สงกรานต์ที่ผ่านมา


วันที่  12  เมษายน  2553  วันนี้คณะครูโรงเรียนวัดป่าสักพร้อมกับนักครุภัณฑ์  ได้มีการไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ในเขตบริการของโรงเรียนวัดป่าสัก ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 หลังจากนั้นก็ไปรดน้ำดำหัวประธานสถานศึกษา เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อท่านและท่านทั้งหลายได้ให้ความช่วยเหลือทางโรงเรียนมาโดยตลอด 

Rodnarmdumho1

เริ่มสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13  เมษายน  2553 วันแรกของการเริ่ม “ปี๋ใหม่เมือง”  วันนี้คนเมืองจะเรียกว่า “วันสังขารล่อง” ในวันนี้ได้ไปทำบุญที่วัด ฟังเทศน์ มีการนำเสื้อผ้าของคนในบ้านทุกคนใส่ขันไปทำบุญด้วย เพื่อปลดปล่อยสิ่งที่ไม่ดีสิ่งที่ไม่เป็นมงคล ออกไปจากตัวเรา กลับจากวัดก็มาทำความสะอาดบ้าน ทำให้บ้านเราสะอาด น่าอยู่ ซึ่งทำให้คนช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนโดยทั่วกันเพราะมีความเชื่อว่าสังขารจะเดินมาเก็บขยะหรือสิ่งของที่เราทิ้งไปแล้วตามหน้าบ้านของเรา และมีการจุดปะทัด เพื่อต้อนรับสังขาร และมีการสระผมโดยหันไปทางทิศใต้ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการนำสิ่งที่ไม่ดี หรือโรคภัยไข้เจ็บ สิ่งที่เป็นอันตรายต่างๆ ออกไปจากตัวเรา

Takbart1

วันที่  14  เมษายน  2553 วันนี้จะเรียกว่า “วันเนาว์หรือวันเน่า” ห้ามให้มีการพูดด่ากัน พูดคำหยาบ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ภายในวันนี้ห้ามมีการทำความสะอาดใดๆ เช่น ห้ามทำความสะอาด ห้ามสระผม พูดง่ายๆ คือ อยู่เฉยๆ มีการทำขนมไทยชนิดต่างๆ เช่น ข้าวต้มมัด ขนมถ้วย ฯลฯ เพื่อจะนำไปถวายพระในวันที่  15 เมษายน 2553 

 

วันที่  15  เมษายน  2553  วันนี้เรียกว่า “วันพญาวัน” ห้ามเด็ดดอกไม้หรือพืชผักต่างๆ ให้เว้น 1 วัน วันนี้จะไปทำบุญที่วัด ฟังเทศน์ ทำบุญไปให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้วที่เราเคารพนับถือ 

 

วันที่  16  เมษายน  2553 วันนี้เป็น “วันปากปี๋” เป็นการเริ่มสิ่งที่ดีๆ ในปีใหม่นี้  โดยการไปทำบุญที่วัด ฟังเทศน์ และมีการนำเสื้อผ้าของคนในบ้านทุกคนใส่ขันไปทำบุญด้วย เพื่อรับสิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต โชคลาภต่างๆ หลังจากกลับจากวัดจะมีการ “รดน้ำดำหัว” ญาติผู้ใหญ่ครูอาจารย์ที่เราเคารพนับถือ เพื่อเป็นการขอขมาในสิ่งที่เราทำไม่ดีต่อท่านในปีที่ผ่านมา 

หมายเลขบันทึก: 352302เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีคุณไข่ตุ๋น ปี่ใหม่ไปตุ๋นใครมาหรือยังนี่ เนื้อหาสาระที่เขียนมาใช้ได้เลยนะนี่ ปี่ที่ผ่านมาว่าจะไปเที่ยวบ้านธิเหมือนกันแต่ไม่มีเวลาไปเลย ว่าง ๆ พาไปเที่ยวบ้างเด้อ อาร์มมารายงานตัว

ขอบคุณมากนะสำหรับคำชม

คุณ Takachi

ปีใหม่นี้มีแต่สิ่งที่ดี

ทำแต่สิ่งที่ดีๆ เจ้า

สวัสดีค่ะ

ช่วยกันรักษาประเพณีไทยไว้ให้ยังยืน นะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีคะ คุณ ไข่ตุ๋น

ได้ความรู้มากมายจากบันทึกของคุณคะ

เป็นบันทึกที่น่าสนใจมากคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัสดีจ๊า

แวะมาทักทาย

ดูมีความสุขมากเลยเนอะ

อิจฉาจังเลย...

โชคดีเหมือนปี่ใหม่เหมือนกั๋นเจ้า

แวะมาขอบคุณเจ้า

ขอบคุณคะคุณไข่ตุ๋น

ดิฉันก็จะเป็นกำลังใจให้เช่นกันคะ

ภาพสื่อกับประเพณีสงกรานต์ได้ดีมากเลยคับ

หาสิ่งดีดี แบบนี้มาให้เยียมชมมาก ๆ นะครับ

แล้วจะแวะมาหาความรู้ใหม่นะคับ

จาก ลูกชายเทวดา

ภาพสื่อกับประเพณีสงกรานต์ได้ดีมากเลยคับ

หาสิ่งดีดี แบบนี้มาให้เยียมชมมาก ๆ นะครับ

แล้วจะแวะมาหาความรู้ใหม่นะคับ

จาก ลูกชายเทวดา

ขอบคุณค่ะ

คุณน้ำแข็งใส

เราควรร่มกันอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงาม

ที่สืบทอดกันมายาวนานค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณดินสอสี

สำหรับคำชมเชย

คุณก็เขียนได้ดีเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณฟรุ๊ตสลัด

ที่แวะมาทักทายค่ะ

เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

คุณ Teacheer

ขอบคุณสำหรับคำชมนะค่ะ

คุณเทวดาเดินดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท