วัยทีนยุคใหม่ใส่ใจเพลงพื้นบ้าน....โครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต...ในบางลี่วิทยา


วัยทีนยุคใหม่ใส่ใจเพลงพื้นบ้าน....

 โครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต...

ในบางลี่วิทยา

ที่จะได้ออกทีวีช่อง๙

     เมื่อวันที่ ๘-๑๐ เมษายน ๒๕๕๓ มีกิจกรรมสำคัญที่น่าสนใจเกิดขึ้นในโรงเรียนบางลี่วิทยา ในจังหวัดสุพรรณบุรี เพราะมีนักเรียนกลุ่มหนึ่งของโรงเรียนบางลี่วิทยา ที่เสนอโครงการเข้าประกวดตามโครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต ชื่อโครงการวัยทีนยุคใหม่ใส่ใจเพลงพื้นบ้าน ซึ่งโครงการนี้เป็นกิจกรรมต่อยอดของโครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต ในพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชนให้ได้รับโอกาสในการแสดงออกตามความสามารถและความสนใจ อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ภายใต้กรอบวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยจะปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของสังคม มุ่งเน้นให้เยาวชนรู้จักการให้และการเสียสละ

 

     โครงการวัยทีนยุคใหม่ใส่ใจเพลงพื้นบ้านได้รับการคัดเลือกเป็นโครงการของเยาวชนตัวแทนของจังหวัดสุพรรณบุรี เด็กๆเจ้าของโครงการครึ่งหนึ่งเป็นคณะเพลงพื้นบ้านของโรงเรียนบางลี่ พวกเขาวางแผนและทำกิจกรรมดังนี้

     ๑. ติดต่อหาเด็กๆในโรงเรียนต่างๆมารับการอบรมเชิงปฏิบัติการฝึกร้อง รำ เล่น และแต่งเพลงพื้นบ้าน ๕ ชนิดคือเพลงเต้นกำ เพลงอีแซว เพลงฉ่อย เพลงพานฟาง และเพลงแหล่ ปรากฏว่าได้เด็กมา ๔ โรงเรียนคือโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวัน โรงเรียนวัดใหม่นพรัตน์ โรงเรียนอุภัยภาดาวิทยลัย และโรงเรียนบางลี่วิทยา รวมกันเกือบ ๔๐ คน จัดอบรม ๒ วัน ๑ คืน (วันที่ ๘-๙ เมษายน ๒๕๕๓)โดยเด็กๆเป็นวิทยากรเอง มีการเชิญครูพิสูจน์มาบรรยาย ๑ ชั่วโมง คัดเลือกคนที่มีความสามารถพิเศษไว้ ๑๕ คนไว้ร่วมแสดง ที่เหลือช่วยกิจกรรมอื่นๆ พวกเด็กๆเขาจัดการอบรมอย่างดีเชิญนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสองพี่น้องมาเป็นประธานในพิธีเปิด เชิญ ผอ.โรงเรียนเทศบาล ๓ และบางลี่วิทยามาเป็นเกียรติ พิธีปิดก็เชิญ ผอ.อดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ของโรงเรียนบางลี่วิทยามาเป็นประธานปิด และมอบเกียรติบัตรแก่วิทยากรและผู้เข้ารับการอบรม

     ๒. วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๓ เดินทางไปตลาด ๑๐๐ ปีสามชุก ไปแสดงที่ลานโพ และขอรับบริจาคเพื่อนำเงินไปซื้อสิ่งของ และมอบให้คนชราที่ศูนย์สงเคราะห์คนชราเกาะแก้วพลับพลาไชย อำเภอสองพี่น้อง วันนั้นท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีและแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ ที่ตลาด ๑๐๐ ปีสามชุก เด็กๆได้เงินบริจาค ๗ พันกว่าบาท นำมาซื้อเสื้อผ้า อาหาร และยาดม ส่วนหนึ่งที่เหลือเป็นเงินบริจาค มามอบให้คนชรา มาถึงก็แสดงเพลงพื้นบ้านให้คนชราชม และชวนคนชราร่วมร้องรำ เลี้ยงอาหาร มอบสิ่งของให้ ตอนท้ายตัวแทนคนชราร้องเพลงฉ่อย อวยพร คนชราหลายท่านบอกว่า วันนั้นมีความสุขมาก ไม่ได้สนุกอย่างนี้มา ๑๐ปีแล้ว

     นี่คือกิจกรรมที่เด็กๆเขาทำกัน กิจกรรมทั้งหมดได้มีการถ่ายทำ บันทึกเทปโทรทัศน์ไว้ออกรายการปาฏิหาริย์แห่งชีวิตทางช่อง ๙ ราวเดือนมิถุนายนนี้ โดย บริษัท JSL และ แฮททริก

หมายเลขบันทึก: 352443เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท