ไม้ยืนต้น


ไม้ยืนต้นเมื่อแข็งแรงแล้วย่อมทนต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติกว่าไม้ล้มลุก

       สวัสดีครับ นึกถึงปัญหาบ้านเมือง วันนี้ผู้เขียนมีเวลาว่างๆไม่รู้จะทำอะไรนึกขึ้นมาเปรียบในเรื่องของความแข็งแรงทนทานของต้นไม้ยืนต้นที่มีอายุเป็นร้อยๆปี อุปมากับชีวิตคนก็เหมือนกันย่อมมีความแข็งแรงในชีวิตที่เกิดจากรากฐานของความมั่นคง อันเกิดจากเหตุปัจจัยต่างๆที่ก่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรงได้เหมือนไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนยาวแล้วยากนักที่จะตายเอง มีอายุหลายชั่วอายุคนนับเป็น 100 ปี ก็ยังไม่ตาย นอกเสียจากถูกทำลายไปโดยมนุษย์(คนปัจจบัน)เพื่อหวังผลประโยชน์จากต้นไม้ต้นนั้น ที่คนรุ่นก่อนปลูกและดูแลรักษาไว้มาหลายชั่วอายุคนแล้ว และหรือถ้าปล่อยให้หมดอายุตายไปเองตามธรรมชาติ แม้แต่เราคนปัจจบันไม่ต้องรักษาดูแลก็ต้องใช้เวลาหลายๆปี ถึงจะตายไป เพราะเหตุต้นไม้นั้นแข็งแรงมั่นคงแล้ว ผลสุดท้ายก็ถูกทำลายลงด้วยน้ำมือของคนใจปัจจุบัน เพียงหวังผลประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้นเอง(นั้นคือความเป็นจริงในปัจจุบัน)

       เปรียบได้หากประเทศชาติทำให้ประชาชนมีความมั่นคงทางการเมืองการปกครองแล้ว หมายถึงรัฐบาลมีการพัฒนาระบบการเมือง การปกครอบ ระบบเศษฐกิจ อย่างต่อเนื่อง ให้มีความมั่นคงอย่างถาวร ยากนักที่บุคคลในชาติจะลำบากเดือนร้อน เพราะฉนั้นจะทำอย่างไรให้เกิดเหตุปัจจัยการพัฒนาอย่างถาวรในระบบการเมือง การปกครอง ให้ประเทศชาติประชาชนอยู่กันอย่างมีความสุข คนปัจจุบันก็ย่อมต้องช่วยกันรักษาพัฒนา และอย่าคิดทำลายเพื่อประโยชน์ส่วนตนเท่านั้นก็พอแล้ว รักษาไว้ด้วยความรักสามัคคีเพื่อคนรุ่นต่อๆไป ลูกหลานไทย จะได้อยู่กันอย่างมีความสุขเหมือนดังคนรุ่นก่อนสร้างไว้ให้พวกเรา ถ้าเราไม่สำนึกแล้วจะให้ไครมาช่วยเราได้(แล้วคนปัจจุบันจะทำลายล้างกันเพื่อใคร ทำลายล้างกันเพื่ออะไรเคยคิดวิเคราะห์หาเหตุผลกันบ้างใหม ความจริงอยู่ที่ใหน เมื่อไรจะปรากฏ รัฐบาลและประชาชนต้องช่วยกันโดยด่วน)

 

หมายเลขบันทึก: 355595เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นเรื่องจริงครับพี่เดชา

"คนก็เปรียบเช่น ต้นไม้ เมื่อเติบโตก็จะแข็งแกร็งเอง.."

มีโอกาสไปเยี่ยมน้องบ้างนะครับพี่เดชา..

น่านนะซิ...รบกันทำไม....รบเพื่อใคร

P ขอบคุณครับ ที่แวะมา

ต้นไม้ใหญ่อายุยืนเป็นหลายร้อยปียังถูกทำลายด้วยน้ำมือมนุษย์ปัจจุบัน

P รบกันเพื่อใครเราก็ไม่เข้าใจ แต่หน้าจะเพื่อประโยชน์ที่อยากจะได้ของเขา.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท