ทบทวนชีวิตตัวเอง


      หลังจากที่ได้รับชมวีดีโอแล้วทำให้ดิฉันรู้ว่า  ทั้งชีวิตที่ผ่านมาพ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณอย่างยิ่ง  ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เรามาตั้งเราอยู่ในท้องของท่าน  คอยประคบประหงมเราจาเราคลอด  คอยเลี้ยงดูเอาใจใส่  อบรม  สั่งสอน  ให้เป็นคนดีของสังคมและคนรอบข้าง  ยามเราไม่สบายท่านคอยดูแลเรา  พาเราไปหาหมอ  เลี้ยงดูเราตั้งแต่เล็กจนโต ไม่ว่าเราจะทำผิดเรื่องอะไร  มีเรื่องเดือดร้อนมาให้ท่าน  ท่านก็ไม่เคยว่ากล่าวหรือด่าเรา และไม่มีบุญคุณใดยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญคุณของพ่อแม่  ที่ท่านได้ให้ทั้งชีวิตของเรามา  ให้ทั้งโอกาส  ให้ทั้งความสำเร็จในชีวิต   ทำให้โดยที่ท่านไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน  แต่เมื่อเราโตขึ้นเรายังทำทุกสิ่งทุกอย่างตอบแทนท่านไม่ได้เท่ากับที่ท่านเคยเลี้ยงดูเรามา  ท่านยังส่งเสริมให้เราเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี  ไม่ว่าท่านลำบากเพียงใด  เหนื่อยล้าเท่าใด  ท้อแท้แค่ไหน  พ่อแม่ก็ไม่เคยพูด  แต่หลังจากนี้ต่อไปหนูขอสัญญาว่าหนูจะดูแลพ่อแม่  ทำทุกอย่างให้ท่านได้ภาคภูมิใจ  ช่วยแบ่งเบาภาระการงานของท่าน  จะให้ท่านเหนื่อยน้อยลง  ทำให้ท่านสบายใจ  คอยดูแลเอาใจใส่ท่าน  เหมือนที่ท่านเคยดูแลเอาใจใส่เรา  เพราะไม่มีใครรักเราเท่ากับพ่อแม่ของเราอีกแล้ว  และจะทำทุกๆ วันนี้ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม 

หมายเลขบันทึก: 353530เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท