หนังสือที่ฉันชอบ


หนังสือ คือ ขุมทรัพย์แห่งความรู้

                "หนังสือคือ เพื่อนที่ดีที่สุด และซื่อสัตย์ที่สุด พวกเขาเป็นที่ปรึกษาที่เข้าพบได้งายที่สุด ฉลาดที่สุด และเป็นครูที่อดทนมากที่สุด”

                ดังที่ว่า หนังสือ คือ ขุมทรัพย์แห่งความรู้ และคลังแห่งปัญญา เราจะฉลาดและเป็นคนที่เรียนรู้ได้ผ่านการอ่านหนังสือ  ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นหนังสือกีฬาฟุตบอล, การเกษตรแบบพอเพียง, บทความวิชาการ ฯลฯ  หนังสือที่ผมรักและชอบอ่านเป็นพิเศษ เป็นหนังสือและบทความทางวิชาการ ในเรื่องของการเกษตรแบบพอเพียง ดังที่ท่านพ่อหลวงได้สอนไว้ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการเดินทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม

                วิถีชีวิตของเกษตรกรในชุมชนของผม ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูง มีรายได้ ไม่เพียงพอและเป็นหนี้สิน  ผมจึงอยากจะนำความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือที่ผมชอบ มาแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพื่อปรับระบบการเกษตรของชุมชน โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่ผมได้ศึกษามา ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในชุมชนมีความมั่นคงในอาชีพ  และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  

                หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าต่อมนุษย์ทุกคน ทุกคนสามารถเลือกอ่านได้โดยไม่มีข้อจำกัด หนังสือทุกเล่มจะมีคุณค่า หากเราได้อ่านและเข้าถึงรายละเอียดของหนังสือเล่มนั้น หากหนังสือเล่มนั้นยังไม่ได้เปิดอ่าน ก็ไร้คุณค่าอย่างสิ้นเชิง หนังสือทุกประเภทนั้น มีความน่าสนใจและเนื้อหาที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ คุณค่าอันมากมายมหาศาล  ที่เราจะสามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา การอ่านหนังสือที่เราชอบ คือกุญแจสำคัญสู่การเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั้นเอง

                  

 

หมายเลขบันทึก: 355476เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวสัสดีคะ

เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า

"การอ่านหนังสือที่เราชอบ คือ กุญแจสำคัญสู่การเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั้นเอง"

เป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อไปนะคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัสดีครับ คุณครูดินสอสี

ขอบคุณสำหรับ กำลังใจดีๆ นะครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท