ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่างแห่งประเทศไทยนำคณะเข้าเยี่ยมชมโรงงานเนสท์เล่ฟูด


คุณภาพที่ได้มาตรฐาน เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ Good Quality, Good Governance, Good life.

       วันที่ 1 กันยายน 2548 เวลาประมาณ ตี 3 ท่านเลขากลุ่มฯ (อ.จเรศักดิ์) ขับรถไปหาประธานกลุ่มฯ (อ.เสวก) ที่บ้าน (คุ้งตะเภา จ.อุตรดิตถ์)  อ.เสวกซึ่งตอนแรกกะว่าจะเอารถไปคันเดียว เกิดเปลี่ยนใจกะทันหัน ขอขับรถไปด้วย (เพราะจะไปอยู่กรุงเทพฯ 3 วัน เยี่ยมคุณแม่อายุ 90 กว่า ต้องใช้รถ)  ประธานกลุ่มฯขับรถนำ เลขากลุ่มขับรถตามฯ ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางตอนตีสามเศษ เพื่อมารับที่ปรึกษากลุ่มฯ (อ.สมลักษณ์) ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร (ที่ปรึกษานั่งทำงานตั้งแต่เทื่ยงคือถึงตีห้า)

        ประธานกลุ่มฯ ขับรถนำคณะออกจากมน.ตอนตีห้าเศษ เพื่อจะไปรับอ.วีรวัฒน์ ทีเพชรบูรณ์  เลขากลุ่มฯขับรถตม ได้อ.สมลักษณ์นั่งเป็นเพื่อคุยอยู่ข้าง ๆ  ตลอดการเดินทางพบฝนตลอด จึงทำความเร็วไม่ได้มาก ไปพบอ.วีรวัฒน์เกือบโมงเช้าแล้ว เราใช้เส้นทางที่ผ่านจังหวัดสระบุรี เข้ากรุ่งเทพฯ  แวะทานข้าวตอน 8 โมงกว่า  เข้าใจว่าเราคงไป Late สัก 30 นาที คณะของเราได้นัดพบคุณชัชวาล มณีแสง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริการการเกษตร กล่มเนสท์เล่ประเทศไทย ในเวลา 10.00 น. ซึ่งคุณชัชวาล ได้กรุณาไปรอเราอยู่แล้วที่ "Visitor center" บริเวณโรงงานนวนคร

        กว่าเราจะไปถึง Visitor center และตามหาคุณชัชวาลพบ เวลาเกือบ 11 โมงแล้ว มีโอกาสสนทนาแนะนำตัวกันเล็กน้อย คุณชัชวาลแนะนำผู้ช่วย (ซึ่งผมจำชื่อไม่ได้ ขออภัย) แล้วพาไปในส่วนที่มีการต้อนรับอย่างเป็นทางการในการชม บริษัท เนสท์เล่ ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานนวนคร) ซึ่งเป็น โรงงานผลิตนมน้ำบรรจุกระป๋องที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดของเนสท์เล่" ได้พบกับการต้อนรับของพนักงานต้อนรับสาวสวย 2 ท่าน คือ คุณส้ม=วัชรินทร์ และคุณปัทมา (ขออภัยถ้าจำชื่อผิด) เอาเป็นว่า ใครเป็นใครดูรูปเอาเองแล้วกันครับ

       พอเริ่มการต้อนรับอย่างเป็นทางการ เราเข้าไปยืนอยู่ในห้องหนึ่ง มีหมี (ปลอม) โรยตัวลงมาจากเชือก กล่าวคำต้อนรับ และก็มีการฉายภาพประวัติของเนสท์เล่ พร้อมคำบรรยาย ดังที่ผมจะเล่าให้คุณฟังดังนี้

       คำว่า Nestle' ในภาษาเยอรมัน หมายถึง "รังนกเล็กๆ"   เป็นรังนกที่อยู่ร่วมกันในรวงรังที่อบอุ่น ดังนั้นเขาจึงเลือกใช้ภาพของแม่นกที่กำลังป้อนอาหารให้ลูกน้อยในรังเป็นสัญลักษณ์ ดังปณิธานของ Nestle' ที่จะ ผลิตอาหารในคุณภาพเพื่อชีวิตที่ดี 

       ย้อนกลับไปดูประวัติของกลุ่มเนสท์เล่ กว่า 130 ปีมาแล้ว ถือกำเนิดมาจากนักเคมีชาวเยอรมัน "อองรี เนสท์เล่" เป็นผู้คิดค้นอาหารนมสำเร็จรูปสำหรับทารกได้สำเร็จ ในปี พ.ศ. 2410 ที่เมืองเวเวย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาจากแรงบันดาลใจที่พบทารกน้อยเสียชีวิตในขณะที่อายุไม่ถึงปี เนื่องจากมีมารดาจำนวนมากไม่สามารถให้น้ำนมบุตรได้ด้วยตนเอง ด้วยสาเหตุทางสังคมและเศรษฐกิจ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาอาหารนมสำหรับทารกของเนสท์เล่ ได้ช่วยชีวิตทารกน้อยอีกมากมายทั่วโลก

        Henri Nestle' ได้บูรณาการความรู้ของเขา กับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมผลงานทางวิทยา-ศาสตร์ที่ได้รับการตีพิมพ์ในสมัยนั้น จนสามารถคิดค้นธัญญาหารผสมนมสำหรับทารกชนิดแรก ที่มีชื่อว่า "ฟารีน แล็คเต้ Farine Lacte'e" (คนไทยรู้จักกันในนามซีรีแล็ค) ขึ้น

         เนสท์เล่ ตระหนักดีว่า "น้ำนมแม่ เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก" ดังนั้นอาหารที่จะมาทดแทนนมมารดา ต้องทำจากส่วนผสมที่ได้มาตรฐานระหว่างน้ำนมวัวคุณภาพ และแป้งสาลีอย่างดี โดยแป้งสาลีนั้นต้องทำให้เป็นโมเลกุลเล็ก ๆ เพื่อให้ทารกสามารถย่อยได้ง่าย อีกทั้งผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องง่ายและสะดวกในการจัดเตรียมสำหรับมารดา และราคาต้องอยู่ในมาตรฐานที่มารดาส่วนใหญ่จะหาซื้อได้อีกด้วย สิ่งที่อองรี เนสท์เล่ตระหนักอยู่เสมอคือ " คุณภาพที่ได้มาตรฐาน  เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ"

         เนสท์เล่ทั่วโลก เนสท์เล่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง เวเวย์ สวิตเซอร์แลนด์ ประกอบด้วย 3 บริษัท คือ 1. เนสท์เล่ เอส.เอ.  2. เนสท์เล่ เวิร์ลเทรด คอร์ปอเรชั่น  3. เนสเทค เอส.เอ.  เนสท์เล่มีอยู่ทั่วโลก 85 ประเทศ มีโรงงานผลิตกว่า 500 แห่ง  มีสินค้ากว่า 15,000 ชนิด  มีศูนย์วิจัยใหญ่ 1 แห่ง มีศูนย์วิจัยและพัฒนา 16 แห่ง ใน 4 ทวีป

        กลุ่มเนสท์เล่ ประเทศไทย เนสท์เล่ในประเทศไทย ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2436 (กว่า 1 ศตวรรษมาแล้วหรือ 112 ปี) เมื่อมีการโฆษณานมข้นหวาน มิลค์เมด Milkmaid (แหม่มทูนหัว)  เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ บางกอกไทม์

        ปัจจุบันเนสท์เล่ ประเทศไทย ดูแลพนักงานกว่า 3,000 คน มีโรงงานผลิต 8 แห่ง  (อยู่ที่นวนคร 3 โรงงาน) ในแต่ละปีเนสท์เล่จะสั่งซื้อวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ในประเทศกว่า 16,000 ราย เป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท บริษัทในกลุ่มเนสท์เล่ประเทศไทย ประกอบด้วย

  1. บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด โรงงานบางปูผลิตครีมเทียม  โรงงานบางชันผลิตไอศครีม
  2. บริษัท เนสท์เล่ ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด  มี 2 โรงงานในนวนคร                        โรงงานผลิตนมน้ำบรรจุกระป๋องที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดของเนสท์เล่                           โรงงานนมผงแห่งแรกในประเทศไทย
  3. บริษัท เนสท์เล่ แดรี (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานปากช่องผลิตผลิตภัณฑ์แช่เย็นและพาสเจอร์ไรซ์
  4. บริษัท เปอริเอ้ วิทเทล (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานอยุธยาผลิตน้ำดี่มและน้ำแร่
  5. บริษัท ควอลิตี้ คอฟฟี่ โปรดักท์ส จำกัด อยู่นวนคร ผลิตกาแฟกระป๋องพร้อมดื่ม และโรงงานที่ฉะเชิงเทรา ผลิตกาแฟผงสำเร็จรูป
  6. บริษท เบฟเวอเรจ พาร์ทเนอร์ส เอเชีย จำกัด

        ผมเห็นเจตนารมย์หรือปณิธานของบริษัทที่ว่า "Good food, Good life" ทำให้ผมนึกถึงกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่างของผมว่าผมควรจะให้เขาใช้ปณิธานว่า "Good Quality, Good Governance, Good life" หมายความว่าถ้าเรามีความตั้งใจที่จะผลิต ผลิตภัณฑ์จากผึ้งให้ดีตั้งแต่ต้นน้ำ คือกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งแล้ว ประกอบกับผู้บริหารกลุ่มซึ่งจะต้องรับซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ต้องการแล้ว ยังต้องมีความซื่อสัตย์และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ของดีต้องว่าดี ราคาต้องยุติธรรม ของที่คุณภาพรองลงมา ราคาต้องต่ำลงมาด้วย เมื่อเกษตรกรทำของดีมีคุณภาพ ขายต้องได้ราคาที่สมเหตุผล ทำให้มีทุนไปใช้จ่ายในการเลี้ยงผึ้งและดูแลครอบครัว คุณภาพขีวิตก็จะดีขึ้น

        คณะของเราได้ไปดูงานหลายส่วนที่โรงงานนวนคร ซึ่งเป็นส่วนที่ทางเนสท์เล่จัดให้เข้าชมได้เรียกว่า visitor centor ไปดูส่วนจำลองที่เป็นฟาร์มวัวนม และดูส่วนที่เป็นการจำลองชีวิตในบ้านที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเนสท์เล่เกี่ยวกับอาหารเสริมสุขภาพ ดูสายงานการผลิตนมข้นหวาน ซึ่ง ผลิตได้วันละ 2.5 ล้านกระป๋อง และ 80 เปอร์เซนต์ของกำลังผลิตเป็นการส่งออก สุดท้ายเป็นส่วนภาคปฏิบัติคือการได้ไปชมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และได้ชิมผลิตภัณฑ์หลายอย่างของที่นี่ ทานอาหารเที่ยง แล้วก็แยกย้ายกันกลับ ดังภาพกิจกรรมที่นำมาฝากครับ

คำสำคัญ (Tags): #good#quality#governance#life
หมายเลขบันทึก: 3556เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท