เพลี้ยแป้ง


เพลี้ยแป้งวายร้ายทำลายมันสำปะหลัง

เพลี้ยแป้งวายร้ายทำลายมันสำปะหลัง

ผมนอกจากเป็นครูแล้ว  อีกอาชีพหนึ่งก็เป็นเกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง  ซึ่งก็ได้รับผลกระทบจากเพลี้ยแป้งระบาด  ถึงวันที่ต้องทำความรู้จักกับเพลี้ยแป้งอย่างจริงจัง  อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา  เกิดเพลี้ยแป้งระบาดอย่างหนัก  ในไร่มันสำปะหลัง  ต้นมันสำปะหลังที่ปลูกไว้ไม่เจริญเติบโต บางต้นได้ยืนต้นตายเนื่องจากเพลี้ยแป้งได้กัดกินยอดของมันสำปะหลังจนต้นมันสำปะหลังไม่สามารถเจริญเติบโตได้  เรามารู้จักกับเพลี้ยแป้งกันก่อนดีกว่า

                เพลี้ยแป้ง หรือ เพลี้ยแป้งลาย เป็นแมลงศัตรูพืชชนิดหนึ่งที่ระบาดในช่วงฤดูแล้งหรือระยะที่ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน เป็นแมลงปากดูด ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัย ดูดกินน้ำเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ ยอด และส่วนตา ลักษณะของเพลี้ยแป้ง ตัวเต็มวัยมีลักษณะตัวบนหลังและด้านข้างมีแป้งปกคลุมมาก มีทั้งชนิดออกลูกเป็นไข่ และออกลูกเป็นตัว ออกลูก 1 ครั้ง จะได้ 50 -300 ตัว ทุกๆ 90 วัน ลักษณะการทำลาย เพลี้ยแป้งถ่ายมูลของเหลวทำให้เกิดราดำ บนใบและส่วนอื่นๆ ของต้นพืช ซึ่งมีผลให้พืชสังเคราะห์แสงได้น้อย การดูดกินน้ำเลี้ยงของเพลี้ยแป้งทำให้การเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ลำต้นมีช่วงข้อถี่ ยอดและใบบิดเบี้ยว ยอดแห้งตาย หรือยอดแตกพุ่ม และอาจมีผลกระทบต่อการสร้างหัวหากพืชยังเล็ก ลำต้นมันสำปะหลังที่มีราดำขึ้นปกคลุมเมื่อนำไปใช้เป็นท่อนพันธุ์อาจทำให้ความงอกลดลง การแพร่ระบาดเพลี้ยแป้งจะแพร่กระจายตามลำต้น ซอกใบ ใต้ใบมันสำปะหลัง ปริมาณจะเพิ่มขึ้นจนเต็มข้อ ตามลำต้น ส่วนใบ ส่วนยอด เพลี้ยแป้งชนิดออกลูกจะเคลื่อนไหวได้รวดเร็วกว่าชนิดวางไข่ หากสภาพอากาศแห้งแล้งและฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน จะขยายปริมาณอย่างรวดเร็ว ตัวอ่อนวัย 1 เป็นวัยที่เคลื่อนย้ายไปตามส่วนต่าง ๆ ของพืช เป็นวัยสำคัญในการแพร่กระจายไปสู่บริเวณพื้นที่อื่น โดยการติดไปกับท่อนพันธุ์หรือกระแสลม

วิธีป้องกันและกำจัดเพลี้ยแป้งในเบื้องต้น หากพบการระบาด ให้ตัดยอด ใบ ที่มีเพลี้ยแป้ง นำไปทำลายทิ้ง สำรวจหาปริมาณของแมลงช้างปีกใส หากพบไม่ควรทำลาย เนื่องจากเป็นแมลงห้ำ คอยควบคุมปริมาณเพลี้ยแป้งให้อยู่ในระดับสมดุลอยู่แล้วในสภาพปกติ และให้เกษตรกรให้เชื้อราบิวเวอร์เรีย 1-2 กก./น้ำ 20 ลิตร นำไปฉีดพ่นในแปลงที่พบเพลี้ย โดยใช้ฉีดพ่นในช่วงที่มีความชื้นสูง ช่วงเวลาเย็นที่มีแสงแดดอ่อน ๆ หรือตอนเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นควรปรับหัวฉีดให้พ่นอย่างละเอียดฉีดได้ผลดีและได้พื้นที่เพิ่มขึ้น

พี่ ๆ น้อง ๆ  ชาวไร่มันสำปะหลังที่ได้รับผลกระทบจากเพลี้ยระบาดลองนำวิธีนี้ไปปฏิบัตินะครับ บางคนไม่ยอมฉีดยาอะไรเลยรอฝนอย่างเดียวเดี๋ยวไม่มีมันสำปะหลังขายนะจะบอกให้ 

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 355630เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับ

ขอบพระคุณ ในความรู้ที่นำมาฝาก นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท