ลิ ง น้ อ ย อ ว ด เ ก่ ง


“เจ้าควายโง่ หน้าเซ่อ ๆ อย่างเจ้า ปีนต้นไม้แข่งกับข้าไหมล่ะ”

ลิ  ง น้ อ ย อ  ว ด เ ก่ ง

รางวัลชมเชยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

จาก รางวัลชมเชยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

ผู้แต่ง อำนาจ  เย็นสบาย ,กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ,2534.

      ริมบึงใหญ่กลางไพรกว้าง  คือสถานที่อันสงบร่มเย็น  และเป็นที่อยู่ของหมู่สัตว์ทั้งหลาย

ในหมู่สัตว์นั้น  มีลิงน้อยตัวหนึ่ง  นิสัยของมันชอบเที่ยวท้าทายใครต่อใครแข่งขันประลองความสามารถ

      “เจ้าควายโง่  หน้าเซ่อ ๆ  อย่างเจ้า  ปีนต้นไม้แข่งกับข้าไหมล่ะ”  พูดจบลิงน้อยก็ปีนต้นไม้อย่างว่องไว“ข้ายอมแพ้  ข้าปีนต้นไม้สู้เจ้าไม่ได้หรอก”  ควายป่าตอบแล้วเดินจากไป“แล้วเจ้าลาโง่ตัวนี้ล่ะ ทำอย่างข้าได้ไหม”  พูดจบลิงน้อยก็กระโดดหมุนตัวในอากาศหนึ่งรอบให้ลาดู“เออ  ข้ายอมแพ้  ข้าทำอย่างเจ้าไม่ได้หรอก”  ลาตอบอย่างเอือมระอา“เจ้าช้างอ้วน  ฮ่า ๆ ๆ  ถ้าเก่งจริงทำอย่างนี้ให้ข้าดูซิ”  พูดจบลิงน้อยก็โหนเถาวัลย์ให้ช้างดู เฮ่อ!  เจ้าลิงน้อย เรื่องโหนเถาวัลย์ ข้ายอมแพ้”  ช้างตอบพร้อมกับส่ายหัวไปมา“เจ้าเสือแก่  ใครเขาลือว่าเจ้าแน่  มาเดินสองขาแข่งกันเอาไหม”  พูดจบลิงน้อยก็เดินสองขาให้เสือแก่ดู“เจ้าเก่ง  ข้าเดินสองขาไม่ได้หรอก”  เสือแก่ตอบอย่างไม่อยากต่อล้อต่อเถียง“อะฮ้า  เจ้าแพะขนเหม็น  เจ้าทำอย่างข้าได้ไหมล่ะ”  พูดจบลิงน้อยก็โยนกล้วยไปในอากาศ แล้วกระโดดขึ้นรับอย่างคล่องแคล่ว“ทำอย่างนี้  ข้าทำไม่ได้หรอก”  แพะตอบแล้วหันหลังให้อย่างรำคาญเต็มทน ลิงน้อยยังเที่ยวท้าทายสัตว์ป่าประลองความสามารถในสิ่งที่มันเองถนัด  จนนานวันเข้ามาก็หลงตัวเองว่าเก่งกว่าใคร ๆ“เจี๊ยก ๆ  คร่อก ๆ  ข้าเท่านั้นที่เก่งกว่าใคร ๆ  ในป่านี้ไม่มีใครเก่งเกินข้าอีกแล้ว  ฮ่า ๆ ๆ”  ลิงน้อยตะโกนอย่างลืมตัว “ช้าก่อนเจ้าลิงน้อย    ถ้าเก่งจริงมาว่ายน้ำแข่งกับข้าไหมล่ะ”  จระเข้ตะโกนมาจากริมบึง “เมื่อไหร่  ที่ไหน  ได้ทั้งนั้น”  ลิงน้อยตอบอย่างยโส “ถ้าเช่นนั้นก็มาว่ายน้ำแข่งกันเดี๋ยวนี้เลย  เป็นไง”  จระเข้ตอบอย่างไม่รอช้าริมบึง สัตว์ทั้งหลายทยอยมาดูการว่ายน้ำแข่งกันระหว่างลิงน้อยกับจระเข้  จนแน่นขนัดแล้วการแข่งขันว่ายน้ำก็เริ่มขึ้น  ลิงน้อยกระโจนลงน้ำ  จระเข้ออกว่าย อนิจจา    ลิงน้อยผู้หลงตนว่าตนเองเก่งไปหมดทุกอย่าง    ลืมตนว่าว่ายน้ำไม่เป็นเพียงออกว่าย  ไปได้เล็กน้อย ก็ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ  ด้วยมันใกล้จะจมน้ำตาย

ด้วยความสงสาร  จระเข้จึงว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือลิงน้อย  “สัตว์ทุกตัวย่อมมีความสามารถไม่เหมือนกัน   สิ่งที่เจ้าทำได้   สัตว์อื่นอาจทำไม่ได้แต่สิ่งที่เจ้าทำไม่ได้  สัตว์อื่นอาจทำได้ดีกว่า”  จระเข้ทักเตือนลิงน้อย

      ลิงน้อยเริ่มสำนึกตัว  และหลังจากนั้นเป็นต้นมา  มันก็เลิกท้าทายสัตว์ทั้งหลายทำให้มันมีเพื่อนมากขึ้นทุกวันนี้  ลิงน้อยมีแต่ความสุข  พบแต่มิตรชนิดที่มันไม่เคยพบมาก่อนเลยในชีวิตที่ผ่านมา

   นางปาริฉัตร   แซ่จ้อง

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356843เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท