ปฐมบทแห่ง Competency


ทำไม Competency ที่องค์การคาดหวังจากคุณถึงได้มีมากมายนัก?

     หากคุณเป็นคนทำงานอยู่ในองค์การที่ใช้ Competency ในการบริหารและพัฒนาคนแล้ว คุณอาจเคยสงสัยว่า ทำไม Competency ที่องค์การคาดหวังจากคุณถึงได้มีมากมายนัก? (อย่างน้อยผมคาดว่าอาจจะมีตั้งแต่ 8 ถึง 15 เรื่อง หรือบางองค์การอาจมากถึง 20 เรื่อง) ซึ่งบางครั้งคุณคงอดคิดไม่ได้ว่าแล้วฉันจะมีหรือพัฒนา Competency ได้ครบทุกเรื่องตามที่องค์การคาดหวังหรือไม่ ซึ่งมันอาจทำให้คุณวิตกกังวลได้พอสมควรทีเดียว

     ถ้าจะอธิบายที่มาของ Competency ด้วยทฤษฎีหนึ่ง คือ ทฤษฎีพหุปัญญา (theory of multiple intelligences : Gardner) ที่กล่าวว่า ปัญญาของคนมีอยู่ 8 ด้าน คือ (1) ด้านภาษา (2) ด้านคณิตศาสตร์ การใช้เหตุผล (3) ด้านมิติสัมพันธ์ (4) ด้านดนตรี (5) ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (6) ด้านการสัมพันธ์กับผู้อื่น (7) ด้านการเข้าใจตนเอง และ (8) ด้านความเข้าใจธรรมชาติ

     ปัญญาแต่ละด้านของคนจะแสดงออกทางพฤติกรรมต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ และปัญญาของแต่ละคนจะไม่อยู่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นได้หากได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสม ไม่เพียงเท่านี้ Gardner ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกทฤษฎีพหุปัญญา ยังบอกด้วยว่าคนอาจมีปัญญามากกว่า 8 ด้านด้วยซ้ำ

     ทฤษฎีดังกล่าวสามารถนำมาอธิบายความเป็นมาของ Competency ในคนได้ และเชื่อมโยงมาสู่ Competency ของคนได้ว่า "คนปกติโดยทั่วไปสามารถที่จะมี Competency พร้อมกันหลายเรื่องได้ และ Competency แต่ละเรื่องเปลี่ยนแปลงมากขึ้นได้ หากได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสม" ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณก็สามารถมีหรือพัฒนา Competency ได้ครบทุกเรื่องตามที่องค์การคาดหวังเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #competency
หมายเลขบันทึก: 354761เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รออ่าน ตอนต่อไปด้วยใจจดจ่อครับท่านอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท