แหล่งเรียนรู้ที่ดี..คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา


เตือนเพื่อคิด

แหล่งเรียนรู้ที่ดี...คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา "

การศึกษาหรือการเรียนรู้  เราไม่จำเป็นต้องไปที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย ห้องสมุด หรือสถานที่ต่าง ๆ ก็ได้  บางครั้งเราอาจจะมองข้ามสิ่งที่อยู่รอบตัวเราไป  หารู้ไหมว่าสิ่งเหล่านั้นแหละที่สอนให้เราดำเนินชีวิตให้อยู่ในสังคมได้

ผมจะยกตัวอย่างชีวิตของผม ที่ผมเจออยู่ทุกวันนี้  ตอนนี้ผมเป็นนักศึกษา พอตื่นเช้ามาผมต้องขี่รถออกไปเรียนก่อน แปด โมงเช้า  ตอนที่ผมขี่มานั้น ผมต้องรู้เส้นทางที่จะมาให้ถึงมหาวิทยาลัยให้ทันเวลาก่อน แปด โมงเช้า นี้ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้เส้นทางจากตัวเราเอง  ในขณะที่ผมขี่รถมาตามเส้นทางบนท้องถนน ผมก็เจอไปสัญญาณจราจรตาม สี่แยก บนเส้นทาง จึงทำให้ผมรู้ว่า มันเป็นกฎจราจรที่ผู้ใช้รถบนท้องถนน ต้องเคารพและยึดถือในสิ่งนี้  เช่น พอเห็นไฟแดงก็ต้องหยุดรถ เพื่อให้รถเส้นทางอื่นไปก่อน

พอผมขี่รถมาเลื่อย ๆ ใกล้จะถึงมหาวิทยาลัย ช่วงตอนเช้ามักจะมีตำรวจจราจรยืนตั้งด่านตรวจตามท้องถนน  เพื่อตรวจสอบผู้ใช้รถบนท้องถนนให้ปฎิบัติตามกฎจราจรให้ถูกต้อง  บางครั้งผมขี่รถมอเตอร์ไซร์มา ผมไม่ได้ใส่หมวกกันน๊อคมาด้วย ผมก็โดยตำรวจจราจรปรับ และให้ไปเสียค่าปรับที่โรงพัก  จึงเป็นเหตุที่ทำให้ผมรู้จักสถานที่ราชการขึ้นอีกหนึ่งที่  นั้นก็คือ " โรงพัก "

สิ่งเหล่านี้ ผมถือว่าเป็นการเรียนรู้เพื่อใช้ในการดำรงณ์ชีวิตประจำวัน  แต่การเรียนรู้บางอย่างเราต้องยึดเป้าหมายและแหล่งการเรียนรู้เป็นหลัก  อย่างตอนนี้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เขาเปิดหลักสูตร ประกาศณียบัตรวิชาชีพครู เพื่อให้ผู้สนใจที่จะเรียนเอาความรู้ทางด้านนี้ และผู้ที่อยากได้ใบประกอบวิชาชีพครู  มาเรียน  ผมจึงมาสมัครเรียนเพราะเป้าหมายในชีวิตผม ผมอยากเป็นครูและอยากได้ใบประกอบวิชาชีพครู  ผมจึงยึดมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่เป็นแหล่งการเรียนรู้หลักของผม  ส่วนแหล่งเรียนรู้เสริมของผมก็จะเป็นห้องสมุดทั่วไป ร้านอินเทอร์เน็ต ครูอาจารย์ เพื่อน และคนรอบข้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผมได้รู้ว่า  แหล่งเรียนรู้ไม่ได้มีอยู่ ณ ที่ได้ที่หนึ่ง  แต่มันมีอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี้เอง  จงจำไว้ว่าแหล่งเรียนรู้ที่ดี..คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา "

 

                                                                              จาก  เทวดาเดินดิน

คำสำคัญ (Tags): #clubza110#คติเตือนใจ
หมายเลขบันทึก: 354693เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครับ แหล่งเรียนรู้ที่ดีอยู่รอบตัวเรา

ยินดีด้วยครับที่ได้พบแหล่งเรียรู้ที่กว้างใหญ่ ไพศาลครับ...

ครับ ขอบคุณ คุณPhornphon มากนะครับ

ถ้ามีแหล่งเรียนรู้ที่ดี ๆ ก็มาแนะนำกันบ้างนะครับ

สิ่งที่ได้จากรอบตัวเรา

คือการเรียนรู้ที่สำคัญในการดำเนินชีวิต

ขอบคุณ คุณดอกบัวขาวมากนะครับ

ที่เข้ามาแนะนำสิ่งดี ดี ให้ กัน

แล้วจะนำไปใช้บ้าง

งิงิ.............

....................จาก บ่าว เทวดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท