ภาวะผู้นำเพื่อความสำเร็จของคุณ (ตอนที่ 5)


มีอีกกี่ความใฝ่ฝันของคุณที่ยังไม่เป็นจริง?

     คุณเคยนึกย้อนถึงความใฝ่ฝันในอดีตบ้างไหม? หากคุณเคย ผมขอให้คุณทบทวนว่ามีกี่ความใฝ่ฝันในอดีตของคุณที่กลายมาเป็นจริงแล้ว? มีอีกกี่ความใฝ่ฝันของคุณที่ยังไม่เป็นจริง? และมีอีกกี่ความใฝ่ฝันที่คุณเลิกลาไปเอง?  ที่ถามแบบนี้เพราะผมอยากบอกคุณว่า คนปกติทุกคนที่ยังมีลมหายใจต่างก็มีความใฝ่ฝันทั้งนั้น ซึ่งเป็นภาพในใจที่คนปรารถนาในอนาคต ในจุดมุ่งหมายที่กำหนด จะในระยะเวลาที่ยาวเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คนอยากจะมอง หรือภาพที่คนปรารถนา

     องค์การก็มีความใฝ่ฝันเหมือนกันแต่ใช้คำว่า วิสัยทัศน์ (Vision) ซึ่งหมายถึง ภาพปรารถนาในอนาคตขององค์การซึ่งแต่ละองค์การก็ต้องการความเป็นเลิศในสภาพแวดล้อมใดสภาพแวดล้อมหนึ่ง แต่ปัญหาที่เจอกันแทบทุกองค์การก็คือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้สมาชิกในทีมหรือองค์การมีความยึดมั่น (Commitment) ในวิสัยทัศน์ของกลุ่มหรือองค์การร่วมกันโดยสมัครใจ ด้วยความชัดเจนร่วมกัน นำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันได้ตามระบบและโครงสร้างที่เอื้อให้วิสัยทัศน์เป็นจริงได้ อย่างที่ใน The Fifth Discipline เรียกว่า การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Building Shared Vision)

     คุณในฐานะที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งในทีมและองค์การ หากคุณมีความสามารถในการจูงใจให้สมาชิกในทีมเข้าใจวิสัยทัศน์ที่เกิดจากความต้องการร่วมกันของทีมและองค์การได้อย่างชัดเจน พร้อมที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจโดยสมัครใจ เพื่อให้วิสัยทัศน์ของทีมและองค์การไปสู่ความสำเร็จ และตระหนักดีว่าอนาคตและความสำเร็จของทีมและองค์การ เป็นภาระร่วมกันของสมาชิกทุกคนแล้ว สมาชิกทุกคนในทีมของคุณก็พร้อมที่จะทำความใฝ่ฝันขององค์การให้เป็นความจริงได้  และคุณก็จะเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสทำความใฝ่ฝันในอดีตของคุณให้กลายมาเป็นจริงได้มากขึ้นด้วย "ภาวะผู้นำ" ของคุณเอง

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 356756เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากคะสำหรับความรู้ในบันทึกนี้

ขออนุญาตนำเข้าในแพลนเนตนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท