การไล่ยุงให้ฟุ้งซ่านสู่บ้านคน


การไล่ยุงให้ฟุ้งซ่านสู่บ้านคน

การไล่ยุงให้ฟุ้งซ่านสู่บ้านคน

       เมื่อมีผู้เจ็บป่วยโรคไข้เลือดออกขึ้นบริเวณใด  บริเวณนั้นก็จะถูกฉีดพ่นหมอกควันด้วยเครื่องพ่น   ถามผู้รู้ว่ายุงจะตายหรือเปล่า  ก็ไม่มีใครเคยตอบให้ชัดเจน  ขออย่างเดียวระบาดที่ใดก็ไปฉีดพ่นที่นั่น   ก็เกิดความสงสัยก็อยากจะพิสูจน์ว่ามันจะเกิดผลอย่างไร   

       วันหนึ่งมึการฉีดพ่นคูน้ำหน้าบ้านเพราะเกิดมีผู้ป่วยเกิดขึ้น 1 ราย ทางเทศบาลก็มาฉีดพ่นหมอกควัน ประมาณ เวลา 15.00 น    พอเวลาระหว่าง  17.00-18.00 น.  ผมก็จะรดน้ำต้นไม้ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง  ไม่มีหญ้าขึ้น  ต้นไม้ก็เพิ่งปลูกได้ปีกว่า  เวลารดน้ำต้นไม้ก็จะนุ่งกางเกงขาสั้น   เพราะไม่ต้องกลัวยุงกัด มีบ้างก็เพียงเล็กน้อย   แต่วันนี้ยุงเยอะมากกัดทั้งขา ทั้งแข้งทั้งลำตัว   จึงนึกขึ้นมาได้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการฉีดหมอกควันไล่ยุง   ซึ่งเรื่องนี้สมัยเป็นครูก็เคยถกเถียงกับเจ้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าน่าจะเป็นการทำให้ออกจากที่พักพิงไปยังบ้านคนซึ่งบางบ้านก็ฉีดบางบ้านก็ไม่ฉีด  เพื่อไปจากกลิ่นฉุนของหมอกควัน

       วันรุ่งขึ้นก็สอบถามบ้านใกล้เรือนเคียงเพราะวิถีชีวิตคล้ายคลึงกันก็ให้คำตอบที่ตรงกันว่าหลังจากฉีดหมอกพ่นควันแล้ว  ยุงจะมากเป็นพิเศษนั่งคุยนอกบ้านไม่เลย  ทั้ง ๆ ที่ ทุกคืนนั่งคุยกันได้ไม่มียุงมารบกวนมากมายดังเช่นหลังจากฉีดหมอกควัน

        ท่านใดมีแนวคิดหรือมีความรู้กรณีนี้ ก็ช่วยเสริมความรู้ความคิด ว่าประเทศไทยเราน่าจะหาวิธีการที่ทันสมัยกว่านี้ดำเนินการ  เพราะวิธีน้มันเป็นการไล่ยุงให้ฟุ้งซ่านสู่บ้านคน  แทนที่จะทำให้มันถูกกำจัดให้ลดลง   หรือท่านอ่านจะไม่เชื่อในกรณีนี้ ก็น่าจะพิสูจน์เมื่อมีการฉีดหมอกควันใกล้บ้านท่าน  ผลเป็นอย่างไรก็ช่วยบอกล่าวมาด้วยก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง

                                                 ธนา   นนทพุทธ

หมายเลขบันทึก: 352276เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพอดีเลยค่ะ

เรื่องการพ่นหมอกควันนั้น

ต้องพ่นภายในบ้านคน ไม่ใช่พ่นนอกบ้าน

ซึ่งแน่นอนว่ายุงต้องหาที่อยู่ที่ที่ไม่ได้พ่นหมอกควัน ก็คือบ้านนั่นเอง

หมอกควันทำลายตัวแก่ได้ แต่ถ้าบ้านนั้นยังมีแหล่งเพาะพัยธุ์ลูกน้ำอยู่

ยุงก็จะเกิดขึ้นต่อไป

การดูแลบ้านตน ไม่ให้มีลูกน้ำ ตามขาตู้ แจกัน ตุ่มน้ำ จึงสำคัญค่ะ

เหตุที่ต้องพ่นหมอกควัน ในวันที่เกิดโรคนั้น

ให้สันนิฐานไว้ก่อนว่า

ยุงที่นำเชื้อยังอยู่ในบ้านผู้ป่วย

จึงต้องพ่นหมอกควันค่่ะ

ขอแลกเปลี่ยนเท่านี้ก่อนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท