เด็กวัฒฯ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร คนวัฒนธรรม

ภูมิปัญญาบรรพบุรุษไทย..........เรือผีหลอก


              เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่าน ได้ชมรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง จำไม่ได้ว่าช่องไหน เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านด้านการประมง ดูแล้วก็ทึ่งในความสามารถ ฉลาดหลักแหลมของคนโบราณมาก เลยหาข้อมูลแล้วนำมาฝากให้ได้อ่านกันค่ะ…

             เรือผีหลอก" เป็นวีธีจับสัตว์น้ำในยามค่ำคืน   ที่บรรพบุรุษชาวประมงพื้นบ้านคิดค้นขึ้นด้วยความฉลาดแบบเรียบง่าย โดยการพายเรือที่ตกแต่งรูปร่างเป็นพิเศษเลาะไปตามชายตลิ่ง เพื่อให้กุ้งปลาตกใจจนกระโดดหนีเหมือนผีหลอก แต่กลับตกลงไปในท้องเรือที่เตรียมไว้ ชาวบ้าน   จึงเรียกเรือที่ใช้หลอกกุ้งปลานี้ว่า  " เรือผีหลอก "  ซึ่งในปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว

                 เรือผีหลอกชาวบ้านจะนิยมใช้เรือมาดขนาดที่ติดตั้งแจวได้ ๑ หลัก มีส่วนประกอบดังนี้ ตัวเรือนิยมใช้เรือมาดขนาดเล็ก แจว หนึ่งหลักใช้แทนไม้พายเมื่อจำเป็น กระดานหลอก เป็นแผ่นไม้กว้างทาสีขาวพาดข้างเรือให้ด้านหนึ่งแช่น้ำเพื่อหลอกให้ปลากระโดดไม้กรีดน้ำ ใช้สำหรับกรีดน้ำเพื่อให้ปลาตกใจแล้วกระโดดขึ้นบนกระดานสีขาว ทำด้วยไม้ติดเป็นแผงก้านไม้ไผ่ ตาข่าย ใช้ป้องกันกุ้งปลาไม่ให้กระโดดออกจากเรือได้ การออกจับสัตว์น้ำประเภทกุ้งปลาด้วยวิธีนี้ จะต้องแต่งเรือโดยใช้เรือมาดขนาดเล็ก ติดตั้งอุปกรณ์ดังที่กล่าวมาแล้ว และออกจับสัตว์น้ำในคืนเดือนมืด ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด เมื่อจะออกจับกุ้ง ปลาชาวประมงพื้นบ้านจะหักกิ่งไม้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นแถบป่าชายเลนหรือริมคลอง และ      น้ำคลอง ใส่ไว้ในท้องเรือเล็กน้อยเพื่อป้องกันกุ้งปลากระโดดออก เมื่อนำเรือออกไปถึงจุดเริ่มต้น ก็จะเลื่อนแผ่นกระดานสีขาวมาพาดไว้ข้างเรือด้านริมตลิ่ง และเลื่อนไม้กรีดน้ำที่หัวเรือให้ยื่นออกไปเพื่อกรีดน้ำ โดยจะพายเรือที่มีสภาพเอียงเล็กน้อยตามแผ่นกระดานสีขาว เลาะไปตามชายตลิ่งอย่างเงียบ ๆ  เมื่อกุ้งปลาที่อาศัยอยู่ตามริมตลิ่งตกใจเสียงกรีดน้ำ และสีขาวของแผ่นกระดาน ก็จะกระโดดขึ้นบนกระดานลงสู่ท้องเรือ ส่วนกุ้งปลาที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงซึ่งพยายามดิ้น และกระโดดออก จากเรือ มันก็จะติดตาข่ายที่กั้นไว้ ไม่สามารถหนีได้ ในคืนคืนหนึ่ง ชาวประมงอาจได้กุ้งปลามากพอสมควร โดยเฉพาะในแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ประโยชน์ของเรือผีหลอก ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มีมลพิษ และไม่ต้องอาศัยสารเคมี หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้สิ้นเปลืองพลังงาน ใช้ความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติ เป็นทุนแทนการลงทุนเป็นภูมิปัญญาไทยในท้องถิ่นที่มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม พื้นที่ที่ยังเห็น ชาวประมงน้ำจืดใช้เรือผีหลอกหาปลานั้นคือที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์

หมายเลขบันทึก: 354820เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วันชัยโพธิ์เกลี้ยง

ขอบคุนคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท