เพราะความฝันจึงดั้นด้นมา (มหาวิทยาลัยแห่งนี้)


ผมได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมเข้าค่ายพัฒนาศักยภาพบุคคลากรแต่ไม่ทันแล้วครับเพราะเมื่อวานวันแรกของการเริ่มต้น ผมมีนัดกับอาจารย์ที่ปรึกษาให้ไปนำเสนองานในขั้นตอนต่อไป (ฉะนั้นแม้จะว่ากล่าวผมยังไงกับการไม่ไปร่วมค่ายในครั้งนี้ผมก็น้อมรับครับเพราะผมคิดว่าอะไรควรทำมากกว่า...บางครั้งก็งงกับความไม่เข้าใจของผู้ใหญ่ครับ อิอิ หรือเด็กอย่างเราเขลาเกินไป แต่ท่านน่าจะแยกแยะอะไรบ้าง ขอระบายนิดครับ)


    เวลานัดกับอาจารย์ที่ปรึกษา คือ  ๙  โมงเช้าแต่ผมต้องเผื่อเวลาในการเดินทางจากปัตตานีกับคิวรถตู้ปัตตานีสงขลาที่มีผู้คนเดินทางน้อยกว่าคิวรถตู้ปัตตานีหาดใหญ่ ออกเดินทางไปเที่ยวแรกรอบ ๖ โมงให้ทันแต่จนแล้วจนรอดคนก็ไม่เต็มสักทีนั่งรอเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ออก ๗ โมงเช้าดีว่าการเดินทางปัตตานี-สงขลา ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง ผมไปถึงเวลาก่อนนัดหมายครึ่งชั่วโมงก็โทรถามพี่ๆเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันได้รับการตอบรับจากเสียงปลายทางว่ารอก่อนนะกำลังจะถึง ผมเลยนั่งรอใต้ต้นไม้ภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลาเพื่อรอพี่ๆเพื่อนๆร่วมรุ่นเดียวกันร่วม ๖ ชีวิตจากเข้ามาตอนแรก ๑๐ ชีวิตคงไม่ต้องบอกครับว่าทำไมเหลือ ๖ อิอิ (อดทน อดทน และอดทน) จริงๆครับถึงจะอยู่รอด

 

     ระหว่างรอก็ไม่มีอะไรทำ ไม่อยากหยิบเอกสารมานั่งดูเพื่อเตรียมนำเสนอเพราะเครียดกับมันมาหลายวันแล้วเลยหยิบโทรศัพท์มาถ่ายรูปภาพบรรยากาศรอบข้างภายในมหาวิทยาลัยมาฝากครับ

      เมื่อทุกคนมาถึงก็เดินทางไปยังตึกคณะเพื่อพบประธานหลักสูตร กศ.ม. ภาษาไทยครับ (อ.ดร.ฉันทัส  ทองช่วย)  ท่านเป็นปูชนียบุคคลทางด้านภาษาไทยจริงๆครับ ยอมรับเลยครับว่าความเป็นครูภาษาไทยของท่านมันชัดและคมเข้มในเนื้อหาสาระ ทันยุคทันสมัยจริงๆ

     เมื่อไปยังที่นัดหมายผมเข้าใจว่าพี่ๆจะให้ผมนำเสนอหลังสุดในฐานะน้องสุดแต่ไหงกลับเป็นเราที่ต้องนำเสนอก่อน (ได้รับคำตอบหลังนำเสนอกันเสร็จครับว่า...อยากให้ผมใช้ความรู้ต่อสู้กับอาจารย์ให้หมดฤทธิ์ไปก่อน คนหลังๆจะได้ไม่โดนเยอะ ฮือๆๆๆ คิดได้ไง) คิดในใจเอาไงเอากันไหนๆก็พกหัวใจมาแล้วยังไงเป็นไงเป็นกันถ้ายังไงล้มอีกก็เริ่มต้นใหม่  แต่ผลสรุปผิดคาดครับผมใช้เวลานำเสนอประเด็นเพียงแค่เวลาไม่เกิน ๕ นาทีครับ ทุกคนคงซาบซึ้งกับคำพูดและการนำเสนอโดยเฉพาะท่านอาจารย์ประธานหลักสูตร เอ่ยปากแนะนำและบอกว่าครูสมหวังมากและถ้าเป็นแบบนี้กล้ารบประกันจบแน่ปีนี้ (อามีนๆๆ)  สิ่งที่ท่านอาจารย์แนะนำ คือ สิ่งที่ผมคิดไปตั้งแต่แรกว่ามันน่าจะเป็นอย่างนี้ครับก็เข้าทางการเดินที่น่าจะง่ายขึ้นกว่าเดิมตามที่คิดไว้ (ในความยากย่อมมีความง่ายดายอยู่จริงๆ)  อัลฮัมดุลิลละฮฺ

       สรุปผมได้ไปต่อในก้าวต่อไป...อินชาอัลลอฮฺ จะพยายามเดินต่อไปให้ได้ดั่งที่ทุกคนวาดหวังไว้ (โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ให้กำลังใจมาโดยตลอดลุ้นทุกครั้งที่ลูกเดินทางไปมหาวิทยาลัย)

        คราวนี้ความกดดันก็ตกอยู่กับพี่ๆเพื่อนๆร่วมรุ้นครับ (อยากบอกว่าเพื่อนร่วมรุ่นบางท่านรุ่นเดียวกับแม่ผมครับ นับถือจริงๆท่านยังมานั่งเรียนจนจบ เด็กรุ่นใหม่ต้องคิดบ้างแล้ว)  ผลสรุปสุดท้ายที่เหลือหากจะไปต่อก็ต้องไปปรับแก้และนำเสนออีกครั้ง เพราะความไม่ชัด ไม่เห็นนวัตกรรม และความยากมากเกินที่จะจบได้ในความคิดเห็นของอาจารย์ท่าน  ผมฟังอาจารย์คอมเม้นท์ให้ข้อเสนอแนะแต่ละเรื่องแล้วยอมรับเลยครับสิง่ที่อาจารย์ท่านแนะนำเห็นภาพชัดมากครับ และท่านก็หวังดีกับทุกคนด้วยครับ

        เสร็จการนำเสนอก็ให้กำลังใจเพื่อนและพยายามอธิบายให้ฟังว่าเมื่อกี้สิ่งที่อาจารย์ท่านแนะนำถูกแล้วและชัดมาก อาจารย์ไม่ได้ให้เปลี่ยนเรื่องแต่แค่ให้ไปปรับใหม่แค่นั้นตามที่ท่านแนะนำ เสร็จก็ไปจ่ายค่ารักษาสถานภาพกันต่องานนี้ยอมรับเลยครับว่าถ้าไม่รีบจบต้องหมดอีกหลายในการรักษาสถานภาพเพราะมากหลายจริงๆๆๆ ฮือๆๆๆ (ภาวะอย่างนี้แทบกัดก้อนเกลือกิน)

        สรุป...สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องเป้าหมายโจทย์วิจัยที่จะทำ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการศึกษาที่จะนำมาพัฒนาแก้ไขทางการศึกษา (ผมจำเป็นต้องเปลี่ยนนวัตกรรมให้เข้ากับความจำเป็นเลยอาจจะต้องช้าไปบ้างแต่ก็เป็นบทเรียน...อยากบอกว่าก็ตอนแรกท่านอยากให้เราทำอย่างนี้ ทั้งที่ผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ตอนนี้ลงตัวตามที่คิดไว้แล้วครับ) ปัจจัยบางอย่างควบคุมไม่ได้จริงๆโดยเฉพาะความผันแปรของจิตใจคน ฮือๆๆ เล่นเอาผมเหนื่อยและแทบล้มทั้งยืนมาหลายรอบ งง ว่าท่านต้องการอะไรกว่าจะชัดเหนื่อยครับๆๆๆ

         ยังไงๆๆก็ขอขอบคุณท่านอาจารย์ครับที่ฝึกความอดทนของผมและอดทนรอเพื่อวันนี้ของผม  ขอบคุณ ศน.อ้วน แห่งโกทูโนที่ให้แนวทางข้อเสนอแนะแนวคิดความกระจ่างในหลายๆเรื่อง ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่มอบให้ครับสำหรับพี่ครคิม Mr.Direct พี่เอก จตุพร และทุกๆคนในโกทูโนสำหรับมิตรภาพที่มีค่า 

        ขอบคุณกำลังใจจากสมาชิกบ้านมิสบะฮฺที่เชื่อในความฝันและความมุ่งมั่นและตั้งใจผมมาโดยตลอด

        ที่สำคัญขอบคุณทุกท่านในมหาวิทยาลัยที่ผมรักที่กดดันให้จบเร็วๆ ด้วยกำลังใจที่ไม่แน่ใจว่าคืออะไรกันแน่ (เพราะบางท่านไม่เข้าใจกันบ้างเลย ฮือๆๆๆๆ)

         ขอบคุณ อ.จารุวัจน์ สองเมือง  อ.อิบรอเฮม  หะยีสะอิ  ที่ให้กำลังใจ(แบบจริงใจจริงๆ) และสอนให้ผมคิด ให้ผมเรียนรู้แนวทาง วิถีคิดบางอย่าง ตลอดจนท่านคณบดี (อ.สุกรี หลังปูเต๊ะ) ที่นำพาเวทีแห่งสนามบททดสอบนี้ให้ผมเรียนรู้

        ความดีทั้งหมดขอพระเจ้าทรงตอบแทนความดีแก่ทุกท่านครับ

         รออีกนิด...ให้เวลาผมคิดอีกหน่อย...กับคำว่า "สุดท้ายทุกคนต้องกลับบ้าน"

 


      วัลลอฮฺอะลัม

 

บันทึกแทนคำขอบคุณ

อีกก้าวที่พร้อมจะเดินต่อ ขอแค่โอกาสและความเข้าใจ

รู้ว่าไกลแต่จะไปให้ถึงซึ่งปริญญา

    ๕ / พ.ค.  /  ๕๓

หมายเลขบันทึก: 356154เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

เอากำลังใจมาฝากครับ
ผมเดินทางบ่อยมาก
เหนื่อยจนแทบไม่ได้เข้ามาทัก...
เดี๋ยวสักครู่ก็ออกไปร่วมงานกับชาวบ้านอีกรอบ..

....

สุขกาย สบายใจ นะครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

 

P

แผ่นดิน

ติดตามอ่านงานของอาจารย์เหมือนกัน วิถีของนักสู้ที่น่านับถือครับ

เหนื่อนักพักบ้าง อย่างน้อยก็พาหัวใจกลับบ้านครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมแวะมาเยี่ยม  เป็นกำลังใจให้น้องฟูอ๊าดค่ะ
  • ขอขอบคุณที่ยังให้ความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน

ขอบคุณมากครับพี่

P

ครูคิม

ขอบคุณทุกกำลังใจในเส้นทางตลอดเรื่อยมาครับ

เข้ามาให้กำลังใจครับในบรรยากาศที่ดีๆและสวยงามของบ้านเมืองครับ

     

ตอนนี้เพื่อนๆเขาอยู่กันในค่าย..

ผมแว้ปมาที่ทำงาน... ฝนตกผมเดินเร็วเหมือนคนอื่นไม่ได้เลยต้องหลบฝนก่อน(หลบในที่ทำงาน.อิอิอิ)

ผมเห็น อ.ที่ลาศึกษาต่อหลายท่านมาเข้าค่าย ... ด้วยความน่าจะเป็นเขาไม่จำเป็นต้องเข้า.. ถามบางคนเขาบอกว่า พอได้ข่าวเขาเองอยากเข้าร่วม

ผมว่า.. ด้วยความรักที่พวกเขามีต่ออาจารย์จึงบอกข่าวให้เข้าร่วม แต่ยิ่งอาจารย์มีธุระเรื่องเรียนผมว่าไม่มีใครเขาว่าอะไรหรอกครับ .. (จริงๆก็ไม่ควรว่าอะไรอยู่แล้ว)

...ผมคนหนึ่ง..ไม่เคยสนใจเรื่องศึกษาต่อ..ไม่เคยสนใจเรื่องตำแหน่งวิชาการ.. แต่มาคิดดูอีกที..เมื่อเรามีโอกาสทำไมไม่ทำ.. วันก่อนไปเจออธิการบดี..ท่านบอกให้ผมทำตำแหน่งวิชาการด้วย... แบบนี้ผมต้องเปลียนแล้วละ

...ผมไม่สนใจเรียนต่อ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่ดีใจที่คนอื่นเรียนต่อ.. และจะดีใจมากเมื่เขาเรียนต่อและจบด้วยเวลาที่รวดเร็ว

...ความสมบูรณ์ของมุสลิม.. ตำแหน่งและประกาศนียบัตร์(ใบปริญญา) บางครั้งก็มีผลด้วย

ขอให้อัลลออฺทรงให้อาจารย์ประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้.. และกลับมาบริการมุสลิมในเร็ววัน

ขอบคุณมากครับ ผอ.

P

small man

ขอน้อมรับกำลังใจที่ส่งมาครับด้วยใจ

สวัสดีครับ

แวะมาให้กำลังใจครับ...

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

  • มะอัฟด้วยครับที่พาดพิงและจำเป็นต้องเอ่ยชื่ออาจารย์ในหลายครั้งเพราะความตื้นตันในความจริงใจที่อาจารย์มีให้ผมมาโดยตลอดเท่าที่ผมสัมผัสได้ครับ
  • เรื่องบางเรื่อง อ. รู้ไหม๊ครับบางคนก็ไม่เขาใจจริงๆๆๆ เหมือนไม่รู้ว่าเราต้องทำอะไรจำเป็นบ้าง  ไม่ค่อยฟังเหตุผลกันบ้าง (ระบายอีแล้ว)
  • เรื่องเรียนผมคิดที่จะเรียนต่อครับ  แต่...เรื่องตำแหน่งทางวิชาการผมไม่ค่อยคิดครับ เพราะผมมองว่าบางครั้งทุกวันนี้เราทำหน้าที่ที่มากมายมีค่าทางจิตใจมันก็มีความสุขแล้วครับ แม้จะมีผลงานมากมายที่รองรับอยู่
  • ขอบคุณที่สอนให้คิดในอีกแง่มุมหนึ่งของคำว่า "มุสลิม" ในความสมบูรณ์
  • ขออัลลอฮฺตอบรับประโยคสุดท้ายของอาจารย์ที่มีให้แก่ผมด้วยเถิด

ดูแลสุขภาพด้วยครับมีโอกาสคงได้เข้าไปเยี่ยมเยียนครับ...อาจารย์เป็นแบบอย่างของคนทำงานที่ทำให้ผมคิดว่าทำไม ไม่มีคนอย่างอาจารย์ให้มากในมหาวิทยาลัย

ขอบคุณมากครับพี่อาจารย์

P

หนานเกียรติ

ขอบคุณทุกกำลังใจครับ...เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สงสัยคำนิยมในวิทยานิพนธ์เล่มนี้ หน้าเดียวอาจไม่พอ...

เพราะต้องขอบคุณบุคคลที่เป็นกำลังใจกันเพียบเลย...

อยากเห็นตัวเล่มจริง ๆ ไว ๆ นะครับเด๊ะ...

สู้ ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับบัง

P

Mr.Direct

อินชาอัลลอฮฺ...จะพยายามให้ร็วที่สุดครับ

อย่างน้อยคำนิยมคงจรดชื่อบังแอบอิงครับ อิอิ

เป็นกำลังใจให้ว่าที่  ดร.  ด้วยเช่นกันครับ

ขอให้สำเร็จตามที่หวังนะครับ เป็นกำลังใจให้ว่าที่ดอกเตอร์ที่อยู่ที่ g2k ทุกท่าน ขอให้สำเร็จในเร็ววัน

ขอบคุณมากครับ

P

ครูเชน

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ...ในสังคมแห่งการเรียนรู้ครับ

มาชม

วาว ๆ เห็นป้ายมหาวิทยาลัยแล้ว...คุ้น ๆ เออ...ที่ทำงานของยูมิเองละนี่...ด้วยความยินดีที่นำเสนอสถานที่จริง ๆ ...

ก้าวไปสู่เส้นชัยดังที่จิตใจหวังไว้นะครับผม...

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

umi

ขอบคุณกำลังใจที่ผ่านมาครับอาจารย์

วันนี้รีบๆเลยไม่ทันได้ไปเยี่ยมอาจารย์ เพราะต้องติดต่อหลายเรื่อง เลยต้องรีบเคลียร์ครับเพราะต้องเดินทางไกลมาแล้วก็ควรทำให้ครบครับ

   มีโอกาสอาทิตย์หน้าคงได้เข้าเยี่ยมเยียนอาจารย์ครับ

เสียดายอาจารย์ไม่ได้มาร่วมค่าย อาจารย์มีชื่ออยู่ในกลุ่ม 2 กลุ่มอุษมาน บิน อัฟฟาน กลุ่มเดียวกับผม สู้ๆครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

อ.อาลัม

อัลฮัมดุลิลละฮฺครับที่ได้อยู่กลุ่มเดียวกับอาจารย์ แต่อย่างที่บอกครับตอนนี้คงไม่มีอะไรจะต้องให้ความสำคัญไปกว่าวิทยานิพนธ์ครับ ตอนนี้โดนทั้งขึ้นทั้งร่องครับ ไม่ทำก็ไม่เสร็จ ทำก็หาว่าไม่สนใจอื่นๆ  อิอิ (ทำใจครับช่วงนี้)

   ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ผ่านมาครับ

แวะมาให้กำลังใจทาง Gotoknow ครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

JJ

กำลังใจที่มีความหมายมากครับกับภาพนี้...เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ

เป็นก้าว...กระโดดที่แน่วแน่มาก ๆ เลยนะครับ

คุณเสียงเล็ก ๆ

..

นำมิตรภาพและความรักและกำลังใจมาฝากไว้ที่นี่ด้วย นะครับ

ขอบคุณมากครับ

P

แสงแห่งความดี

กว่าจะมีก้าวนี้ก็เล่นเอาแทบคลานมาหลายรอบครับ

แต่อย่างน้อยก็รู้ซึ้งถึงคำว่าอดทน และมิตรภาพครับ

ขอบคุณด้วยใจจริง

ยินดีด้วยครับสำหรับการก้าวไปข้างหน้าได้อีกก้าวจากความพยายาม

ฮือ ผู้ใหญ่ไหนใน มอย.ที่ใจแคบกับอาจารย์ขนาดนั้น อยากรู้จักจริงๆ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

จารุวัจน์ شافعى

  • ก้าวครั้งนี้เป็นก้าวที่ต้องฟันฝ่าไปให้ได้ครับ (ด้วยความหวังและดุอาอฺ) ขอบคุณทุกแนวคิดและกำลังใจที่ทำให้ผมได้คิดได้เรียนรู้ตลอดเรื่อยมาครับ
  •     กว่าจะได้ก้าวไปต่อผมเหนื่อยมากครับแทบท้อมาหลายครั้ง (ต้องเปลี่ยนเรื่องหลังจากทำสามบทเสนอก็เคยมาแล้ว เพราะผมคิดว่าทำไปก็ไม่มีความสุข แม้อาจารย์ต้องการก็ตาม...แต่รอบนี้อัลฮัมดุลิลละฮฺ)
  •      การสื่อสารสำคัญจริงๆเพราะคำพูดอาจสร้างความปวดร้าวได้ภายในจิตใจครับ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ความเข้าใจที่มีเหตุและผลเป็นฐานตั้งมั่น (วัลลอฮฺอะลัม)
  •     อดทน อดทน และอดทน +  อารมณ์  = วิทยานิพนธ์ (ชิ้นนี้ของผมจริงๆ)

สลามครับ

ทันทีที่ผมได้รับทราบเรื่องของอาจารย์วันนั้นผมได้แจ้งให้กับผู้ใหญ่และบังแอลให้ทราบเป็นการเบื้องต้นแล้วน่ะครับ

ต่อไปก็เป็นเรื่องของท่านๆครับที่จะตัดสินใจครับแต่ผมเชื่อว่าผู้ใหญ่ท่านคงจะเห็นดีและเคารพในการตัดสินใจของอาจารย์ครับ

ดูแลสุขภาพด้วยน่ะครับ

ขอบคุณมากครับแบ

30

ซุลกอรนัยน์

ครับขอบคุณสำหรับทุกสิ่งครับ...ดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันครับ

สวัสดีคะ แวะมาทักทาย

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะคะ

ความสำเร็จที่ได้มายากจะหอมหวาน

และทรงคุณค่าตราบนานเท่านาน

ในความทรงจำที่ยังมีลมหายใจ

ชีวิต คือ การเดินทาง

หากหยุดเดินทาง คือ ชีวิตที่สิ้นสุด

ชีวิต คือการเดินทาง

เมื่อหยุดเดินทาง คือ การสิ้นสุดของชีวิต

ขอบคุณมากครับ อ. (บัง)

30

tjaprang

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ผ่านมาครับ

ระลึกถึงกันเสมอนะครับ...

คุณเสียงเล็ก ๆ ที่ไม่เคยเล็กเลย..ในความรู้สึก

Yim

ด้วยสลาม และดุอาอุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท