ครูในดวงใจ


Ca9zweh91

การเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 มีครูประจำชั้นย้ายมาทำการสอนใหม่ ที่โรงเรียนวัดป่าสัก ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ชื่อุณครูวัน็ญ สุภารัตน์ มาจากอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน คุณครูที่เห็นในวันแรกที่ท่านได้แนะนำตัวนั้น หน้าตาท่าทางจะเป็นคนดุ แต่เมื่อได้รู้จักกับคุณครูมากยิ่งขึ้นทำให้เกิดความสนิทสนม ความคุ้นเคย ทำให้เปลี่ยนความคิดทันทีซึ่งท่านเป็นคนใจดีมีเมตตาต่อเด็ก มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ท่านเปรียบเสมือนแม่คนที่สองของดิฉันเพราะท่านได้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างเช่น หาหนังสือที่ดีๆให้อ่าน ซื้อขนมให้ เมื่อท่านไปเที่ยวที่ไหนก็จะซื้อของมาฝาก เมื่อมีงานที่บ้าน เช่น งานปอยหลวง  งานตานก๋วยสลาก งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ ท่านจะชวนไปเที่ยวบ้านท่าน โดยที่ท่านไม่เคยดูถูกเราเลยว่าดิฉันเป็นเด็กบ้านนอก ท่านรักเรา เราก็รักและเคารพท่าน 

Cat02vdm1

ดิฉันชอบช่วยเหลือท่าน ชอบเข้าไปของานจากท่านทำก็ถามท่านว่า “คุณครูค่ะมีอะไรให้หนูช่วยไหม” เป็นประจำอยู่เสมอ เมื่อว่างงานหรือเรียนเสร็จแล้ว เนื่องจากท่านทำงานหนักมากแต่เราก็อยากที่จะช่วยท่านไม่อยากให้ทำงานหนัก ถ้ามีงานท่านก็จะให้เราช่วยตามที่เราช่วยได้ ถ้าไม่มีงานท่านก็จะพูดเสมอว่า “ไม่มีลูก ขอบใจมาก” เมื่อได้ยินคำพูดของท่านทำให้เรารู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งเราก็พยายามจะตอบแทนท่านที่ท่านให้แต่สิ่งที่ดีๆ แก่เรา ตามที่เราสามารถทำได้

หลังจากที่ดิฉันจบจากโรงเรียนดังกล่าวแล้ว คุณครูก็ยังติดต่อมาโดยตลอดจะถามข่าวคราวเรื่องราวต่างๆ การเรียนของดิฉัน ท่านจะให้คำแนะนำในการเรียนอยู่เสมอ จนปัจจุบันนี้คุณครูได้ย้ายไปอยู่โรงเรียนใกล้ๆ บ้านท่านแล้ว และเมื่อมีงานหรือเทศกาลสำคัญท่านก็จะโทรมาบอกเสมอ ท่านไม่เคยลืมเลยว่ายังมีลูกศิษย์คนนี้อยู่ ท่านเป็นบุคคลที่ดิฉันให้ความเคารพ ความรัก ความช่วยเหลือ เนื่องจากท่านเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในชีวิต เหมือนกับว่าเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว

Ca34a9hv1

หมายเลขบันทึก: 352475เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

หวัดดี ครูไข่ตุ๋น ขอบคุณมากครับ

มัีนบังเอิญครับที่ไปเจอเพลงนี้ครับ หลายๆคนก็ชอบเพลงนี้นะ ผมก็ชอบครับ

อ่านแล้วคิดถึงคุณครูมากครับ ดีจังที่คุณครูยังรักและเป็นห่วงอยู่

เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

อ่านแล้วคิดถึงครู สมันประถมเลยค่ะ

สวัสดีคับคุณ ไข่ตุ๋น

อ่านแล้วคิดถึงคิดถึงตอน สมัยผมเป็นบ่าวเลย อ่ะ

อิอิ

เป็นกำลังใจให้นะ

จากเทวดาเดินดิน

แวะเข้ามาทักทายค่ะ คุณไข๋ตุ่น

เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณเช่นกันค่ะ

คุณศิลป์ "สติ"

บล็อกของคุณดีมาก

เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

น้องขนมจีน

ไข่ตุ๋นไม่เคยลืมผู้มีพระคุณค่ะ

คุณร่มไม้ไผ่

จะเป็นกำลังให้กันเสมอค่ะ

คุณ Tummasu

เราควรระลึกถึงผู้มีพระคุณอยู่เสมอค่ะ

ครูเด็กพิเศษ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ

คุณเทวดาเดินดิน

ขอบคุณค่ะ

คุณอาทิตย์ลับฟ้า

ที่แวะมาทักมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท