หนังสือที่ฉันรักเเละชื่นชอบ


แฮรี่ พอตเตอร์ เป็นวรรณกรรมให้ความรู้ทางด้านภาษาศาสตร์ และความบันเทิง
สำหรับหนังสือที่ฉันรักและชื่นชอบนั้น คือเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูตเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก มีแปลหลายภาษา โดยส่วนตัวแล้วก็จะชื่นชอบเพราะอ่านสนุกมีสาระให้เเง่คิดดีๆมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องโศกเศร้าหรือเรื่องสนุกสนานฉันชองอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมของเยาวชน
เจ เค โรลลิ่ง  ผู้ประพันธ์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้เปิดความฝันเกี่ยวกับโลกแห่งเวทมนตร์และสิ่งลึกลับซึ่งท้าทายจินตนาการเป็นอย่างมาก  ผู้วิเศษถูกขนานนามว่า  พ่อมดหรือแม่มดตำนานเกี่ยวกับพ่อมดแม่มดไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่มันมีประวัติยาวนานเคียงคู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติเลยทีเดียว
คำว่าแม่มด หรือ"Witch" แผลงมาจากคำว่า"Wit"ในภาษาแองโกลแซกซอน  หมายถึงTo Know หรือหยั่งรู้ ต้องการรู้ ดังนั้น แม่มดจึงหมายถึงพวกที่ต้องการศึกษาหาความรู้  (เกี่ยวกับศาสตร์ลึกลับเหนือธรรมชาติ)  ส่วนพ่อมดจะเรียกว่า"Wizard" แปลว่า ผู้วิเศษ
ตำนานพ่อมดแม่มดสาวไปไกลถึงสมัยดึกดำบรรพ์โดยเฉพาะในสมัยกรีกโบราณซึ่งเป็นยุคที่เต็มไปด้วยเทพนิยาย  เวทมนตร์  และความมหัศจรรย์ต่างๆในสมัยนั้นฐานะของพ่อมดแม่มดอยู่ในฐานะที่ได้รับการนับถือโดยเป็นผู้ให้ความรู้  รักษาโรค  ที่ปรึกษาของกษัตริย์หรือบางครั้งก็เป็นสื่อกลางสื่อสารกับเทพเจ้า  จนต่อมาภาพลักษณ์ของพ่อมดแม่มดเริ่มตกต่ำลง  เวลาผ่านมาหลายศตวรรษ  ความคิดเรื่องพ่อมดแม่มดก็เปลี่ยนไป  กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวโดยเฉพาะเมื่อ  ฮอเรซ กวีชาวโรมัน ได้เขียนถึงแม่มด  2  ตน  คือ  คาดิเนีย  และซากาน่า  ซึ่งฮอเรซได้บรรยายแม่มดทั้งสองว่า เป็นหญิงชราที่น่าเกลียด ฟันยื่น คางงุ้ม  ใบหน้าขาวซีด  ผมเผ้ารุงรัง ไม่สวมรองเท้าฯลฯกำลังเก็บสมุนไพรพิษอยู่ในปาช้า  และฉีกเนื้อลูกแกะด้วยมือเปล่า  พวกเธอทำคุณไสยด้วยกางนำเขียนมาปั้นเป็นรูปของเหยื่อ และวิงวอนต่อเทพธิดานรกและนางปิศาจผมเป็นงูให้มาทำร้ายศัตรูของนางทั้งสองจากนั้นงูและสุนัขนรกจำนวนมากก็จะปรากฏกายขึ้นส่งเสียงโหยหวย  รูปปั้นขี้ผึ้งจะถูกโยนลงกองไฟ ภาพลักษณ์ที่ฮอเรซได้บรรยายเอาไว้จึงเป็นภาพแม่มดในใจของทุกคนจนถึงปัจจุบัน 
ในขณะที่พ่อมดมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่าแม่มดมากภาพในใจของผู้คนเมื่อนึกถึงพ่อมดคือชายชราเครายาวสีเงินยวง  เสกคาถาด้วยท่วงท่าที่สง่างาม  ซึ่งเป็นผลมาจากตำนานพ่อมดเมอร์ลิน  ผู้วิเศษคู่ใจกษัตริย์อาเธอร์ จนถึงทุกวันนี้เมอร์ลินยังเป็นต้นแบบสำหรับพ่อมดในภายหลังอย่างศาสตราจารย์อัลบัส  ดับเบิลดอร์  ก็ยังคงมีภาพลักษณ์เช่นเดียวกับเมอร์ลินโดยไม่เปลี่ยนแปลง ในนิทานต่างๆ แม่มดก็เป็นศัตรูกับความดี เช่นในเรื่องสโนว์ไวท์ ราชินีซึ่งเป็นแม่มดอิจฉาลูกเลี้ยงอย่างสโนว์ไวท์เพราะนางมีความงามมากกว่าตนเองจนประทั่งปัจจุบันแม่มดก็ยังเป็นตัวแทนแห่งความชั่วร้าย  ในนิยายหรือภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดล้วนแต่สร้าง  ภาพพจน์ให้กับแม่มดไปในทางชั่วร้ายเสียเป็นส่วนใหญ่  จนกระทั่ง  เจ เค โรลลิ่ง  ได้เขียนเรื่องแฮร์รี่  พอตเตอร์ จึงได้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แก่พ่อมดแม่มดให้เป็นที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้กันไปทั่วโลก
             
แฮรี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต

 

หมายเลขบันทึก: 354039เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านบันทึกนี้แล้ว

อยากจะลองอ่านหนังสือแบบนี้บ้าง

สู้ สู้ นะคะ

เว็บใหม่นะครับ ลองไปสมัครดูได้ครับ

http://www.psychologyteacher.co.cc/index.php

อย่าลืมนะครับ

สวัสดีครับ

อ่านมาก ได้รู้ ได้คิด สร้างจินตนาการมากกว่าที่คิด แวะมาเยี่ยม ครับ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

แฟนแฮรี่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท