งานหลัก งานรอง งานให้คำปรึกษา


ตกมาปี  2553  นี้  สามสี่เดือนที่ผ่านมา  มีหน้าที่เพิ่มนอกจากงานหลักและงานรองแล้ว  ยังมีงานเรื่องการเป็นวิทยากร  กระบวนการ  ผู้ให้คำปรึกษา  ผู้ชี้แจ้งในเวทีประชุมของผู้บริหาร  เพราะเป็นช่วงที่ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพการศึกษา  ยังไม่มีผู้อำนวยการที่มาดูแลจริงๆ

 

เรื่องของการเป็นผู้ให้คำปรึกษานั้น  จริงๆแล้วก็ทำอยู่เป็นปกติอยู่แล้วเกือบทุกวัน  แต่ผ่านทางโทรศัพท์เป็นส่วนใหญ่  และแบบไม่เป็นทางการ  คือ  เดินขึ้นมาหาผมที่ห้องแล้วก็พูดคุยปรึกษาหารือกัน

 

หลายกรณีที่ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพของคณะและหน่วยงานไม่สามารถสื่อสาร  หรือทำความเข้าใจไปสู่คนภายในของหน่วยงานตัวเอง  โดยเฉพาะผู้บริหารของหน่วยงาน  ก็ต้องใช้วิธีเชิญคนนอกอย่างผมเข้าไปให้คำตอบ  ให้คำปรึกษา  เข้าไปเป็นจำเลยร่วม 

 

เชิญผมเมื่อใดผมก็ไม่เคยปฏิเสธ  ถ้าตารางทำงานว่าง  ทั้งๆที่รู้ว่าไปแล้วจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในวันนั้นๆ  คือ  เป็นผู้ตอบคำถามเพื่อไขข้อข้องใจ  รวมถึงการถูกลองภูมิ  การเป็นจำเลยให้ทนายได้ซัก  การเริ่มต้นมักจะเป็นบรรยากาศอย่างนั้นทุกๆครั้งไป  แต่ก็ทุกๆครั้งการจบก็จะเป็นไปด้วยความเข้าใจ  ความเป็นมิตร  ความขอบคุณเสมอ

 

เป็นธรรมดาว่าคนในมักเชื่อคนนอกมากกว่า  (ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกันนะครับ)  ทั้งๆที่พูดคำๆเดียวกัน  เนื้อความเดียวกัน  แต่ต่างตรงที่ว่า  “ใครพูด”

 

      1.บ่าย  26  เมษา  53  ตึกD  ห้องB-404  แลกเปลี่ยนประสบการณ์  และไขข้อขับข้องใจการดำเนินงานประกันคุณภาพองค์ประกอบที่  2  ด้านการเรียนการสอน  และองค์ประกอบที่  4  ด้านการวิจัย  ให้กับคณาจารย์ผู้ประสานงานสาขา  คณะวิทยาการสารสนเทศ

 

     2.เช้า  27  เมษา  53  ห้องประชุม  1  ชี้แจ้งวาระพิจารณา  เรื่อง  ค่าตอบแทนคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน  52  ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย

 

     3.บ่าย  27  เมษา  53  ห้องประชุม  2  ร่วมชี้แจ้งและระดมสมองเพื่อกำหนดนโยบายและแนวทางการประกันคุณภาพ  รวมถึงนโยบายสถานศึกษา  3D  ของสำนักศึกษาทั่วไป  มมส.

 

     4.เช้า  30  เมษา  53  ห้องประชุมเกษตร  โรงแรมหลุย  กรุงเทพฯ  ส่งวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ  นโยบายและแผนกลยุทธ์สถานศึกษา  3D  ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย  (แต่ไม่ไปดีกว่าเพราะสถานการณ์บ้านเมือง บรรยากาศไม่ดีเอาเลย)  ที่ไม่ไปอีกอย่างคือ  วาระนี้ไม่มีอะไรต้องหนักใจมาก  เพราะได้ผ่านการพิจารณามาแล้วหลายครั้ง  และหลายเวที  คือ  คณะกรรมพัฒนามหาวิทยาลัยมหาสารคามตามแนวทางนโยบายสถานศึกษา  3D  ซึ่งอธิการบดีเป็นประธาน  ส่วนผมเป็นเลขานุการ  พิจารณากันถึง  2  ครั้ง  และโดยเฉพาะได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยแล้ว

 

     5.บ่าย  4  พฤษา  53  รายงานผลการดำเนินงานประจำเดือนของศูนย์ฯ  ต่อที่ประชุมผู้บริหารร่วมกับบุคลากรสายสนับสนุน

 

     6.เช้า-บ่าย  6  พฤษา  53  ไปกินข้าวป่า  ไหว้พระธาตุนาดูน  และเป็นกระบวนกรสร้างบรรยากาศเพื่อร่วมกันถอดบทเรียน  (After  Action  Review)  โครงการจูงมือชวนกันไปหาเพื่อน  ณ  สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช  ที่ตั้งอำเภอนาดูน  จังหวัดมหาสารคาม

 

     7.บ่าย  7  พฤษา  53  เป็นกระบวนการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพนิสิต  คณะพยาบาลศาสตร์  มมส.  PDCA  กับชีวิตการเรียนและชีวิตประจำวันของนิสิต  ประเด็นการนำไปใช้จริง

 

     8.เช้า-บ่าย-เย็น  10-12  พฤษา  53  เป็นผู้ช่วยวิทยากรอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา  หลักสูตร  สกอ.  ให้กับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มมส.  วิทยากร  สกอ.  คือ  ผศ.ดร.จินดา  งามสุทธิ

 

     9.เช้า-บ่าย  19-20  พฤษา  53  เป็นกรรมการประเมินภายในระดับกลุ่มสาขา  คณะศิลปกรรมศาสตร์  มมส.  ร่วมกับ  ผศ.ดร.ณัฐพล  ภูมิสะอาด  และอ.อุราพร  มูลศิลป์

 

     10.บ่าย  21  พฤษา  53  เป็นเลขาฯนัดประชุมครั้งแรก  เรื่อง  การติดตามความเคลื่อนไหวและเตรียมการรับการประเมินภายนอกรอบที่  3  ของ  สมศ.  ณ  ห้องประชุม  2  ชั้น  4  อาคารบรมราชกุมารี

 

     11.บ่าย  25  พฤษา  53  เป็นเลขาฯที่ประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพ  ครั้งที่  2/2553  ณ  ห้องประชุม  1  ชั้น  4  อาคารบรมราชกุมารี

 

     12.เช้า  7  มิถุนา  2553  เป็นวิทยากรแนะนำระบบฐานข้อมูล  CHE  QA  Line  ในหลักสูตรการอบรมประธานผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา  ให้กับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มมส.  วิทยากรบรรยาย  คือ  ผศ.ดร.จินดา  งามสุทธิ

 

หมายเลขบันทึก: 354621เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท