บันทึกที่6 ท่องเที่ยวปราณบุรี ตอนที่1


กิจกรรมวันวันสงกรานต์

คณะของเราสามคน พ่อแม่และลูกสาวหนึ่ง เริ่มออกเดินทางจากบ้านพักที่ จ.สมุทรสงครามตอนประมาณบ่ายสองโมง มุ่งหน้าเพชรบุรี ผ่านเส้นทางสมุทรสงคราม-ราชบุรี เลี้ยวเข้าถนนบายพาสออกเส้นทางราชบุรี-ปากท่อ ผ่านแยกวังมะนาวไปเพชรบุรี-ชะอำ ระหว่างรถเต็มถนนตลอดทาง ทำความเร็วได้ประมาณ 100 กม/ชม.

ขับไปได้ประมาณหนึ่ง ชม.คณะของเราแวะพัก ดื่มกาแฟกันที่ปั้มน้ำมัน ปตท.ถ้ำรงค์ เพชรบุรี ในปั้มก็คราคร่ำไปด้วยผู้คน แยกกันกินแย่งกันเที่ยว แต่ก็ได้บรรยากาศ  บางคนพาพ่อแม่ที่แก่แบบยักแย่ยักยันไปเที่ยวสงกรานต์เนื่องในวันครอบครัว ดูบรรยากาศอบอุ่นไปอีกแบบ  

                  แม่น้ำแม่กลอง สมุทรสงคราม                                  พระนครคีรี เพชรบุรี 

ประมาณสิบห้านาที คณะเราออกเดินทางต่อผ่านท่ายาง หุบกระพง เลี้ยวเลี่ยงออกไปทางขวามือตามเส้นทางบายพาสหัวหิน เส้นทางนี้จะหลีกเลี่ยงรถชะอำและหัวหินได้มากทีเดียว เพราะเส้นทางนี้อ้อมไปโดยไม่ผ่านชะอำและหัวหินไปเข้าปราณบุรีเลย เราขับไปประมาณสามสิบ กม.ก็เลี้ยวซ้ายตรงแยกก่อนวัดห้วยมงคลตัดเข้าเมืองหัวหิน(เส้นทางเดียวกับที่ อธิการฯช่วงโชติเคยมารถยนต์คว่ำที่นี่ เมื่อหลายปีก่อน)

ไปถึงหัวหินประมาณบ่ายห้าโมง ล่องออกไปทางใต้ของหัวหิน เห็นรถในเมืองหัวหินติดประปราย เป็นช่วงๆ  ผ่านสวนสนประติพัทธ ออกเขาเต่า ไปบรรจบกับเส้นบายพาสจากชะอำ(เส้นเดียวกับที่เรามาก่อนเลี้ยวออกไปหัวหิน) อีกนิดเดียวก็ผ่านหน้าค่ายธนรัตน์ และเลี้ยวเข้าแยกปราณบุรีตอนค่ำๆ

ลูกศิษย์เจ้าของรีสอร์ทที่จะไปเข้าพักโทรมาถามว่า อาจารย์ถึงไหนแล้ว จะมาหรือปล่าว!! จึงตอบเธอไปว่า ถึงแล้วกำลังแวะโลตัส ปราณบุรีอยู่(แวะซื้อของไปฝากลูกศิษย์) ปรากฏว่าเธอก็จ่ายของอยู่ในโลตัสเช่นกัน  จึงถามไถ่เส้นทางกันพอเข้าใจ แล้วจึงแยกจากกัน

เสร็จจากโลต้สแล้วราวๆหกโมง เราตัดสินใจกลับไปหัวหินใหม่ เพื่อไปทานอาหารค่ำ ที่ร้านที่อร่อยมากๆ จำชื่อไม่ได้ จึงใช้วิธีโทรไปถาม ดร.ฤาเดช จึงทราบว่า ชื่อร้านชมจันทร์ ร้านนี้อยู่ก่อนวังไกลกังวล เคยไปทานมากับคณะสถาบันวิจัยเมื่อหลายเดือนมาแล้ว ตอนที่มาประชุมที่หัวหิน

                           ชายทะเล ชะอำ                                            สถานีรถไฟ  หัวหิน

ขับรถรถย้อนมาที่สนามบินหัวหินเพื่อยูเทิร์นกลับไปเข้าร้าน วนอยู่พักใหญ่ถามคนข้างทาง ก็บอกว่า ผมก็มาเที่ยวหัวหินเหมือนกันครับ เกือบเลิกล้มความตั้งใจแล้ว จึงขับลงไปถนนเลียบทะเลหัวหิน แวะโดยไม่ได้ตั้งใจกับคนที่วิ่งจ๊อกกิ้งอยู่บนถนนริมทะเล จึงได้ความจริงว่า ร้านนี้ย้านไปแล้ว อยู่ก่อนถึงสนามบินหัวหินนิดนึง

เราไปถึงร้านชมทะเลตอนหนึ่งทุ่ม บรรยากาศร้านนี้ cool มาก อยู่ติดทะเล พื้นร้างที่เดินย่ำเป็นทรายละเอียดมาก ร้านปลูกเป็นเพิงสูง ตกแต่งด้วยต้นปีบ ลีลาวดี ต้นใหญ่ มีโคมไฟห้อยระย้าตามกิ่งต้นไม้ จัดโต๊ะบริการปขกในร่มเพิงด้วยและออกไปกลางแจ้งบนพื้นทราย ลงไปที่ริมฝั่งทะเลแบบ open air ด้วย ลมทะเลพัดมาระบึง มีบันใดไม้ให้ลูกค้าไปยืนรับลม คลื่นลูกใหญ่มากพัดเข้ามากระแทกหินก้อนโตที่นำมาก่อไว้ริ่มฝั่ง จากจุดนี้มองไปจะเห็นแสงไฟจากริมทะเลหัวหินทางใต้ จะเห็นแสงไฟจากคอนโด ชายทะเลชะอำ และมองไปกลางทะเลจะเห็นแสงไปสีเขียว(จับปลาหมึกกลางทะเล) บรรยากาศยามค่ำที่นี้ดีมาก ไม่เลวเลย

                           ทะเล  ปราณบุรี                                                       ทะเล ปราณบุรี


 

มีต่อ โปรดติดตามตอนต่อไป   

คำสำคัญ (Tags): #cim#tour
หมายเลขบันทึก: 352408เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท