เมืองหมอก
นางสาว ภัทราภรณ์ วงศ์ปรักไพศาล

งานที่ทำปัจจุบัน


          ครู  กศน.


                งานที่ทำในปัจจุบัน  คือ  การเป็นครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  หรือเรียกว่า  ครู  กศน.  นั่นเอง  ซึ่งเป็นงานที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษาในระบบได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียนต่อ  และยังช่วยสร้างเสริมอาชีพให้กับคนในชุมชน ฝึกให้ผู้เรียนและประชนชนทั่วไปคิดเป็นโดยเน้นเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้า-อยู่หัวมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต โดยมีวัตถุประสงค์  คือ  ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในชุมชน  และให้ผู้เรียนหรือประชาชนได้เห็นคุณค่าของประเพณี
และวัฒนธรรมท้องถิ่น   รวมทั้งฝึกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งอาชีพนี้คล้ายกับอาชีพนักพัฒนาชุมชน  แต่การพัฒนานั้น  ได้พัฒนาทั้งทางด้านการเรียนและทางด้านอาชีพ
               การเป็นครู  กศน.  นั้นต้องเสียสละเป็นอย่างมากทั้งด้านเวลา  เงิน  แ ละตนเอง ในการจัดกิจกรรมต่างๆ  เพราะไม่ได้สอนให้ผู้เรียนสอบได้คะแนนที่สูงๆ  สามารถแข่งขันกับโรงเรียนหรือสถาบันอื่นได้  แต่เราเน้นด้านการคิดเป็น  สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน
               ดิฉันมีความภาคภูมิใจอาชีพนี้มาก  เพราะต้องใช้ความสามารถอย่างสูงในการที่จะปรับให้ผู้เรียนมีทัศนะที่ดีต่อการเรียนและทัศนะคติที่ดีต่อชุมชนของตนเอง  เพื่อให้เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางด้านความคิดและจิตใจ  อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 355741เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2010 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท