สานเสวนา


เรื่องราว เล่าความจิง

สานเสวนา สุนทรียสนทนา dialogue  นั่ง้ฟังอย่างตั้งใจ รับรู้ภายในของกันและกัน

เรียนรู้การให้อภัย สร้างความเข้าใจระหว่างกัน สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กลายเป็นมณฑล

แห่งพลัง นั่งอ่านหนังสือของดร.ปาริชาด สุวรรณบุบผา

คิดว่าขณะนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อระดับแกนนำทางการเมืองมาคุย และหาความจริง(truth)ว่าัขณะนี้กำลังทำอะไร เอาประชาธิปไตย ที่ตามตะวันตกมาอ้างจนลืมสยามประเทศ  หันมามองพื้นที่ของเราปัญหามากมาย เปิดรับฟังกันอย่างบริสุทธิ์ใจ อย่าเอาโลภะ โทสะ โมหะ เข้าจับ เลย เพราะสุดท้ายแล้ว รางวัลที่ำได้คือความบอบช้ำของสังคมไทย

  หากทุกท่านบอกว่าประชาธปไตยดี ชุมนุมเรียกร้องได้ แล้วเหตุการณ์ไหนบ้างที่เป็นคำตอบของประชาธิปไตย ประชาธิปไตยต้องแลกด้วยเลือดหรือ ตุลา พฤษภา เมษา นี่หรือคือประชาธิปไตยเต็มใบ กี่ครั้งที่เรียกร้องแล้วมีนักการเมืองเสียชีวิต ตายกลางถนน บ้างไหม ขณะเรียกร้องประชาธิปไตย     ใครยังคงมีความสุขกับของเล่น ที่ผลิตขึ้นมา ชื่อว่าประชาธิปไตย คงมีแค่นักการเมืองเท่านั้น กีคนแล้วละเดือนตุลา ที่เป็นนักการเมือง นักต่อสู้ พฤษภาสร้างนักการเมืองกีคนละ เมษา สร้างอีกกีคน แล้วเกิดอะไรขึ้น นักการเมืองไร้คุณธรรม จริยธรรม เลิกระบบพรรคการเมืองดีไหม

สร้างผู้แทนโดยตรง ใครอยากทำงานให้บ้านเมือง เสนอตัวไปเลย มาเถอะ

มานั่งแลกเปลี่ยนความจริง กันและกัน อย่าโกหกตัวเองอีกเลย

now toys for politicians is DEMOCRACY and play by people

รักเธอประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 352924เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายและเป็นกำลังใจให้นะคะ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่บุญกรรมถึงจะตาม

ทันคนพาล ทำลายบ้านเมืองนะคะ เราสู้

ขอบคุณครับ ที่สำคัญคุณใบเฟริ์นและมหามวลมิตรทุกท่านต้องร่วมหาความจริงร่วมกันนะครับ

เหตุแห่งความวุ่นวายในสังคมไทย

หากพิจารณาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จะพบว่า สังคมไทยมีเหตุการณ์ความวุ่นวายตลอดเวลา บางคนได้รับความเดือดร้อน เสียหาย แม้กระทั่งชีวิตที่ต้องจากไปก่อนเวลาที่เหมาะสม ความคิดของผู้คนในสังคมก็ไปคนละทิศ คนละทาง จนยากที่จะบรรจบเข้าหากันได้ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนเกิดจาก มิจฉาทิฐิ ความเป็นอคติที่มีต่อผู้อื่น มองคนอื่นในแง่ร้าย มุ่งแต่จะแสวงหาผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง มากกว่าจะคิดถึงประโยชน์สาธารณะ คอยหาโอกาสเอาเปรียบผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งที่เกิดขึ้นจึงนับวันแต่จะบั่นทอนจิตใจให้ผู้คนในสังคม ยากที่จะหาความสุขที่แท้จริงได้ และถ้าทุกคนต่างนิ่งเฉย โดยอ้างไม่ใช่ธุระอะไรของเรา ตราบเท่าที่เรายังไม่ได้รับผลกระทบ ปัญหาต่างๆ ก็นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จนยากที่จะหาทางแก้ไขได้

หนทางรอดของสังคมไทยในเวลานี้คือ การตั้งสติ แล้วพิจารณาสิ่งต่างๆ ด้วยความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจกัน หันหน้าเข้าหากัน แสวงหาสิ่งที่ดีๆร่วมกัน ทั้งที่ความจริงมีอยู่ตั้งมากมายหลายหนทางนัก การมองแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน แล้วในที่สุดทุกคนก็จะได้รับสิ่งที่ดีในไม่ช้า หากลดความมีอคติ มิจฉาทิฐิ ลงมา เชื่อได้ว่า จุดเริ่มต้นนี้ก็จะพาสังคมไทยไปสู่สันติสุขได้ไม่ยากเย็นนัก นอกจากเสียว่า คุณมีแต่ความเห็นแก่ตัวเกินกว่าที่อยากจะทำให้คนอื่นๆ เขามีความสุข สังคมไทยก็จะยังคงวุ่นวายอย่างนี้ตลอดไป

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายสุรศักดิ์ ญาณประสาท

กลุ่มประสานงานเพื่อการพัฒนาชุมชน

ตู้ ปณ.๑๒ ปณ.บางอ้อ กรุงเทพฯ ๑๐๗๐๐

ขอบพระคุณครับ อยากให้แบบ อย่างพี่สุรศักดิ์ ออกมาพูดเยอะนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท