ครูเพื่อศิษย์


ครูดี ศิษย์ดีด้วย

     เริ่มตั่งแต่เกิดมาจนเริ่มจำความได้...นะ   ครูที่ทำเพื่อศิษย์ได้ทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงตัวเอง  ในความรู้สึกของฉันตลอดมา  และจะจำตลอดไปในชีวิต

     ตั้งแต่ฉันเริ่มเรียนรู้  เริ่มที่จะได้รับประสบการณ์  เริ่มที่จะมีพัฒนาการทางด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สมอง  มีคนอยู่สองคนที่คอยสอนฉันให้ฉันได้รับความรู้  และประสบการณ์  และจะคอยสอนจนกระทั่งทุกวันนี้และจะสอนตลอดไป

     คนนี้คือครู  ครูที่สามารถทำเพื่อศิษย์ได้ทุกเรื่องโดยไม่คำนึงถึงตัวเอง  ว่าจะลำบากอย่างไร    ครูสองคนนี้คือ พ่อ และ แม่ของฉันเอง  นั่นเป็นเพราะว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม  ครูสองคนนี้จะสอนให้เราได้รู้ในทุกสิ่งทุกอย่างว่าสิ่งไหนถ้าทำแล้วจะมีผลเป็นอย่างไร

     ยอมเอาตัวเองเป็นตัวอย่างให้เราดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร  ครูทั้งสองของฉันสอนทุกอย่างที่ท่านรู้  เพื่อให้เราได้รู้และจะได้นำสิ่งที่ดีๆ  ไปใช้ในอนาคน หรือ จะมีครูคนไหนที่สามารถทำเพื่อเราได้อย่างนี้ ?

                    ครูคือคนที่คอยให้ความรู้          นำไปสู่อนาคตที่สดใส

               ให้ความรักและให้ความห่วงใย         เอาใจใส่ทุกเรื่องที่เป็นเรา

                    ครูที่ดีทำได้ไม่มีหมด               อนาคตของศิษย์ไม่มีเหงา

               คอยอบรมบ่มนิสัย คอยขัดเกลา       ไม่โง่เขลาเพราะครูนั้นคอยติเตือน

                    ครูที่ว่าทั้งสอง คือ พ่อ แม่         จะคอยแก้ปัญหามิแชเชือน

               หาใครเล่ามาเปรียบจึงจะเมือน         อย่าลืมเลือนครูนั้น พ่อ แม่ เรา

หมายเลขบันทึก: 353547เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ใช่ครับพ่อแม่คือครูที่ดี ที่สุดในชีวิตครับ

เห็นด้วยใช่ไหมคะ ชายอ้วน

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท