การแสดงออกที่เหมาะสม


เรามีสิทธิที่จะไม่ใช้สิทธิใดของเรา

การแสดงออกที่เหมาะสม (ASSERTION)

จากหนังสือ   การแสดงออกที่เหมาะสม (ASSERTION)

ผู้แต่ง          เทพ สงวนกิตติพันธุ์ ,2543 “

      การแสดงออกที่เหมาะสม (ASSERTION) มีผู้ให้ความหมายไว้หลายอย่างพอจะสรุปได้ คือ การป้องกันสิทธิของตนเอง  เป็นความสามารถที่จะสื่อสารความรู้สึก ความคิดเห็น ความเชื่อและความต้องการต่าง ๆ ในลักษณะที่ตรงไปตรงมา จริงใจและเหมาะสม  โดยไม่ล่วงเกินสิทธิของบุคคลอื่น นอกจากนี้การแสดงออกที่เหมาะสมยังช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นไปในทางพึงพอใจกับได้มากกว่าอีกด้วย  องค์ประกอบของการแสดงออกที่เหมาะสมคือ ภาษาคำพูดและภาษาที่ไม่ใช่คำพูด  ซึ่งภาษาที่เป็นคำพูดเราจะเห็นชัดเจน  ส่วนภาษาที่ไม่ใช่คำพูดจะแสดงออกทางสายตา ท่าทางของร่างกาย การสัมผัส อากัปกิริยา การแสดงทางสีหน้า น้ำเสียง

      สำหรับการฝึกการแสดงออกที่เหมาะสม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลมีความรู้ ความสามารถในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และในการฝึกการแสดงออกที่เหมาะสมนั้น  เราจะต้องเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม  การไม่กล้าแสดงออกและการก้าวร้าว  และเราต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเรื่องระบบความคิดและความเชื่อ  ตลอดจนการปรับเปลี่ยนการแสดงออกให้ไปสู่พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมยิ่งขึ้น  ส่วนในเรื่องสิทธิของบุคคลนั้นควรจำไว้ว่า  เรามีสิทธิที่จะไม่ใช้สิทธิใดของเรา  หากเห็นว่าใช้สิทธินั้น ๆ จะนำมาซึ่งผลร้ายแก่ตัวเราเอง  นอกจากนี้เราควรฝึกฝนทักษะความสามารถในการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ  ซึ่งได้แก่  1 การชมเชยผู้อื่นและการตอบรับคำชมเชย  2 การขอร้องผู้อื่นและการปฏิเสธคำขอร้องของผู้อื่นอย่างเหมาะสม 3 การปฏิเสธบุคคลที่ขอร้องแบบดื้อรั้น 4 ทักษะการสนทนากับผู้อื่นในสังคม      แม้ว่าในชีวิตประจำวัน เราอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้การแสดงออกในรูปแบบของการก้าวร้าวหรือการไม่กล้าแสดงอยู่บ้าง เช่น ใช้ความก้าวร้าวกับ ลูก ลูกน้อง หรือคนใกล้ชิด หรือไม่กล้าแสดงออกกับ ผู้ใหญ่  ผู้อาวุโสกว่า หรือผู้ที่มีอำนาจมากกว่า  ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เลวร้ายแต่ประการใด  ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเราว่าเมื่อแสดงออกในรูปแบบดังกล่าวแล้ว  ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเราหรือไม่  ล่วงเกินสิทธิของผู้อื่นมากเกินไปหรือเปล่า  และเราพึงพอใจที่จะแสดงออกในรูปแบบดังกล่าวหรือไม่  แต่ถ้าทำได้เราควรใช้รูปแบบการแสดงที่เหมาะสมก็น่าจะเกิดผลดีกว่านี้

      ดังนั้นคนเราจะแสดงออกได้เหมาะนั้นก็ควรที่ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่ให้ไว้บางส่วน ก็จะทำให้เราความชำนาญมากยิ่งขึ้นและสามารถใช้ทักษะต่าง ๆ ได้อย่างอัตโนมัติ

 นางวันดี   เจตนา

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356839เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท