4 พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพที่อาจเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตเร็วขึ้น


การสูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ 4 พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพที่อาจเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตเร็วขึ้น

การศึกษาวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวสามารถเพิ่มโอกาสในป่วยด้วยระบบไหลเวียนโลหิต มะเร็ง และการเสียชีวิตก่อนวันอันควร

การศึกษาวิจัยจากมหาวิทยาลัยออสโลว์ โดยอลิซาเบท คาร์วิค และคณะ (Elisabeth Kvaavik) ทำการศึกษาในช่วงปี 2527 – 2528 โดยให้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 4,886 คน อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ให้คะแนนพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพของตนเอง ได้แก่ การสูบบุหรี่ การรับประทานผักผลไม้น้อยกว่า 3 ครั้งต่อวัน การออกกำลังกายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อวัปดาห์ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากกว่า 14 ยูนิต ในผู้หญิงและมากกว่า 21 ยูนิต ในผู้ชาย ( 1 ยูนิต เท่ากับ 8 กรัม หรือประมาณ 0.3 ออนซ์)

ในช่วงเวลา 20 ปีระหว่างนี้ คณะนักวิจัยได้ทำการติดตามพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว 1,080 คน พบว่า 431 คน ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต 318 คน ป่วยเป็นมะเร็ง และ 331 คนป่วยด้วยโรคอื่น ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่มีสุขภาพดี มีพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ โดยอัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นตามลำดับกับจำนวนพฤติกรรมไม่ดีที่เพิ่มขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบผู้ที่มีพฤติกรรมครบทั้ง 4 อย่าง กับผู้ที่ไม่มีพฤติกรรมใด ๆ พบว่ากลุ่มแรกมีโอกาสสามเท่าที่จะป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิตหรือมะเร็ง และมีโอกาสสี่เท่าที่จะป่วยด้วยโรคอื่น ๆ โดยอัตราการเสียชีวิตมีสั้นกว่ากลุ่มที่สุขภาพดีถึง 12 ปี

หมายเลขบันทึก: 354674เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลสุขภาพครับ

แวะมาเยี่ยมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท