พัฒนาการดูแลผู้ป่วยด้วยวิธีCAPDของโรงพยาบาลข้าพเจ้า


พัฒนาการดูแลผู้ป่วยCAPD

การพัฒนาการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีซีเอพีดีในโรงพยาบาลของข้าพเจ้า

                                ถ้าหากเราสามารถล่วงรู้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตเรา เราจะจัดการกับวันเวลาที่มีอยู่อย่างไร จะมีชีวิตอยู่อย่างไร ทำใจกับทุกวินาที ที่ลดลงไปอย่างไร มีผู้คนมากมายบนโลกใบนี้ที่กลายเป็นผู้เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่สิ่งที่ทำได้อย่างมากที่สุดคือ การจัดการเพื่อจะต่อลมหายใจ อาจเป็นความทุกข์ที่ต้องเผชิญของชีวิตของใครบางคน ขณะที่สำหรับบางคน อาจเป็นสิ่งที่ช่วยให้เขาได้พบกับศักยภาพอะไรบางอย่างในการทำเพื่อตัวเองและครอบครัว

                            ก่อนตุลาคม พ.ศ. 2550 เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในระบบหลักประกันสุขภาพ เป็นกลุ่มด้อยโอกาสในการได้รับการบำบัดทดแทนไต เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษา เราทีมแพทย์พยาบาลในฐานะที่เป็นผู้ดูแล และญาติก็ต้องนั่งมอง ทำใจ ยอมรับสภาพด้วยข้อจำกัดของค่าใช้จ่าย ในขณะที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ กำลังหมดแรงใจ สิ้นหวัง เพราะความทุกข์ลำเค็ญจากความเจ็บป่วย และขาดความหวังถึงการมีชีวิตและลมหายใจต่อไป  แต่แล้ววันหนึ่ง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีทางเลือกซีเอพีดี ให้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้  แม้ว่า ซีเอพีดี มีปัญหาอุปสรรคมากมาย ทั้งในปัจจัยด้านผู้ป่วย และญาติเอง รวมทั้งโรงพยาบาล และบุคลากรที่ไม่เคยให้บริการด้านนี้ แต่ด้วยศรัทธาอันมั่นคง และด้วยความเชื่อมั่นอันแรงกล้าว่าซีเอพีดี ช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคไตได้จริง แม้จะมีอุปสรรคนานัปการ ในการตัดสินใจเริ่มต้นซีเอพีดีในโรงพยาบาลที่ไม่ใช่เป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่และสมบูรณ์พร้อม โดยเฉพาะขาดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  แต่ด้วยความความพยายาม ความอดทน ความร่วมมือของทีมแพทย์ พยาบาล กลุ่มหนึ่งในโรงพยาบาลทำให้เกิดงานล้างไตทางช่องท้อง   ร่วมกันสร้างสรรค์ให้งานเป็นไปได้

                                คนไข้คนแรกของพวกเรา เป็นเด็กหนุ่มอายุเพียง 22 ปี เราพบเขาครั้งแรกอยู่ในสภาพน้ำท่วมปอด ระบบหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีไตวาย ซึ่งสรุปได้ในระยะต่อมา ว่าเป็นไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย น้องเขาต้องเข้า ออก ไอซียู ถึง 5 ครั้ง จนสามารถทำซีเอพีดีได้สำเร็จ ทั้งที่กว่าจะถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องล้มลุกคลุกคลาน และต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ ทั้งสภาพผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นวิกฤต สภาพที่อยู่อาศัยที่ไม่เอื้ออำนวย ฐานะทางเศรษฐกิจยากจนข้นแค้นอย่างมาก แม้กระทั่งค่าเดินทาง และอาหารที่จะรับประทาน พวกเราและน้องก็ร่วมกันฝ่าฟันจนผ่านไปได้ เพราะความอบอุ่นที่มีให้กันและกัน ดูแลกันดุจคนในครอบครัว ทำให้น้องและครอบครัวมีแรงใจไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตาที่ได้รับ และหันมาช่วยดูแลกันเป็นอย่างดี ทำให้ทีมงานอย่างพวกเราต้องทึ่ง ช่วยกันส่งเสริมวิธีคิดเชิงบวก และนี่เองที่ทำให้ผู้ป่วยล้างไต มีชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุข กอปรกับด้วยแรงสนับสนุนจากองค์กรภาคีต่างๆทำให้ปัญหาความไม่พร้อมกลายเป็นเรื่องเล็ก วันนี้น้องมีร่างกายที่แข็งแรง สามารถหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเองได้ เป็นชีวิตที่ไม่ใช่มีเพียงลมหายใจเท่านั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตน้องในวันนี้ คือผลของความพยายามของครอบครัว และยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ทีมงานและบุคลากรภาคีอื่นๆที่เข้าไปทำงานในพื้นที่ ให้มีจิตสำนึกในการดูแลสังคม ในส่วนที่พวกเราทำได้

                                นี่อาจเป็นตัวอย่างผู้ป่วยแค่ 1 ราย ที่มีโอกาสได้สัมผัสซีเอพีดีในช่วงเวลาที่ สปสช. ให้สิทธิ์ตรงนี้ แต่เป็นความภาคภูมิใจและเป็นกำลังใจของทีมพวกเรา ที่จะพยายามสร้างสรรค์งานซีเอพีดีให้ผู้ป่วยรายอื่น ๆ ต่อไป จากที่โรงพยาบาล เราไม่เคยมีซีเอพีดีซึ่งเปรียบเสมือนแสงเทียนแห่งความหวังให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย  ปัจจุบันนี้โรงพยาบาลของเรามีทีมงาน และสถานที่ให้บริการกับผู้ป่วยซีเอพีดีเป็นสัดส่วนชัดเจน มีผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดทดแทนไตด้วยวิธีซีเอพีดี 23 คน เราหวังว่าชีวิตคน 23 คนนี้ และอีกหลายชีวิตที่จะตามมา จะได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตต่อไป อย่างมีคุณภาพ เพื่อตัวเอง ครอบครัว และสังคมส่วนรวมต่อไป

                                การดูแลผู้ป่วยซีเอพีดีพัฒนาระบบการดูแลแบบองค์รวม บ่มเพาะประสบการณ์ การดูแลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ ความสมบูรณ์ในความเป็นมนุษย์ และดำรงวิถีของผู้ป่วยแต่ละคน ยึดทางสายกลางแห่งปัญญา การพึ่งพาตนเองด้วยความเพียรพยายาม ความอดทน จากความร่วมมือของทีมแพทย์ พยาบาล กลุ่มหนึ่งในโรงพยาบาลจนเติบโต บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ต้นกล้าความเชื่อมั่นแห่งการทำดี ขยายเติบโตกลายเป็นเครือข่ายผู้ร่วมดูแลผู้ป่วยโรคไตของจังหวัด ผสานความร่วมมือจากองค์กรภาคีต่างๆร่วมกันทำงานด้วยความจริงใจ ทุ่มเท และมุ่งมั่นที่จะรักษาผู้ป่วยให้มีชีวิตอย่างมีคุณภาพยืนยาวต่อไป เป็นการทำงานที่ไม่ได้ทำงานเพื่อสนองอุดมการณ์ของพวกเราเองหรือทำไปตามนโยบายเท่านั้น แต่นี่คือความพยายามที่จะให้โอกาสของมนุษย์ ให้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันในสังคม ในเรื่องรักษาพยาบาล และ เพื่อให้ผู้ป่วยผ่านแต่ละโมงยามของชีวิต จนกว่าจะถึงฝั่ง ภายในเรือใหญ่ที่พวกเรามีหน้าที่ดูแลนี้ จึงไม่ได้แค่ช่วยชีวิตให้ผู้ป่วยรอดเท่านั้น หากแต่ครอบคลุมไปถึงอยู่อย่างมีคุณภาพด้วยโอกาสที่ผู้ป่วยได้รับมิได้จบลงแค่ตนเองและครอบครัวเท่านั้น แต่เกิดการขยายและแบ่งปันความรู้และกำลังใจ กลายเป็นเครือข่ายมิตรภาพช่วยกันฉันท์เพื่อนเกิดชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนผู้ป่วยโรคไตที่เอื้ออาทรกันด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่น  

               ซีเอพีดีทำให้เชื้อไฟแห่งความหวังได้ถูกจุดประกายขึ้นทั้งตัวผู้ป่วยและทีมงานผู้ดูแล ได้ค้นพบความสุขจากการเป็นผู้ให้  ได้พึ่งตน และแบ่งปันเพื่อพาเพื่อนมนุษย์ไปสู่ทางรอดร่วมกัน เป็นการดูแลและกันด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

 

หมายเลขบันทึก: 354454เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าได้รับทุน คุณพยาบาลหอบหิ้วไปด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท