ฉันยืนอยู่ที่ไหน


แล้วแต่จะเลือก

       เกือบสองปีมาแล้ว มีหญิงสาวสวยคนหนึ่งถามฉันหลังจากที่หล่อนเผยไต๋ออกมาเล็กน้อยว่าฉันยืนอยู่ข้างไหน ในเวลานั้นฉันนั่งอยู่ข้างหลังกองสิ่งของที่ใช้สำหรับค้าขายกับเธอและญาติๆของเธอ ฉันตอบว่าฉันเป็นเพียงผู้ดูและยังไม่เลือกว่าอยู่ข้างไหน มาถึงตอนนี้มันสายไปแล้วและไม่มีความจำเป็นเลยที่จะเข้าไปบอกเธอแต่ก็ไม่ได้รับรองว่าเธอจะไม่รู้

        ความร้อนระอุได้ลุกลามไปทั่วพร้อมๆกับความร้อนของเดือนเมษาที่เขาจะจดจำกันไปอีกหลายปี รอยยิ้มที่สนุกสนานของผู้คนในเทศการเล่นน้ำในช่วงสั้นๆไม่อาจบดบังสายตาที่ฉายแววแห่งความวิตกกังวลที่แฝงอยู่ในหลายๆที่ได้ และฉันเป็นผู้หนึ่งที่รับรู้ข่าวสาร กระแสแห่งความรุนแรงเหมือนๆกับที่คนทั่วไปรู้

       1การเลี้ยงปากเลี้ยงท้องสำคัญมาก แค่เพียงดิ้นรนให้อยู่รอด ดิ้นรนสนองความอยากเล็กๆน้อยๆก็หนักหนาแล้วเวลาที่ใช้ไปในแต่ละวันก็จะหมดแล้ว เหลือเวลาอีกเล็กน้อยในแต่ละวันพอให้อยู่กับคนที่รักและคิดถึงอนาคตข้างหน้า การแสวงหาอำนาจและการตัดสินถูกผิดไม่ได้มีผลอะไรในความคิด และอาจไม่คิดเลยด้วยซ้ำ

        2หากความรักที่มีให้อัตตาภาพอันใดส่งผลให้กระทำไปเพื่อความรักนั้น ขอให้เล็งให้ดีถึงผลอันแท้จริงนั้น ไม่มีผู้ใดปรารถนาทุกข์แม้จะมีผู้มาแจกทุกข์ฟรีๆคงไม่มีใครเอา การกระทำที่ผิดบาปควรกระทำแน่หรือ มองไปข้างหน้าว่าสิ่งใดทำแล้วเดือดร้อนใจหรือไม่เดือดร้อนใจในภายหลังบ้าง

        3ข้างของฉัน สิ่งใดที่ทำถูกต้องฉันก็ยินดีด้วยแต่ไม่ติดใจ สิ่งใดเขาทำผิดก็เห็นถึงกิเลสนั้นว่ามันผลักไสเขาอยู่ กาลเวลาจะเป็นเครื่องยืนยันว่าคำพูดใครกันที่จริงบ้างโกหกบ้าง ฉันไม่ติดใจว่าใครถูกใครผิด แต่ฉันทำความเข้าใจเสมอว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ฉันไม่ยึดอยู่กับคน อย่าได้เป็นทุกข์เมื่อเวลาคนได้เปลี่ยนไปเลย ความถูกต้องนั่นแหละเป็นใหญ่ เจตนานั้นจะตัดสินทุกอย่างอย่างยุติธรรม

        เมื่อเจ้าเต่าเครายาวคลานอยู่บนกำแพงซึ่งกว้างพอที่เต่าจะลอดไปได้ทีละตัว มันได้อยู่ในบ้านหลังหนึ่งมันไม่รู้ว่าตัวเองไปอยู่บนกำแพงตั้งแต่เมื่อไหร่เพราะกำแพงนั้นค่อยๆสูงขึ้นที่ละน้อย สูงขึ้นตรงกลางบ้านหลังนั้นพอดี หากมันตกฯลฯ

คำสำคัญ (Tags): #เลือกข้าง
หมายเลขบันทึก: 352037เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท