ภาวะผู้นำเพื่อความสำเร็จของคุณ


ฉันอยากให้คนจดจำฉันในฐานะอะไร?

     หากคุณจะย้อนถามตัวคุณเองว่า ฉันคือใคร? ฉันดำรงชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร? ฉันทำงานไปเพื่ออะไร? ฉันต้องการอะไรในอนาคต? ฉันอยากได้ อยากเป็น อยากมีอะไรในอนาคต? หรือแม้กระทั่งในวันสุดท้ายของชีวิตฉัน ฉันอยากให้คนจดจำฉันในฐานะอะไร?

     คำถามเหล่านี้หากคุณมาถามผม ผมก็จะบอกคุณว่า ในโลกนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่ว่า "คุณถามคำถาม ถูกหรือไม่" เพราะคลื่นโลกาภิวัฒน์ได้เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในโลกนี้อยู่ทุกวินาทีที่คุณหายใจ การปรับตัวของคนและองค์การในยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้จึงขึ้นอยู่ว่าใครจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้มากกว่ากันเพื่อให้อยู่รอดได้นานที่สุด

     ในองค์การที่คุณทำงานด้วยไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่เพียงใด คุณคงเคยได้ยินคำว่า "ค่านิยม" "วัฒนธรรมองค์การ" "พันธกิจ" และแน่นอน "วิสัยทัศน์" คำเหล่านี้ผ่านการพิสูจน์มายาวนานว่ามีความหมายที่ล้วนนำพาองค์การให้ไปสู่ความสำเร็จ

     แล้วหากผมถามคุณว่า ถ้าคุณนำคำเหล่านี้มาใช้กับชีวิตของคุณ ในความหมายที่เป็นบริบทของคุณเอง คุณคิดว่าคำเหล่านี้จะนำพาคุณให้ไปสู่ความสำเร็จตามที่คุณต้องการหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าได้แน่นอน แต่มีข้อแม้คือคุณต้องมีความสามารถที่จะสร้างอิทธิพลด้านดี จูงใจ สั่งการให้ตัวคุณหรือบุคคลใดหรือหลายคน กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของคุณ ของกลุ่มหรือขององค์การ ซึ่งความสามารถดังกล่าวนี้ทั่วโลกเรียกกันว่า "ภาวะผู้นำ"

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 354286เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท