คลินิกฝากครรภ์ของสถานีอนามัยในเขตเมือง


ครั้งแรกมีคนท้องมาฝากแค่คนสองคน แรก ๆ รู้สึกเกรงใจหมอ แต่ก็ได้รับกำลังใจจากหมอว่า"ไม่เป็นไร คนเดียวก็จะมา" และหมอก็มาตรวจตรงเวลาทุกครั้ง จึงเกิดกำลังใจที่จะค้นหาคนท้องในชุมชน มาฝากท้องเยอะ ๆ

    เปิดคลินิกฝากครรภ์ในศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลพลายชุมชน ซึ่งเป็นสถานีอนามัยในเขตเมืองพิษณุโลก มีบุคคลากรทางด้านสุขภาพ 4 คน พยาบาลวิชาชีพ 1 คน ระยะทางห่างจากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก 10 กิโลเมตร ครั้งแรกที่มาฝึกทักษะ/ฟื้นฟูความรู้ พี่เภา (คุณสำเภา  แก้วสระแสน พยาบาลวิชาชีพ) กังวลมาก "มีคลินิกตั้งเยอะแยะ เขาจะมาฝากกับพี่เหรอ จะมีคนมาฝากท้องใหมน๊า"  แต่ฉันก็ให้ความมั่นใจว่า "น่านะ อย่างน้อยช่วยดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ไม่กี่เคส และไม่ให้มี NO ANC ในพื้นที่ ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้วพี่"

ศูนย์สุขภาพชุมชนพลายชุมชนเปิดคลินิกฝากครรภ์แล้วนะคะ

     ขอพี่เภาให้ช่วยเขียนเรื่องเล่าให้ซักเรื่องนะคะ เพราะทำมากับมือ ต้องเขียนได้ เล่าได้สิ ตะแกบอกว่า"พี่เขียนไม่เป็น" จะบอกว่านี่คือธรรมชาติของพี่เภาเลย ทำงานเก่ง แต่ พูดไม่เป็นงะ "เอางี้ พี่ช่วยตอบคำถามแล้วกันนะคะ" "ได้เลย"

เริ่มเปิดคลินิก ANC ตอนไหนคะ

เริ่มเปิด กันยายน 2552 ครั้งแรกมีคนท้องมาฝากแค่คนสองคน หมอ(นพ.ดนัย สังข์ทรัพย์)ออกตรวจทุกวันพุธเช้า สัปดาห์ที่4 แรก ๆ รู้สึกเกรงใจหมอ แต่ก็ได้รับกำลังใจจากหมอว่า"ไม่เป็นไร คนเดียวก็จะมา" และหมอก็มาตรวจตรงเวลาทุกครั้ง จึงเกิดกำลังใจที่จะค้นหาคนท้องในชุมชน มาฝากท้องเยอะ ๆ  เริ่มจากให้ อสม.ประชาสัมพันธ์ และค้นหาด้วยตนเอง ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จึงเปลี่ยนวิธีการเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวเทศบาลตำบลพลายชุมพล จึงมีคนมาฝากมากขึ้น ปัจจุบันคลอดแล้ว 5 ราย กำลังให้การดูแลอยู่ 8 ราย

เห็นใหมพูดได้ตั้งเยอะ แล้วพี่คิดว่าคนท้องมาฝากท้องกับพี่เพราะอะไร เขาพอใจตรงใหน หรือพี่มีจุดเด่นตรงใหน ประมาณนี้นะพี่

อ๋อ ที่เขามาฝากกับพี่ พี่คิดว่า คือยังไม่ได้ทำใบประเมินความพึงพอใจเลย แต่ประมาณจากยอดคนท้องเยอะขึ้นน่ะนะ คิดว่า

-สะดวก ใกล้บ้าน รอไม่นาน บริการดี เจ้าหน้าที่สวย (หัวเราะ ฮ่าฮ่า) 

-มีแพทย์ออกตรวจทุกเดือน ทำให้มั่นใจว่าปลอดภัย

-มาตรฐานการฝากครรภ์ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลพุทธชินราช และได้รับการ ultrasound ทุกราย

คุณหมอสูติใจดี กับเจ้าหน้าที่สวย(ซะ) ช่วยกันดูแลคนท้องในพื้นที่ตำบลพลายชุมพล

แม้เป็นพื้นที่เขตเมือง แต่คนท้องให้ความไว้วางใจมาฝากครรภ์ครบวงจรที่สถานีอนามัยพลายชุมพล เพราะไกล้บ้าน เป็นกันเอง หมอใจดีทุกคน การดูแลก็ได้มาตรฐาน ยกนิ้วให้เลย

แล้วความรู้สึกของพี่กับการทำงานครั้งนี่ละ

รู้สึกภูมิใจที่คนท้องให้เราดูแลตั้งแต่รู้ว่าท้องจนถึงคลอดด้วยความปลอดภัย

แรก ๆ นึกว่าจะไม่มีผู้มารับบริการ เนื่องจากเป็นชุมชนใกล้เมือง แต่พอเปิดคลินิกฝากครรภ์แล้วได้รับความไว้วางใจจากคนท้องในชุมชน จึงรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และตั้งใจว่าจะทำงานนี้ต่อไปให้ดีที่สุด

จบแล้ว ขอบคุณคะพี่ มีอะไรเพิ่มเติม หรือนึกอะไรออกจดไว้นะคะ แล้วเรามาเขียนกันอีก แล้วอย่าลืมทำแบบสอบถามความต้องการ/ความพึงพอใจของคนมารับบริการนะ จะได้เป็นข้อมูลมาปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 356455เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สุดยอดเลยนะอ้อยนะ เป็นเรื่องเล่าการทำงานที่มีคุณค่าจริงๆอย่างนี้แหละๆจ้ะ...ชื่นชมๆจริงๆเน้ออ...คุณหมอก็ต้องใจมากเลยนะน่ะ..." คนเดียวก็จะมา " ประทับใจมากกับคำๆนี้...ไม่ง่ายเลยนิกับการทำงานชุมชนอย่างพวกเรา...ตั้งใจต่อไปนะที่ทำกันมาถูกทางแล้วหละจ้าภูมิใจเถิด....

ยอดเยี่ยมเลยสำหรับนักสู้อย่างพี่เภา ขอเป็นกำลังใจให้งานฝากครรภ์ที่พลายชุมพลจงเจริญ รุ่งเรือง และก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงตลอดไป พี่เภาของเราสู้ สู้......

ดีใจมากที่ได้รับรู้ว่าเครือข่ายสายใยรักได้ขยายออกไปชาวบ้านน่าจะมีโอกาสเข้าถึงบริการได้มากยิ่งขึ้น พวกเราร่วมมือกันได้แบบนี้ทั้งหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ สอ อสม และแกนนำประชาชนในชุมชน เป็นนิมิตรหมายที่ดีน่าชื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

หัวอกเดียวกัน แต่ยังไม่มีหมอออก ส อ มีกำลังใจสู้ๆค่ะ

ถ้าไม่ได้อาศัยอยู่ที่พลายชุมพล แต่ อยู่พิษณุโลก ชั่วคราวแล้ว ตั้งครรภ์ ไม่มีเวลากลับบ้าน ฝากที่นี้ได้ไหม ค่ะที่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท