ฉากชีวิต หัวเราะ & ร้องไห้


ตุ๊เจ้าในบ้าน

     หากเปรียบชีวิตของทุก ๆ คนก็คงจะคล้ายละครบางเรื่อง  ที่มีทั้ง สุข ทุกข์ เหงา เศร้าปะปนกันไป มีสักกี่คนที่สามารถ บอกเรื่องราวที่ผ่านมา เป็นข้อคิดให้อีกหลาย ๆ คนได้สัมพัส และทบทวนตัวเอง   และ

*****วัน อาทิตย์ ที่ 11 เมษายน 2553*****

     ก็ได้ข้อคิดจาการรับชม Video การบรรยายของ นพ.พงษ์ศักดิ์  ตั้งคณา ในการเรียน วิชา นวัตกรรมการศึกษา ก็ทำให้นึกย้อนกลับไปถึงเรื่องราวที่ผ่านมาว่า กว่าเราเองจะมายืนตรงจุดนี้ เวลานี้ สถานการณ์บบนี้ ได้ ด้วยเพราะเหตุใด เราผ่านอะไรมาบ้าง  ทั้งดีและไม่ดี เสี่ยงอันตราย โดยไม่คำนึงถึง จิตใจ ความรู้สึกของ

"ตุ๊เจ้าในบ้าน"

     มีบางครั้งที่เราเกิดความรู้สึก น้อยเนื้อต่ำใจ ว่า ในชีวิตที่เราเป็นอยู่ ทำไมต้องเป็น แบบนั้น แบบนี้ อยากได้ของของเล่น (วัยละอ่อน) เหมือนเพื่อนๆ แต่ไม่เคยได้ ครอบครัวเรามีปัญหา หรือ ตัวเรามีปัญหา พ่อแม่ไม่รักเรา หรือ รักพี่มากกว่าน้อง (ประมาณต้องการคนเอาใจ) หรือบางครั้ง ติดเพื่อน ติดแฟน พ่อแม่พูดอะไรก็ รำคาญไปหมด เหมือนขัดใจ พูดผิดนิดเดียวก็ เป็นเรื่องใหญ่ อยากได้ มอเตอร์ไซต์เป็นของตัวเอง แต่ถูกปฏิเสธ ก็หนีออกบ้าน ไปอยู่กับเพื่อน  *แต่ไม่เสพยาเสพติด (รู้จักได้เห็น และสัมพัส #ไม่เคยลอง#)*   และสิ่งเหล่านี้เอง ที่พลิกชีวิต ให้ต้องเดินบนเส้นทางที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ที่ยากลำบาก(แทนที่จะเดินตามเส้นทางที่พ่อและแม่เราปัดกวาดให้)  

     เมื่อผ่านช่วงเวลาที่เป็น ไฟ นั้นมาได้ ก็กลับมาย้อนคิดว่า สิ่งที่เราได้กระทำกับ "ตุ๊เจ้าในบ้าน" นั้น ถูกและดี แล้วหรือ รู้สึกเสียใจมาก ที่ทำให้ "ตุ๊เจ้าในบ้าน"  น้ำตาล่วง และเป็นห่วงอยู่เสมอ"นั่งคิดอยู่เสมอ หากเราเดินบนเส้นทางที่พ่อและแม่ปัดกวาด บรรจงสร้างให้เดินและเจอแต่สิ่งดีงาม  "ตุ๊เจ้าในบ้าน" จะมีความสุขมาก ๆ ในบั้นปลายชีวิต"

     เรื่องราวที่บอกกล่าว เป็นเรื่องราวบางส่วนที่อยากจะถ่ายทอดให้ได้รับชมและแสดงความคิดเห็น อาจจะตรงกับเรื่องราวชีวิตของใครหลาย ๆ ท่าน แต่ผมเชื่อว่า  หลาย ๆ ท่าน ปรับตัวได้แล้วและเริ่มตั้งตัวใหม่ เพื่อ "ตุ๊เจ้าในบ้าน" เช่นเดียวกับผม

     

 

 

หมายเลขบันทึก: 351941เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุข ทุกข์ ดี ร้าย เป็นของคู่ ธรรมดาในโลก

เรียนรู้ ยอมรับ เำำพื่อน้อมรับธรรมหนึ่ง

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับ คุณ Phornphon ยินดีที่ได้รู้จักครับ

จริงครับ มีความสุขในเวลานี้ แต่ก็ต้องเตรียมตัวว่า ความทุกข์

คงตามมา ในไม่ช้านี้

ใครที่หวังว่าชีวิตนี้ฉันขอมีความสุขเพียงอย่างเดียว ก็คงเป็นเรื่องที่โกหก... ส่วนคนที่คิดว่าให้รักตัวเองก่อนแล้วค่อยรักคนอื่นนั้นก็แสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัว...ส่วนคนที่บอกว่าให้รักโดยไม่ต้องหวังว่าจะได้รักตอบด้วยแล้วก็เป็นคนที่คิดว่าโกหกตัวเองแล้วสามารถที่จะโกหกคนอื่นได้ด้วย...แค่พูดให้ดูดี...ทั้งหมดนี้กลายเป็นเรื่องโกหกและเห็นแก่ตัว...สำหรับฉันหากทำได้ก็ขอเพียงให้รักคนอื่นเหมือนที่เรารักตัวเราเองก็พอแล้ว

สวัสดีครับคุณ S-me ขอบคุณมากครับที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

บางครั้งเราก็หลอกตัวเองว่า ฉันมีความสุข ฉันกำลังทุกข์.....

ทั้ง ๆ ที่โลกมันก็หมุนปกติ ไม่ได้หมุนไป ด้านทุกข์หรือด้านสุข

โลกเราสมมติคำเหล่านี้ขึ้นมาเองต่างหาก มันเลยกลายเป็นเรื่องราว

ที่ทำให้เราต้องคิดมากอยู่เสมอ

ดีแล้วค่ะที่กลับตัวทัน

จะได้ไม่ทำให้คนที่เรารัก

ต้องเสียน้ำตา

สวัสดีครับ คุณไข่ตุ๋น

ไม่มีคำว่าสายไป

สำหรับการที่จะเริ่มในสิ่งใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท