ใช้พลังงานอย่างฉลาด( Energy Efficiency )


เมื่อพูดถึง “พลังงาน” ให้นึกถึง “โลกร้อน” หลายๆคนคงรู้และเข้าใจแล้วว่าพลังงานกับโลกร้อน

 ใช้พลังงานอย่างฉลาด( Energy Efficiency )

จากหนังสือ ใช้พลังงานอย่างฉลาด( Energy Efficiency ) ผู้แต่ง      ดาณุภา  ไชยพรธรรม


      เมื่อพูดถึง “พลังงาน” ให้นึกถึง “โลกร้อน” หลายๆคนคงรู้และเข้าใจแล้วว่าพลังงานกับโลกร้อน
เกี่ยวข้องกันอย่างแยกไม่ออก

      พลังงาน จะเป็นตัวก่อให้เกิดขบวนการขับเคลื่อนของกลไกต่างที่เกี่ยวข้องอยู่กับชีวิตประจำวันของมนุษย์  เช่น ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ การบิน การเดินเรือ อุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อเกิดขบวนการต่างๆ  ขึ้นก็จะมีการใช้
พลังงาน เมื่อมีการใช้พลังงานก็ต้องมีการปล่อยของเสียหรือก๊าซพิษออกมาทำลายสภาวะแวดล้อมของโลกให้เสียหายได้ และที่สำคัญคือ “ก๊าซเรือนกระจก” ที่กำลังกลายเป็นตัวการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนหรือสภาพภูมิอากาศ
แปรปรวนอยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นนี้ได้นำมาซึ่งภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ  เพื่อมาทำลายชีวิตความเป็นอยู่ของเราอย่างหนักหนาสาหัสอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว พายุ ฯลฯ  ในฐานะที่เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก ที่ต้องการเห็นโลกนี้เป็นสีเขียวไปนานๆ เราทุกคนต้องช่วยกันหาแนวทางในการใช้
พลังงานอย่างฉลาดและถูกวิธีแบบคนละไม้คนละมือ เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าหรือการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ว่าควรใช้อย่างไรให้ประหยัดและปลอดภัย การใช้น้ำอย่างประหยัดควรใช้อย่างไรจึงจะไม่สิ้นเปลืองไปโดยใช่เหตุ 
โดยเริ่มจากในบ้านของเราเอง โดยเฉพาะในห้องนอน ที่เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในชีวิตประจำวันของเราทุกคนเพราะเป็นส่วนที่สร้างความสุขที่สุดให้กับชีวิตของเรา  ห้องนอนส่วนใหญ่มักมีเครื่องปรับอากาศหรือแอร์แทบจะทุกบ้าน  ปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศจึงมีขึ้นอย่างมากมายในทุกวันนี้ เครื่องปรับอากาศเป็นอุปกรณ์ที่เผาผลาญ
กำลังไฟฟ้ามากกว่าอุปกรณ์เครื่องให้ความเย็นชนิดอื่นๆอย่างมหาศาล เครื่องปรับอากาศเมื่อเทียบกับตู้เย็นและ
พัดลมเครื่องปรับอากาศจะกินไฟมากกว่าถึง 6 เท่าตัว  ดังนั้นหากวันใดอากาศไม่ร้อนอบอ้าวนักเราควรเปิดหน้าต่างแล้วเปิดพัดลมแทน  หรือแม้แต่การใช้น้ำในการอาบน้ำ คนส่วนใหญ่มักติดนิสัยอาบน้ำโดยฝักบัว ชอบเปิดน้ำให้ไหลไปตลอดระหว่างที่อาบน้ำ แม้ในขณะฟอกสบู่หรือสระผม  กระทั่งอาบน้ำเสร็จจึงค่อยปิดก๊อกน้ำทำให้เกิดการสูญเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์

      หากเราได้ช่วยกันประหยัดพลังงาน  แค่คนละไม้คนละมือ สิบคนก็ 10 มือ พันคนก็ 1000 มือ ล้านคน
ก็ 1000000 มือ ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันได้ อัตราการใช้พลังงานก็ลดลงและก็เป็นการช่วยให้โลกสีเชียวใบนี้
ยังคงมีชีวิตยืนยาวให้ลูกให้หลานได้อาศัยต่อไปอีกยาวนาน..........

อาจารย์โสภา   เพ็ชรสังข์       สาขางาน   การบัญชี

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356720เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท