การคิดเป็นพิษ การทำให้ทุกคนพึงพอใจเป็นเรื่องที่สำคัญ


การคิดเป็นพิษ การทำให้ทุกคนพึงพอใจเป็นเรื่องที่สำคัญ

 การคิดเป็นพิษ  การทำให้ทุกคนพึงพอใจเป็นเรื่องที่สำคัญ
จากหนังสือ  ปลดล็อกความคิด  ผู้แต่ง    ดร.สุวันชัย  หวนนากลาง 

  การทำให้ทุกคนมาชอบเรานั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากมนุษย์ไม่ค่อยมีเหตุผล และเป็นธรรมชาติของคนเราที่ต้องการจะเป็นที่รักของทุกคน อย่างไรก็ตามการดิ้นรนดำรงชีวิต โดยพยายามทำให้คนอื่น      พอใจ ชอบ หรือรักเรา ล้วนเป็นแนวคิดที่ไม่อาจเป็นจริงได้ และยังทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง การเชื่อว่า    จะทำให้ทุกคนชอบราได้ ความเชื่อนี้จะทำให้เราหงุดหงิด ไม่มีความสุข และมีชีวิตที่หลอกตัวเอง ถ้าพยายาม  ทำตัวให้เป็นอย่างที่ผู้อื่นอยากให้เราเป็น
      คุณค่าของความเป็นมนุษย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า จะต้องมีคนมากมายมาชอบเรา ถ้ามีใครไม่ชอบ หรือไม่เห็นด้วย กับความคิดหรือการกระทำของเราก็ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า เราไม่ได้ทำร้ายหรือเอาเปรียบใคร    ถ้ามีคนไม่ชอบเราบ้างก็ดีเหมือกัน เราจะให้แก่คนที่รักเราและอยากให้ หรือให้แก่คนที่รู้จักตอบแทนเท่านั้น และจะไม่ให้เพียงเพราะต้องการให้เขารักเรา และเห็นด้วยกับเรานั้น ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ คุณภาพมีความสัมพันธ์มากกว่าปริมาณ บางคนอาจไม่ชอบนั่นเป็นเพราะเขามีปัญหาของเขาซึ่งไม้ใช่เรื่องของเราที่ต้องใส่ใจ
           การชอบในสิ่งที่เราเป็น  รวมถึงสิ่งที่คุณทำนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราปลดล็อกความคิด สู่ชีวิตที่สดใสคุณจะหลุดพ้นจากชีวิตที่เป็นพิษ ที่ทำให้คุณอยู่ในกองทุกข์ได้
 

                                                นางสมัย  ฮกเกี่ยน
                                                เจ้าหน้าที่โภชนาการ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356840เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท