พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

ไต้หวัน...ที่ฉันเห็น ตอน 5


วัดเหวินหวู่ เพื่อสักการะ ศาสดาขงจื่อเทพเจ้าแห่งปํญญา
เช้านี้ ห้องอาหารเช้าของเรามองเห็นวิวทะเลสาปแสนสงบ ดูอากาศดี สดชื่น อาหารก็พอใช้ได้เดิมๆ

                    

 เช้านี้เราไปวัดเหวินหวู่ เพื่อสักการะ ศาสดาขงจื่อเทพเจ้าแห่งปํญญา และเทพกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ รวมถึงสิงโตหินอ่อน 2 ตัว ที่ตั้งอยู่หน้าวัด วัดไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็สวยงามด้วยวิวทเลสาป

                     

จากนั้นนั่งรถไปอีกประมาณเกือบชั่วโมงเพื่อไปสถานีรถไฟเถาหยวน นั่งรถไฟหัวจรวด  รถไฟนี้นอกจากสะอาด กว้างขวาง ยังมีความเร็วถึง 300 กม.ชั่วโมง  สร้างด้วยการนำเทคโนโลยีของทั้งญี่ปุ่น เยอรมัน และอีกหลายประเทศนำมาประยุกต์ โดยมีปลายที่ที่กรุงไทเป เรานั่งเพียง 1 สถานี มีการจองที่นั่ง ค่ารถประมาณ 100 NT นั่งเพียง 10 นาที ถึงเวลา 12.14 ตรงเวลาเป๊ะ แต่สภาพรถดูเก่าๆ เสียงเครื่องดังอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็เป็นความรู้สึกที่ดีที่ได้ลองนั่ง
 

 จากนั้น ไปสวนดอกไม้ต้าซีอันกว้างใหญ่ที่สวยงามซึ่งดอกไม้จะเปลี่ยนไปตามแต่ละเดือนเช่น ( ม.ค-ก.พ จะเป็นดอกทิวลิป มี.ค.ลิลลี่  เม.ย.จะเป็นลาเวนเดอร์  ) สวนก็สวยพอใช้ได้ จริงๆ ดอยตุง หรือ ดอยอ่างขางของเราก็สู้ได้อยู่แล้ว

จากนั้นไปดูแหล่งน้ำแร่เป่ยโถว ซึ่งได้มีพ่อค้าญี่ปุ่นจากโอซาก้าค้นพบว่าน้ำแร่ของเป่ยโถวนั้นเป็นน้ำแร่คุณภาพดี จึงเป็นสถานที่แรกในไต้หวันที่มีการเปิดเป็นโรงแรมแช่น้ำแร่ มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี วันนั้นไปเย็นเกิน พิพิธภัณฑ์ปิดแล้วเลยไม่ได้ดู ก็เสียดายอยู่  เพราะดูลำธารอย่างเดียวไม่มีอะไรเลย ที่ระนองของเราดีกว่าเยอะ

                   

จากนั้นก็น่งรถมาเดินเล่นถนน tamsui  ได้ลองชิมอาหารหลายอย่าง เช่น ไส้กรอกคล้ายกุนเชียง อันละ 40 NT ซื้อสามอันเหลือ 100 NT ทงคัตซึใส่ชีส อันละ 65 NT อร่อยมั๊กๆๆ เด็ดสุดคื อ เต้าหู้เหม็น ไม้นึงมี 3 ชิ้น 30 NT ตัวเต้าหู้จะรสชาดจืดๆ แต่หนังด้านนอก จะเค็มและมีรสเผ็ด ปะแล่มๆ ถามว่า อร่อยมั๊ย ก็กินได้ค่ะ ต้องลอง  เป็นต้น

อาหารค่ำ ทานเป็นโต๊ะจีน ก็เหมือนเดิม ได้ลองชิม Yogurt ใส่ผงชาเขียว รสทะแม่งๆ หลังอาหารก็เดินเล่นที่ สะพานคู่รัก ที่เป็นที่นิยมของหนุ่มสาวมาขอแฟน หรือ ขอให้ความรักยืนยาว

สะพานคู่รักนี้ก็ดูธรรมดามาก สะพานพระราม 8 ของเรายังสวยกว่า

                   

คืนนี้ พักที่   REGALEES HOTEL ห้องไม่ใหญ่ แต่ห้องน้ำอย่างใหญ่ มีตู้ซาวน่า และอ่างจากุชชี่สำหรับแช่น้ำแร่ โดยโรงแรมเตรียมผลสมุนไพรสปากลิ่นหอมไว้ให้ คืนนี้หลับสบายดีมากๆ เพราะซาวน่าสองรอบ กดครั้งหนึ่งร้อนไป 3 นาที แล้วก็แช่น้ำร้อนนนน zzzzzzz
                        
หมายเลขบันทึก: 352967เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท