คิดบวก ...มองโลกด้านบวก... ชีวิตติดบวก


คิดบวกเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเราเอง

 

    คนเราเมื่อพบปัญหา เราอาจผ่านขั้นตอนต่างๆ มาคล้ายๆกัน เช่น การปฏิเสธ การโกรธ ในที่สุดก็คงถึงการยอมรับ
     กว่าที่เราจะยอมรับกับปัญหาบางปัญหาได้ มันไม่ใช่ง่ายๆ อาจต้องใช้เวลาพอสมควร ท่ามกลางความรู้สึกที่หลากหลาย อาทิ รู้สึกสูญเสีย คับข้องใจ สับสน น้อยเนื้อต่ำใจ รู้สึกผิด เศร้า เหงา ไม่มั่นใจในตนเอง ซึ่งระยะเวลานี้อาจมากน้อยต่างกันในแต่ละคน
    ไม่ใช่สิ่งผิดปกติที่เราจะมีความรู้สึกหลากหลายนี้ คนที่เจอปัญหาเช่นเราก็คงรู้สึกไม่ต่างกันยอมรับมันได้ว่าปัญหามันคงต้องเกิด ยอมรับอารมณ์ของเรา
     แล้วมีวิธีเยียวยาจิตใจ ซ่อมแซมใจอย่างไรเพื่อให้เราฟื้นจากการบาดเจ็บทางใจ  ยอมรับกับปัญหาได้
    หลากหลายวิธี หลากหลายความคิด ไม่มีผิดมีถูก แต่ละคนจะมีวิธีของตัวเองเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ
   วิธีหนึ่งที่ใช้คือ  การคิดบวก มองโลกด้านบวก
   ในการพูดคุยกับญาติผู้ป่วยจิตเวชทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มจากการทำกลุ่มบำบัดเพื่อประคับประคองจิตใจญาติ พวกเขามีวิธีคิดบวก มองโลกด้านบวกอย่างไรบ้าง?
   ตัวอย่างที่พบคือ “ปล่อยวาง”  “อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด”   “ เราทำดีที่สุดแล้ว”  “ คนอื่นป่วยมากกว่าลูกเรา ” “การป่วยถือเป็นการฟาดเคราะห์” “ก็ดีลูกป่วยเราได้มีโอกาสมาดูแลเขา” “ในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่มีปัญหา”  “ปัญหามีไว้ให้แก้”  “เกิด แก่ เจ็บ ตายเรื่องธรรมดา”  “คนที่โชคร้ายกว่าเราก็มี”  “คงต้องปลง”  “เอาอะไรมากมายกับชีวิต”  “ ก็ต้องสู้ชีวิต”  “เป็นธรรมดา คนที่เขาพร้อมกว่าเราเขายังป่วย ยังทุกข์เลย”
      เมื่อมีปัญหา การที่เราไม่คิดลบ เป็นสิ่งที่สำคัญ  การไม่คิดลบเป็นหัวใจสำคัญของการคิดบวก คนบางคนแม้เขาจะล้มเหลวกับชีวิตหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่ท้อแท้ เพราะเขาไม่คิดลบ เมื่อไม่คิดลบต่อตนเอง ตนเองก็มีคุณค่า ความรู้สึกท้อแท้อยากตายก็ไม่เข้ามา เพราะตนเองยังมีค่า มีความภูมิใจในตนเอง  ไม่คิดลบต่อคนอื่นก็เข้าใจเขา เขาคงมีเหตุผลที่เขาทำอย่างนั้น ให้อภัยเขาได้  ไม่คิดลบต่อโลก โลกของเรายังน่าอยู่ คนที่รักเราก็มีมากมาย    
    คิดบวก ทำให้มีอารมณ์บวก ชีวิตก็ติดบวกได้  

    

 

คำสำคัญ (Tags): #คิดบวก
หมายเลขบันทึก: 352761เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คนที่มองโลกในด้าน+ จะมีความคิดที่+ ชีวิตก็จะเจอแต่สิ่งที่งดงามเสมอ แม้จะอยู่ในที่ด้าน-

ขอบคุณนะครับ..

  • ...สวัสดีครับ คุณหมออุ้ม ...มาเยี่ยมตามปกติครับ...
  • ...ชีวิตทุกชีวิตจะมีคุณค่า ถ้าคิดได้แล้วลงมือกระทำในสิ่งดีเพื่อชีวิต...

คิดบวกทำให้เปลี่ยนวิกฤติ เป็นโอกาส

คิดลบ มีแต่มองปัญหา ไม่กล้าฝันสู่ความสำเร็จครับ

สวัสดีค่ะคุณหมออุ้ม

คิด++++++++++++++ดีค่ะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อวันพรุ่งนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ..จิตที่มองโลกในแง่ดี มีเมตตา ให้อภัย ย่อมเป็นจิตที่มีความสุขนะคะ

ชวนไปยินดีกับความรักของหนุ่มสาวผู้ให้สิ่งดีแก่สังคมค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/353061

สวัสดีค่ะคุณราชิต

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะคุณครู

อย่างน้อยเราไม่คิดลบ ก็ทำให้ชีวิตเรามีความสุขได้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ปริมปราง

สบายดีนะค่ะ มัความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Udomran

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณtoom

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายค่ะ

เห็นด้วยค่ะทำวันนี้ดีที่สุด อดีตผ่านมาแล้ว อนาคตมองไม่เห็นคิดไปก็กังวลใจค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผอ.พรชัย

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นค่ะ

คิดบวกชีวิตบวกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท