Poster Presentation in 11th HA National Forum
Poster Presentation in 11th HA National Forum สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน)

เรื่อง Antibody Identification ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้


เรื่อง Antibody Identification ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

หมายเลขบันทึก: 354687เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Faster Better Cheaper Safer เร็วกว่า ดีกว่า ถูกกว่า ปลอดภัยกว่า น่าจะเป็นเป้าหมายที่เข้าใจได้ง่ายๆ ของโรงพยาบาลทุกแห่ง

เป็นเป้าหมายที่ผมเอามาจาก National Healthcare Group ของสิงคโปร์ คิดว่าเขาคงไม่หวงถ้าใครจะเอาไปใช้บ้าง

โครงการ antibody identification นี้สามารถส่งเสริมให้บรรลุเป้าหมายทั้งสี่ข้อนี้ได้เลย

เรื่องนี้ใช้เฉพาะกับผู้ป่วยที่ทำ antibody screening แล้วให้ผลบวก หมายความว่าอาจจะมี antibody ต่อ minor antigen อยู่ใน serum เมื่อโรงพยาบาลตรวจเองไม่ได้ก็ต้องส่งไปที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 3-7 วัน สามารถลดเวลาในการจัดหาเลือดให้เหลือ 2-3 ชั่วโมง หรืออย่างมากก็ 1-2 วันหากเป็นเลือดที่หายาก ก็ชัดเจนว่าเร็วกว่า ค่าใช้จ่ายในการขนส่งก็ลดลง การใช้เตียงของผู้ป่วยก็ลดลง ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้เลือดอย่างรวดเร็วก็มีความปลอดภัยมากขึ้น

ดูจากจำนวนผู้ป่วยที่พบว่า antibody screening ให้ผลบวกก็มีจำนวนปีละไม่น้อย คือ 50-80 ราย เมื่อโรงพยาบาลพัฒนาศักยภาพของตนเองขึ้น ก็สามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น

บทเรียนตรงนี้น่าสนใจว่า เมื่อเราพบว่าเราต้องพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ จะตัดสินใจอย่างไรว่าเมื่อไรควรทำเอง เมื่อไรที่ควรส่งให้คนอื่นทำ คงต้องชั่งน้ำหนักว่าการทำเองนั้นยากและลงทุนเพียงใด เมื่อเทียบกับผลได้และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

ประเด็นที่น่าสนใจศึกษาต่อของเรื่องนี้ก็คือวิธีการทำ antibody identification ซึ่งทีมงานจะนำวิธีการใหม่ๆ มาใช้ น่าจะมีการศึกษาเปรียบเทียบวิธีการเหล่านี้ถึงต้นทุนและผลได้เปรียบเทียบ เพื่อให้โรงพยาบาลอื่นๆ ใช้เป็นข้อมูลในการช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ผมก็เชิญโรงพยาบาลทั้งหลายที่มีคลังเลือดอยู่ ลุยเลยครับ ไปดูข้อมูลว่าในแต่ละปีเราพบ antibody screening ให้ผลบวกปีละกี่ราย แล้วที่ผ่านมาเราทำอย่างไรกับกรณีดังกล่าว ส่วนจะตอบสนองอย่างไรนั้นก็ให้ท่านปรึกษากับผู้บริหารของท่านแล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท