ทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้


หุ่นปั้นดินเผาของจิ๋นซีฮ่องเต้อายุ2000 กว่าปี เจอทั้งน้ำ ทั้งไฟ แผ่นดินไหว ทำไมจึงทนเหลือเกิน

        หุ่นปั้นทหารดินเผาของจิ๋นซีฮ่องเต้  อายุ 2000กว่าปี   เจอทั้งน้ำทั้งลม แผ่นดินไหว แต่กลับยังคงอยู่ ทำไมจึงทนเหลือเกิน

        เหตุที่ทนเพราะ...จิ๋นซีฮ่องเต้มีรับสั่งว่าช่างปั้นทุกคน  ถ้าปั้นทหารเสร็จแล้วต้องเขียนชื่อติดไว้ใต้ฐานด้วย ดังนั้นทุกตัวจะมีชื่อคนปั้นติดไว้ทุกตัว  ถ้าปั้นเสร็จแล้วเอาไปวางไว้ให้นำท่วม  ให้พายุพัด ถ้าหุ่นตัวไหนแตกบิ่นหักลงไป  เขาก็จะมาดูชื่อว่า ใครเปนคนปั้น แล้วก็สั่งประหารทันทีช่างปั้นทุกคนกลัวตาย  เลยปั้นสุดชีวิตถึงขั้นถอดจิตวิญญาณลงไปในหุ่น เพราะฉะนั้นเวลาปั้นก็จะถอดจิตวิญญาณลงไปในชิ้นงาน  เขาทำงานสุดชีวิต  งานของเขาจึงเป็นงานที่ประณีตที่สุด เป็นงานชิ้นเอกที่สุด

         เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วทำให้เกิดข้อคิดเกี่ยวกับการทำงานว่า .... หากเรารินหัวใจใส่งาน  ก็จะได้งานชั้นเลิศ...หากเราทำงานชิ้นไหน  ขอให้ทำงานชิ้นนั้นด้วยชีวิตและจิตใจ ทำงานให้เหมือนมังกร ...ถ้าถือปรัชญาของช่างปั้นทหารจิ๋นซีฮ่องเต้ คือถอดจิตวิญญาณลงในงาน  ไม่มีงานชิ้นไหนที่ไม่เป็นงานชิ้นเอก 

        .... เหมือนท่าน ว.วชิรเมธี  กล่าวว่า ... ทำงานดีเป้นอนุสาวรีย์ของชีวิต  ทำงานมั่ว ๆ ก็เป็นความชั่วของชีวิต... หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะได้ข้อคิดบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อนำไปเป็นแนวทางหรือปรัชญาในการทำงานของท่านนะคะ ....ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 352573เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดเลยครับพี่เพชร... ถ้าทำได้งานของเราก็เป็นงานชิ้นเอกได้เหมือนกันนะครับบบบ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท