จะสนับสนุนผู้ที่ทำเพื่อส่วนรวมหรือวางตัวเป็นกลางในนิยามของคุณ


คนที่วางตนเป็นกลางหรือเกียร์ว่างคือกำลังสำคัญของชาติ เพียงแต่เปลี่ยนความกลัวเป็นความกล้า

หากจะถามว่าระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงใครทำเพื่อส่วนรวมที่แท้จริง

ถ้าหากสังคมไม่รู้ หรือคิดไม่ได้ หรือรู้แต่กลัวแล้ววางตัวไม่ทำอะไรแล้วอ้างว่าเป็นกลาง เป็นกลางคืออะไร

ถ้าสังคมไม่รู้ไม่เข้าใจว่าประโยชน์ส่วนร่วมคืออะไร สงครามกลางเมืองก็อยู่ไม่ไกล

หากสังคมร่วมกันประมาณคนไม่ปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง คนร้ายก็ไม่เหิมเกริม รัฐบาลก็มีกำลังใจ ถ้ารัฐบาลไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองก็จะไม่ได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากประชาชน ประโยชน์ของการแสดงออกไม่จำเป็นต้องฆ่าฟันกันก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น

คนส่วนมากจะคิดว่าถ้าไปยุ่งแล้วจะเป็นผลร้ายต่อตัวเองภายหลัง ถ้ารัฐบาลชนะสนับสนุนไปก็ไม่มีดีหรือร้ายต่อตน แต่ถ้าอีกฝ่ายชนะก็เกรงว่าผลร้ายจะมาถึงตัว เพราะเข้าใจดีว่าอีกฝ่ายนั้นโหดร้ายขนาดไหน ตามที่คนมักจะสั่งสอนกันมาว่า "รักรักษาตัวรอดเป็นยอดดี" อะไรทำนองนี้ ทำให้คนเราอ่อนแอทางด้านคุณธรรม ถึงคราวต้องตายก็ไม่ได้ภาคภูมิใจแต่อย่างใด

บางทีปัญหาบางอย่างที่ยังไม่จบจะอยู่ที่ความไม่รู้ไม่เข้าใจของคนที่คิดว่าตนเองเป็นกลางนั้นเอง คนเสื้อแดงเขาชัดเจนว่าเขาต้องการอะไร แต่สิ่งที่เขาทำนั้นใจร้อนเกินไป และคนที่อยู่ตรงข้ามเสื้อแดงก็ชัดเจน ถ้าคนที่วางตนเป็นกลางนั้นมีมากถ้าสนับสนุนฝ่ายใดก็แล้วแต่ แล้วเหตุการ์ณต่างๆ ก็จะจบลงด้วยดี ถ้าเข้าข้างแดงๆ ก็จะชนะสงครามก็ไม่เกิด ถ้าสนับสนุนรัฐบาลเสื้อแดงก็จะถอยสงครามก็ไม่เกิด

คนไม่ดีนั้นเขากลัวคนพวกมากและเข้มแข็ง คนไม่ดีจึงมักจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นแก๊ง

หมายเลขบันทึก: 355698เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2010 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขออนุญาตนำไปแชร์ต่อนะคะ

ไม่เข้าใจว่าเป็นแดง เป็นรัฐบาล หรือเป็นกลางดี ดู ๆ เหมือนเป็นอะไรก็ไม่ดีอยู่ดี สับสนครับ

ไม่เข้าใจว่าเป็นแดง เป็นรัฐบาล หรือเป็นกลางดี ดู ๆ เหมือนเป็นอะไรก็ไม่ดีอยู่ดี สับสนครับ

และที่เห็นมาไม่ว่าฝ่ายรัฐหรือฝ่ายแดงก็ทำเพื่อตนเองทั้งนั้นแหละคะรับ

สวัสดีครับ

ผมก็คิดว่าน่าจะมีหลายๆ คนสับสนอยู่ไม่น้อย อาจเป็นเพราะวาเราเชื่อทั้งสองฝ่าย หรือไม่เชื่อทั้งสองฝ่าย พอฟังรัฐบาลแถลงทีก็เชื่อที พอฝ่ายผู้ชุมนุนออกมาว่ารัฐบาลใส่ร้ายทีเราก็เชื่อไปที

ในความคิดของผมนะว่าให้เราทำใจให้สงบ นั่งดูเขารบกัน ด้วยอะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ แล้วพิจารณาว่าทางไหนน่าจะเป็นไปเพื่อส่วนรวมมากกว่า แล้วก็ควรสนับสนุนในส่วนนั้น หลายๆ คนก็อาจคิดแบบนี่ก็ได้นะ

ถ้าหากว่าฝ่ายที่ผิดแล้วยังลอยนวลก็จะเข้าทำนองให้คนไม่ดีครองบ้านครองเมือง คนไม่ดีคงจะไม่จะปกครองบ้านเมืองแล้วจะเจริญรุ่งเรื่องได้

เราต้องเข้าใจว่าที่เป็นปัญหาอยู่ก็เพื่อแย่งอำนาจรัฐกัน

เห็นด้วยนะที่ว่าต่างฝ่ายต่างก็ทำเพื่อผลประโยชน์ตัว

ในความเห็นผมมองว่า ขณะนี้ ฝ่ายรัฐบาลยังพอมีดีอยู่บ้าง และที่สำคัญนิติรัฐขณะนี้มีแต่รัฐบาลเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใดๆ ถ้าต้องการแล้วทำแบบเสื้อแดงคงไม่ถูกต้อง

หากนิติรัฐบาล ใช้การไม่ได้คงเป็นเรื่องเหลือวิสัยที่จะรักษาชาติบ้านเมืองให้อยู่รอดได้ เมื่อนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงเองก็อาจไม่สามารถนำพาประเทศชาติไปได้ด้วยดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท