ภาวะผู้นำเพื่อความสำเร็จของคุณ (ตอนที่ 4)


เคยไหมที่ทีมของคุณมีคนเก่งเป็นส่วนมาก แต่ทีมของคุณก็ไม่ประสบความเร็จเท่าที่ควร

     เคยไหมที่ทีมของคุณมีคนเก่งเป็นส่วนมาก แต่ทีมของคุณก็ไม่ประสบความเร็จเท่าที่ควร เพราะหลายคนในทีมไม่ค่อยแลกเปลี่ยนทัศนะร่วมกันในทีม ไม่มุ่งผลลัพธ์ของทีมร่วมกัน ไม่นำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนของทีม ไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากสมาชิกในทีม ไม่พูดกันอย่างเปิดเผยเพราะกลัวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทีม ไม่มีพันธสัญญาร่วมกันที่จะทำให้เป้าหมายของทีมสำเร็จให้ได้

     ถึงแม้ทีมของคุณจะมีการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ที่ดีก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทีมของคุณจะประสบความเร็จได้ตามเป้าหมายหรือเกินเป้าหมายที่ได้รับมอบ เนื่องจากการขาดกระบวนการเรียนรู้ของสมาชิกในทีมด้วยจิตสำนึกของการอยู่ร่วมกัน การนำความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวมาร่วมผนึกพลังกับสมาชิกในทีมด้วยความไว้ใจ ความเชื่อใจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทีม อย่างที่ใน The Fifth Discipline เรียกว่า การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning) แล้ว ทีมของคุณก็ยากที่จะประสบความเร็จได้นาน

     ที่ผมอยากบอกคุณ คือ คุณในฐานะเป็นสมาชิกคนหนึ่งในทีม หากคุณมีความสามารถในการจูงใจให้สมาชิกในทีมตั้งใจฟังคุณและผู้อื่นพูด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับความเห็นหรือข้อโต้แย้งของผู้อื่น เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็น ไม่ขัดจังหวะการพูดของผู้อื่น ควบคุมอารมณ์ระหว่างการสนทนาได้ สามารถตั้งคำถามเพื่อสร้างความเข้าใจให้มากขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดการโต้แย้งแล้วละก็ โอกาสที่ทีมของคุณจะประสบความเร็จก็มีอยู่สูง รวมทั้งทีมของคุณก็จะรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันกับทีมอื่น ๆ ได้นานกว่าอย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 355361เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท