ครูเพื่อศิษย์


ครูเพื่อศิษย์

คำว่า ครู สำหรับลูกศิษย์ทั้งหลาย

ครูเป็นผู้ให้ความรู้ คนที่สองต่อจากพ่อแม่ ครูที่ผมประทับใจมากที่สุด  ก็คงจะเป็นครูตอนที่สอนผมตอนสมัย มัธยมตอนปลาย  อาจารย์ท่านนี้ชื่อ อาจารย์ ธนัท  ท่านเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาประจำห้องเรียนผม  เวลาว่าง พักเที่ยงผมมักจะไปนั่งเล่นหมากรุกกับท่าน  ถือว่าเป็นการผอนคลายและแลกเปลี่ยนความรู้ และแนวคิดของอาจารย์  ตอนผมอยู่กับท่าน ท่านก็แนะนำในเรื่องต่าง ๆ มากมายล้วนมีแต่ความรู้ทั้งนั้น  และยังให้แนวทางในการดำเนินชีวิตในวันข้างหน้าอีกด้วย โดยใช้หมากรุกมาเปรียบเทียบ  ท่านได้กล่าวไว้ว่า "หมากรุกยังต้องคิด  หมากชีวิตจะไม่คิดได้ไง" ท่านพูดแบบนี้ เพื่ออยากจะบอกผมว่าการดำเนินชีวิตในวันข้างหน้า ควรที่จะคิดก่อนทำ  คิดก่อนที่จะก้าวเดิน ผมก็จดจำและก็ภูมิใจกับคำพูดที่ท่านได้พูดสอนไว้

สิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุดในตอนนั้นก็คือ ผมเล่นหมากรุกชนะอาจารย์ แต่ส่วนมากอาจารย์จะชนะผม  จึงทำให้ผมรู้ว่า คนที่มีความรู้ไม่จำเป็นต้องเก่งเสมอไป  มันอยู่ที่การเลือกเดินชีวิตของแต่ละคน อาจารย์ได้สอนผมหลายเรื่องมากมาย เพราะท่านเคยเป็น มหาธนัทมาก่อน (ท่านบวชมา) คำสอนแต่ละคำค่อนข้างจะออกธรรมะหน่อย..เหอะ ๆ  มีคำพูดของอาจารย์ที่พูดออกมาประโยคหนึ่ง ผมฟังแล้ว อืม....เข้าท่าดี  ท่านพูดว่า การสอนคนให้เป็นคนมีความรู้ เป็นคนเก่ง ใคร ๆ ก็สอนได้ แต่สอนคนให้เป็นคนดีหนะสอนยาก  ขนาดพ่อแม่มันยังไม่ฟัง แล้วมันจะมาฟังอาจารย์ทำไม ผมฟังท่านพูดผมก็ไม่รู้จะตอบอะไรก็ได้แต่...อืม

อาจารย์ท่านนี้จะถูกบันทึกไว้ในความทรงจำของผมเสมอ...ผมจะไม่มีวันลืมท่าน

หมายเลขบันทึก: 352421เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีจ๊ะ

ความทรงจำที่ดีเรื่องครูก็คงจะเป็นสิง่ที่ดีผลักดันให้เราเป็นครูที่ดีกันเนอะ

สั้นๆ แต่ได้ใจความนะค่ะ

ดีๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เขียนไปเรื่อยๆนะ

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณ Trendwatching มากนะครับ

ที่มาเป็นกำลังใจให้

ผมจะสู้ต่อไปครับ

จาก เทวดา

ขอบคุณ พี่ชาย ศิลป์ "สติ"

เดี๋ยว ว่าง ๆ เรามาดวน มากรุกกัน

เหอะ ๆ

ขอบคุณ นัก นัก เน้อเจ้า สาวไข่ตุ๋น

ที่แวะมาทักทายกัน

อ่านแล้วเข้าใจว่าไงบ้าง มาอธิบายให้ฟังบ้างนะ

เหอะ ๆ

สวัสดี คุณดาวดอกคูณสายเหนือ นะครับ

ว่าง ๆ ก็แวะมาทักทายกันนะครับ

มีไรดีดี ที่เป็นประโยชน์ก็เอามาฝากกันบ้างนะครับ

จาก เทวดา

ใช่ครูที่ดีจะอยู่ในความทรงจำดีๆ

ของเราตลอดไป

@_@

สวัสดีจ้า

แวะเข้ามาทักทายจ๊า

ศิษย์น้อง ...อิ อิ...

ขาดกำลังใจอยู่เหรอ

เดี๋ยวเป็นกำลังใจเล็กๆ ให้น่ะ...

ขอบคุณครับ Sea_Angel ที่ช่วยเตือนความทรงจำ

อาจารย์ท่านนี้ผมไม่เคยลืม

จงตั้งใจเป็นครูที่ดีต่อลูกศิษย์กันนะครับ

ขอบคุณ กำลังใจ เล็ก ๆ จากคุณ ฟรุ๊ตสลัด นะครับ

วันหลังขอเยอะ ๆ ได้ไหม ครับ งิงิ

จะได้มีแรงก้าวเดินต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท