ผู้หญิง… เหยื่ออาชญากรรม


เหยื่ออาชญากรรมของผู้หญิงที่เกิดขึ้นได้ง่าย

 ผู้หญิง… เหยื่ออาชญากรรม

ของ พลตำรวจโทโกสินทร์  หินเธาว์

จาก ผู้หญิง..เหยื่ออาชญากรรม

      ผู้หญิง.. ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น  สาวน้อย สาวใหญ่ หรือแม้แต่คนชราก็ตามเมื่ออกนอกบ้าน ในสมัยนี้ล้วนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทั้งนั้น สาเหตุเพราะ ผู้หญิงมีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นทั้งแรงผลักดันและแรงกระตุ้นจูงใจให้คนร้ายสนใจ และส่วนใหญ่แล้วคนร้ายก็มักเป็นผู้ชาย เพราะผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าจึงถูกทำร้ายได้ง่าย และผู้หญิงก็เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ชายเกิดอารมณ์ทางเพศโดยที่ผู้หญิงอาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เช่นการแต่งตัวที่ไม่มิดชิด ใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือสั้นจนเกินไป นอกจากนี้ผู้หญิงส่วนมากมักใส่เครื่องประดับที่มีค่า ทั้งสร้อยคอ แหวน กำไล รวมถึงการพกพาเงินสดที่มีจำนวนมาก ซึ่งสิ่งของล่อใจพวกนี้ ทำให้คนร้ายเกิดความรู้สึกอยากได้ ซึ่งองค์ประกอบของการก่ออาชญากรรมนั้น มีด้วยกัน 4 อย่างคือ คนร้ายมีสันดานโจร มีความยากจนเรื่องเงิน หรือแม้กระทั่งมีความกดดันทางเพศ ข้อต่อมาคือ แรงจูงใจภายนอกจากผู้หญิงเอง เช่นสวมใส่เครื่องประดับราคาแพงแต่งตัวอวดเรือนร่าง ซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นข้อที่สำคัญไม่ใช่น้อย ปัจจัยต่อมาคือ โอกาสที่เหมาะสม เช่นสถานที่เปลี่ยวๆ ซึ่งเมื่อคนร้ายก่อเหตุแล้วสามารถหลบหนีได้ง่าย ปัจจัยสุดท้ายคือ วิธีการของคนร้าย เช่น  ใช้รถจักรยายยนต์วิ่งราวกระเป๋าถือ ใช้กำลังหรืออาวุธบังคับข่มขู่ปล้นจี้

      เหยื่ออาชญากรรมของผู้หญิงที่เกิดขึ้นได้ง่าย

เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย กรีด และล้วงกระเป๋า  คนร้ายส่วนมากจะก่อเหตุเป็นกลุ่ม เลือกสถานที่ๆมีคนพลุกพล่าน เช่น งานแสดงสินค้า งานรื่นเริง สถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่งรถโดยสาร หรือแม้แต่บนรถโดยสารเอง ซึ่งวิธีการของคนร้ายคือ เมื่อเหยื่อเผลอก็จะให้ตนร้ายอีกคนหนึ่งแกล้งเดินชนเพื่อเบี่ยงแบนความสนใจจากกระเป๋าไปอยู่ที่เหตุการณ์ที่ชนกระแทกกัน คนร้ายอีกคนก็จะใช้ความรวดเร็วฉวยโอกาสโดยจะใช้มีดขนาดเล็กที่ลับจนคมกริบ กรีดข้างกระเป๋าถือใบใหญ่ให้ฉีกขาดเป็นทางยาวแล้วล้วงเอากระเป๋าเงินจากรอยฉีกขาดไป
เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย วิ่งราวกระเป๋า    คนร้ายมักเป็นผู้ชายคนเดียว จู่โจมเข้ามาหาเหยื่อผู้หญิงแล้วใช้มือกระชากเอาสร้อยคอ หรือโทรศัพท์มือถือ แล้ววิ่งหลบหนีไป เหตุมักเกิดที่สะพานลอยคนข้ามถนน ซอกซอยเล็กๆ  ซึ่งส่วนมากจะเกิดเหตุในช่วงตอนเย็นและค่ำ  คนร้ายมักหาเหยื่อที่กลับจากที่ทำงาน
เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย หลอกลวง ต้มตุ๋น  ผู้หญิงมักถูกหลอกเป็นเหยื่อได้ง่ายเพราะความเป็นคนมีน้ำใจ ชอบสงสารคนอื่น แต่ก็มีข้อเสียคือความโลภ คนร้านจึงใช้ความโลภของเหยื่อเป็นเครื่องมือ เช่นวิธีการตกทอง วิธีการนี้คนร้าย(ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง) จะนำสร้อยคอทองคำปลอมขนาดใหญ่มาตั้งทิ้งไว้แล้วก็ทำว่าพบเห็นพร้อมกับเหยื่อแต่คนร้ายก็แสร้งเข้าไปเก็บทองได้ก่อนเหยื่อ แล้วคนร้ายก็เสนอผลประโยชน์ให้กับเหยื่อซึ่งพบเห็นสร้อยคอปลอมพร้อมกัน โดยคนร้ายอ้างว่าตนเองไม่มีเวลานำทองคำไปขายที่ร้าน จึงขอแก้ปัญหาด้วยการขอแยกส่วนแบ่งของตนเป็นสร้อยคอทองคำแท้ที่เหยื่อใส่อยู่ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าของปลอม โดยเสนอสร้อยคอทองคำปลอมที่พบพร้อมกันที่มีขนาดใหญ่กว่าให้กับเหยื่อไป เพื่อแสดงความบริสุทธิใจ เพราะความโลภนี้จึงทำให้เหยื่อสูญเสียสร้อยคอไป กว่าจะรู้ว่าของปลอมก็สายไป เพราะคนร้ายก็หนีไปแล้ว
เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย จี้ปล้น คนร้ายมักร่วมกระทำกับพวกโดยมีการวางแผนล่วงหน้า ตระเวนหาเหยื่อที่น่าจะมีทรัพย์สินมีค่า ซึ่งคนร้ายจะก่อเหตุในที่เปลี่ยว จะใช้กำลังหรืออาวุธข่มขู่ หรือทำร้ายเหยื่อเพื่อแย่งชิงเอาทรัพย์สิน บางครั้งคนร้ายอาจฆ่า เมื่อเหยื่อขัดขืน
เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย คุกคามทางเพศ เหตุเกิดส่วนใหญ่ผู้ชายมักฉวยโอกาสแตะเนื้อต้องตัวหรือลวนลามผู้หญิง ในขณะที่อยู่ใกล้ชิดกัน เช่นบนรถโดยสาร สถานบันเทิง หรือแม้กระทั่งโรงเรียน คนร้ายมักฉวยโอกาสด้วยการเสียดสี หรือเบียดกดดันบริเวณของสงวนของผู้หญิง       ส่วนใหญ่เน้นหน้าอก สะโพกบั้นท้าย และอวัยวะเพศของผู้หญิง ผู้ชายที่วิปริตทางเพศบางคนมีโอกาสสัมผัสผู้หญิงในลักษณะดังกล่าวได้เป็นเวลานาน
เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย ในห้องน้ำสาธารณะ   วิธีการของคนร้ายมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ เช่น คนร้ายจะซ่อนตัวอยู่ใกล้ห้องน้ำหญิงเมื่อเห็นเหยื่อก็รีบเดินเข้าไปใช้กำลังหรืออาวุธจี้ปล้นเอาทรัพย์สิน หรืออาจคุกคามทางเพศ หรือคนร้ายบางประเภทจะแอบแฝงตัวเข้าไปอยู่ในห้องน้ำหญิงก่อนแล้วแล้วแอบดูว่าลักษณะของเหยื่อเป็นที่ต้องการหรือไม่  ส่วนคนร้ายแบบสุดท้ายก็คือ ไม่ต้องการเปิดเผยตัว ก็จะใช้วิธีการแอบดูเหยื่อถอดเสื้อผ้าเพื่อทำกิจธุระ
เหยื่ออาชญากรรมจาผู้หญิงขับรถ  ผู้หญิงที่ขับรถยนต์ส่วนตัวเพียงลำพังมักเป็นเป้าหมายของคนร้าย คนร้ายจะคิดว่ามีรถขับก็น่าจะมีฐานะ และมีทรัพย์สินติดตัวอยู่บ้าง อย่างน้อยก็รถคันที่เหยื่อขับอยู่
ข้อคิดที่ได้  ผู้หญิงต้องตระหนักมากขึ้นในการดำเนินชีวิตนอกบ้านซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้

             ภัยมืดเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัว  ถ้าเราประมาทเพียงนิด ภัยก็จะมาเยือนโดยไม่ได้รับเชิญ

อาจารย์หทัยพัชร์  อักษรจรุง สาขาภาษาต่างประเทศ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356718เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท