กอล์ฟกับการออกกำลังกาย


รู้ว่าถ้าต้องการให้ไกลต้องตีให้เบา

             เมื่อก่อนต่อต้านกีฬากอล์ฟ  แต่เมื่อได้สัมผัสแล้วจึงทราบว่ากีฬากอล์ฟทำให้ผมใจเย็นขึ้น รู้จักคิดก่อนทำ  รู้ว่าไม่ต้องแข่งกับใครถ้าชนะตนเองได้ก็ชนะได้หมด  รู้ว่าถ้าต้องการตีให้ไกลต้องตีให้เบา ถ้าตีให้รุนแรงระยะก็ไม่ไกล  รู้ว่าการให้สิ่งแวดล้อมรบกวนความคิดก็ทำผลงานไม่ดี

หมายเลขบันทึก: 35664เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อยากลองเล่น เหมือนกันค่ะ แต่ไม่ไหวแค่เห็นราคาไม้ก็หนาวแล้ว :)

ขอดูรูปแบบเห็นหน้าได้มั๊ย ไม่อยากเห็นข้างๆ ค่ะ อยากรู้ว่าถ้าใจเย็นอยู่แล้ว เล่นกอฟล์ ได้มั๊ย

ตอบคุณ PAN ครับ  ราคาไม้ไม่ได้แพงอย่างที่คิดนะครับ  ถ้าหากคุณจะซื้ออุปกรณ์กีฬาสักสามถึงสี่พันบาท  คุณว่าแพงไม๊ครับ   ถ้าเปรียบเทียบกับเทนนิส ไม้เทนนิสปัจจุบันอันละสี่ถึงเจ็ดพันนะครับ  ลูกก็เปลืองอีกต่างหาก สึกแล้วเล่นไม่ได้  แต่กอล์ฟมีทั้งไม้มือสอง ลูกมือสองให้เล่นเยอะแยะ  ที่คุณบอกว่าแพงเพราะคุณไปถามราคาของใหม่  ไม้รุ่นใหม่ที่โชว์ตามห้าง ราคาแพงทั้งนั้น  ลูกกอล์ฟใหม่ลูกละสองร้อยกว่าบาทก็มี (รุ่นที่ไทเกอร์วูด ใช้นะครับ) แต่เมื่อเขาตีตกน้ำ-เข้าป่า  เด็กๆ เอามาขายเพียงลูกละ ๕-๒๐ บาทเอง   ผมว่าถ้าคุณจะตั้งงบลงทุนไว้สัก ๓-๔ พันบาท  แล้วตั้งงบดำเนินการไว้อีกเดือนละพันบาท คุณก็สามารถเล่นกอล์ฟได้แล้ว  ไม่เชื่อจะพิสูจน์ก็ได้

ตอบคุณเมตตาครับ  กำลังหาภาพใหม่ให้ครับ  ก่อนหน้านี้เคยลงภาพเต็มยศ รู้สึกไม่ใช่ตัวตนครับ  เลยลงรูปนี้  Background ที่เห็นเป็นสนาม "สันติบุรีสมุย" ครับ  / เมื่อ ๑๗ มิ.ย.๔๙ ไปตีที่สันติบุรีคันทรี่คลับ เชียงราย  สนามสวยมาก  วันหลังจะเอารูปมาลงให้ดูครับ  

งั้นพี่มาหาดใหญ่เมื่อไหร่ เรามาพิสูจน์กันนะคะ จะเตรียมตังค์ไว้รอ ผู้ชำนาญการไปเลือกซื้อกันนะคะ
ตอบคุณPAN   ตกลงครับ /  ลำดับแรก  ตอนนี้มีโครงการของคุณเกษมที่จะหาโปรมาฝึกสอนให้ แต่ระยะค่อนข้างสั้นนะครับ เพียง ๒ วันเอง  เข้าใจว่าหากเป็นผู้สนใจรายใหม่  คงจะพอเข้าใจว่าเขาเล่นกอล์ฟกันอย่างไร  แพ้ชนะกันอย่างไร กฏกติกามีอะไรบ้าง  ติดต่อคุณเกษมดูได้ครับ จองที่ไว้ก่อน  ส่วนไม้ฝึกตี  ผมให้ยืม ๑ อันก่อน  ตีได้หรือรู้สึกชอบกีฬานี้จริงๆ ค่อยซื้อครับ  อย่ารีบซื้อก่อนเพราะยังไม่ทราบว่าน้ำหนักไม้ น้ำหนักเหล็กขนาดใดที่เหมาะกับสรีระของเรา ใจเย็นๆ ครับ  คุณสมบัติที่สำคัญที่ควรจะต้องมีสำหรับการเล่นกอล์ฟคือ ความมุ่งมั่น  ถ้าหากขาดคุณสมบัติข้อนี้  พัฒนาลำบากครับ   เพราะ เล่นกอล์ฟ ก็เข้าทำนอง "เจ็ดวันเว้น ว่างซ้อมดนตรี ......." นั่นแหละ  พอไม่ได้ซ้อมก็ลืมเลย  จากที่เคยตีได้ ตีเป็น  พอหยุดสัก ๓ วัน  ที่เคยตีได้ตีเป็นก็หายหมด  แต่เชื่อเถอะถ้าหากใครตีกอล์ฟแล้วลูกกอล์ฟไม่ถอยหลังแล้วละก็  ตีกอล์ฟได้ทุกคน  รับรองครับ
อ้าว แล้วจะติดต่อคุณเกษมได้งัยอะคะ เพราะตอนนี้ความมุ่งมั่น  มี 100 %

เห็นด้วยครับคุณชนันท์ ผมเองก็คิดอย่างนั้น คิดว่าเป็นกีฬาที่ต้องใช้เงินเยอะมาก แต่จริงๆๆ แล้ว เราไม่ต้องซื้อแพงๆๆ ก็ได้ ไม้ใช้มือสองก็ตีได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมและเทคนิคการกีต่างหากใช่ไหมครับ ผมพึ่งจะหัดตีกอล์ฟ เมื่อกลางปีนี่เองครับ ตอนนี้ชอบมากครับผมฝึกตีทุกวันครับ (ที่บ้าน) ทำสนามซ้อมเอง ลงทุนไม่มาก ไปไดร์ที่สนามครับ จะได้รู้ระยะการตีครับ ในความเห็นของผม คิดว่าดีครับ ดีมาก ก่อนหน้านี้ผมไม่ค่อยจะแข็งแรง ปวดหลัง ปวดเอว เดี่ยวนี้หายเลยครับ  ผมมีความมุ่งมั้นมากครับ ได้เรียนรู้เทคนิค หรือเคล็ดลับ ในการเล่นกอล์ฟ ครับ ถ้าหากคุณชนันท์ มีอะไรดีๆๆ ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ดีใจด้วยครับ ที่หายจากอาการปวดเอว ปวดหลัง ...... เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ จำได้ว่ามีอาการปวดหลังมาตั้งแต่อายุ ๒๒ ตอนเรียนหนังสืออยู่ปีสุดท้าย โดนไฟฟ้าจากเตาไฟฟ้าช้อต หลังจากนั้มีอาการปวดมาตลอด จนมาหัดเล่นกอล์ฟตอนอายุประมาณ ๔๒ เริ่มใหม่ๆ ก็เจ็บเอว เจ็บไหล่ เจ็บซี่โครง สารพัด ไปหาหมอ ทานยาคลายกล้ามเนื้อก็หาย พึ่งมารู้ว่าเป็นอาการที่เขาเรียก Golf Sick เป็นอาการปวดที่เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อที่ไม่ถูกต้อง อาจจะเพราะไม่อบอุ่นร่างกายหรืออบอุ่นไม่เพียงพอ หรือเพราะตีผิดท่า เข่นเกินไป ไม่ใช่เป็นการปวดหลังเพราะร่างกายบกพร่อง เมื่อตีมาได้สักปีเศษๆ อาการปวดหลังที่เรื้อรังมาร่วม ๒๐ ปีก็หายไปเลย กีฬาเป็นยาวิเศษจริงๆ ครับ ทุกวันนี้เลยติดกีฬากอล์ฟ วันไหนไม่ได้ไปสนามไดรฟ์ เหมือนขาดอะไรไปอย่าง แต่ได้ผลครับ ดัชนีมวลร่างกาย ๒๐ อยู่ในขั้นปกติค่อนไปทางผอมให้ใครๆ อิจฉาเล่นได้ครับ ส่วนที่จะให้ผมแนะนำเทคนิค ไม่รู้จะได้ปล่าวนะครับ เพราะผมเองก็เอาตัวไม่ค่อยรอดครับ เป็นหมูสนามประจำครับ แต่ถ้าเรื่องการจัดการแข่งขัน เรื่องแต้มต่อ เรื่องกฎกติกา พอได้ครับ
ไม่อยากบอกเลยครับ เมื่อ 3 ธค.49 ผมไปเล่นรายการกุศลครับ ที่สนามเขื่อนอุบลรัตน์ ครับ ได้ถ้วยครับ...บู้บี้ครับ...เพื่อนๆๆ แซวกันยกใหญ่ ครับ แต่ไม่ท้อ ครับ ฝึกไปเรื่อยๆๆ ครับ
วันที่ ๗ ม.ค. ๕๐ นัดสมาชิกแข่งคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดครั้งที่ ๓/๔๙-๕๐ ฝนตกหนักเลยต้องเลื่อนเป็น ๑๔ ม.ค. ๕๐ สนามเซาเทอร์นฮิลล์ฯ หาดใหญ่ เสียดาย ฝนตกวันเดียวคือวันที่แข่ง หลังจากนั้นหยุดเลย อย่างกับแกล้งกันแน่ะ ดีใจที่คุณกล้วยได้รางวัลแล้วครับ พัฒนาไปเรื่อยๆ ขยันแสวงหาวงที่ถูกต้อง เดี๋ยวก็เจอเองครับ
มีเรื่องปรึกษา คุณชนันท์ ครับ ผมได้ไม้กอล์ฟ ของผู้หญิงมาครับ ผมจะเปลี่ยนก้านเป็นของผู้ชายได้หรือไม่ครับ จะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักหรือป่าวครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท