ปั่นกันเข้าไป ชาร์จไฟให้โรงแรม


     การปั่นจักรยาน เป็นอีกวิธีการเดินทางที่ไม่สร้างมลภาวะ ไม่สิ้นเปลืองพลังงานน้ำมัน ทำให้ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แถมสร้างพลังงานทดแทนใหม่ไปในตัวอีกด้วย
 
 
     โรงแรม คราวน์ พลาซ่า ในเมืองโคเปนเฮเก้น เดนมาร์ก เชิญชวนผู้เข้าพัก มาปั่นจักรยานอยู่กับที่ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้ได้ 10 วัตต์ต่อ ชม. (ปั่นประมาณ 15 นาที บนแฮนด์จักรยานจะมีไอโฟนเชื่อมต่อไว้ วัดพลังงานที่ผลิตได้) แลกกับคูปองรับประทานอาหารฟรีหนึ่งมื้ออร่อย มูลค่า 36 ดอลล่าร์ เป็นการตอบแทน
 
 
 
      กิจกรรมนี้เข้ากับวัฒนธรรมของชาวเมืองโคเปนเฮเก้น ที่กว่า 36% ชอบขี่จักรยานไปทำงานเป็นกิจวัตรทุกวัน กับเมืองที่เป็นมิตรต่อการขี่จักรยาน (โดยรัฐบาลสนับสนุน) นอกจากการใช้แรงงานคนนิยมถีบจักรยานแล้ว โรงแรมยังติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตพลังงานหมุนเวียนอีกทาง และการปรับอุณภูมิทำความร้อน-เย็น ภายในห้องพัก ก็ใช้ระบบหล่อเย็นด้วยน้ำจากใต้ดิน เป็นโรงแรมเปิดใหม่ที่ใส่ใจปัญหาโลกร้อนตั้งแต่ต้นทางอย่างชัดเจน
 
หมายเลขบันทึก: 356717เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เยี่ยมครับ

ได้ออกกำลังกายด้วย จะได้ไม่ต้องนอนอยู่เฉยๆ

ไอเดียเจ๋งมากกกกกกกกกกก

เห็นแล้วคิดถึง Playpump ที่เป็นแรงบันดาลใจให้อาจารย์ทำ AI Thailand เลยอ่ะค่ะ :)

ถ้าปั่นลดค่าไฟห้องเช่าที่พักอยู่ได้ก็คงดี ^^'

บ้านเราน่าจะมีบ้างเนอะ

หูยดีมากเลยค่ะ

น่าเอามาใช้ที่บ้าน

น่าจะช่วยได้เยอะเนอะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีค่ะ เจ๋งมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท