ครูเพื่อศิษย์


คำว่า "ครู"

        คำว่า "ครู"  คือ  ผู้ให้  ผู้เสียสละ  แต่หลาย ๆ คนลืมคิดไปว่าครูคนแรกของเรา  คือ  พ่อแม่  ที่คอยอบรม  สั่งสอน  เลี้ยงดูเอาใจใส่เรา  เป็นครูที่สอนเราพูดเป็นครั้งแรก  ก่อนที่เราจะก้าวไปสู่ครูคนที่สอง     

        ครูคนที่สอง  คือ  ครูบาอาจารย์  ที่ทุกคนเคารพนับถือในโรงเรียน  ที่อบรมบ่มนิสัย  ขัดเกลาให้นักเรียนทุกคนเป็นคนดีของพ่อแม่  และทุกคนในสังคม  ทำให้รู้จักช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  มีความเอื้อเฟื้อเผยแผ่กัน  มีความเห็นอกเห้นใจกัน  มีความกัตญญูต่อพ่อแม่  มีความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม  ให้คำปรึกษากับเด็กได้ทุก ๆ เรื่อง  และตั้งแต่ฉันศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-ชั้นปีที่ 4 มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่ฉันประทับใจมาก  และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกศิษย์  ท่านเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในห้อง  ให้ความช่วยเหลือลูกศิษย์ทุกคน  เวลามีเรื่องเดือนร้อนหรือเรียนหนังสือเรื่องไหนไม่เข้าใจอาจารย์ท่านก็ยังช่วยอธิบายให่เข้าใจ  เราอยู่ด้วยกันในห้องเหมือนครอบครัว  ไม่มีการทอดทิ้งกัน  ช่วยเหลือกัน  ท่าน  คือ  "ครูเพื่อศิษย์"  คนหนึ่งที่ทำให้ฉันและเพื่อน ๆ ในห้องมีความประทับใจ  และภาคภูมิใจในตัวท่าน  ท่านสามารถดูแลเอาใจใส่ลูกศิษย์จนทุกคนสามารถสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และท่านคอยให้ความสำเร็จอยู่ด้านหลัง  และทุก ๆ วันนี้ท่านยังคอยให้กำลังใจ ความสนใจ ความเป็นห่วง แก่ลูกศิษย์ของท่านทุกคน

         ครูเพื่อศิษย์  ท่านนี้เป็นครูที่มีความรู้  ความสามารถในทุก ๆ ด้าน  ท่านยังเก่งในด้านวิชาการ ท่านยังสามารถพัฒนาตัวเองในทุก ๆ ด้าน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา  ท่านยังเสียสละเวลาว่างให้กับลูกศิษย์ได้เสมอ  ไม่เป็นเพียงแค่การให้ความรู้  มีหน้าที่อบรมสั่งสอน  ให้ศิษย์เป็นคนดีเท่านั้น  แต่ท่านยังช่วยเหลือศิษย์ได้ทุกเรื่อง  และแนจะเก็บความประทับใจและความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่ออาจารย์ท่านนี้ไว้ในใจตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 354662เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจค่ะ ที่ได้รู้จักคุณครู
  • ครูเพื่อศิษย์  นิยามที่ยิ่งใหญ่มากนะคะ
  • อ่านได้ที่นี่ค่ะ
  • http://www.kmi.or.th/attachments/TFSBook2553_Final.pdf 
  • ตามมาอ่าน
  • ดีใจที่ได้พบเรื่องครูเพื่อศิษย์
  • กำลังหาอยู่เหมือนกันครับ
  • ที่นี่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท