ภาวะผู้นำเพื่อความสำเร็จของคุณ (ตอนที่ 2)


เคยไหมที่คุณพลาดโอกาสสำคัญหรือสิ่งที่มีค่าสำคัญในชีวิตของคุณไป

     "ถ้าเอาคานงัดที่ยาวพอมาให้ฉัน ฉันก็สามารถเคลื่อนโลกนี้ได้ด้วยตัวฉันเองคนเดียว" เป็นคำแรก ๆ ในหนังสือ The Fifth Discipline เขียนโดย Peter M. Senge ที่ผมคิดว่าคุณคงรู้จักเป็นอย่างดีเพราะมีหลายองค์การประสบความสำเร็จในการนำแนวทางมาพัฒนาองค์การของตนให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ด้วย The Fifth Discipline (วินัย 5 ประการ)

     ผมจะไม่เล่าว่า "วินัย 5 ประการ" นี้มีอะไรบ้าง เพราะมีหลายคนเคยบอกคุณแล้วและผมก็มั่นใจว่าถึงคุณจะไม่ทราบคุณก็สามารถหาความรู้เรื่องนี้ได้อยู่ดี แต่ที่ผมอยากบอกคุณ คือ หากคุณต้องการไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายของคุณด้วย "ภาวะผู้นำ" ของคุณแล้ว วินัย 5 ประการดังกล่าว เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณ

     อย่างเช่นผมให้คุณลองทบทวนว่าเคยไหมที่คุณพลาดโอกาสสำคัญหรือสิ่งที่มีค่าสำคัญในชีวิตของคุณไป เพราะการด่วนสรุป ไม่ได้คิดไตร่ตรอง ไม่ครุ่นคิดครุ่นคำนึง ไม่ได้ตั้งคำถามค้นหาความจริงว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่พูดให้ตรงกับที่คิด ไม่ได้อธิบายความคิดของตนเองให้คนอื่นเข้าใจ หรือไม่ได้ถามสมมติฐานความเชื่อของผู้อื่นและบอกสมมติฐานความเชื่อของตนเอง

     ถ้าคุณเคยก็อย่าได้ย้อนไปเสียดายมากนัก เพราะเป็นเรื่องปกติที่เกิดกันได้ เนื่องจากมุมมอง วิธีการรับรู้ วิธีการมองโลกของคนแต่ละคน โดยที่คนแต่ละคนก็เข้าใจและตีความ หรือแปลความตามสิ่งที่ตนเองมอง ตนเองเห็น ตามที่ตนเองรับรู้ เป็นความหมายส่วนตัวของแต่ละคนไป ที่ใน The Fifth Discipline เรียกว่า Mental Models (กรอบความคิดตนเอง)

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 354670เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท