เหลือใช้..แต่ไม่ไร้ค่า..


ด้วย 2 มือ 1 ใจ ช่วยลดภัยภาวะโลกร้อน .. โครงการธนาคารขยะรีไซเคิล. “ขยะในมุมมองของนักเรียนที่นี่ยังหมายถึงการรู้ใช้สิ่งของให้คุ้มค่า.การประหยัด อดออม และการส่งเสริมรายได้อีกด้วย”

หลือใช้..แต่ไร้ค่า..

                “เก็บขยะมาฝากค่ะ”เป็นคำพูดของนักเรียนที่เก็บขยะภายในบริเวณโรงเรียนมาฝากที่ธนาคารขยะ เป็นสิ่งที่หลายๆคนบอกว่าเป็นสิ่งไร้ค่า แต่สำหรับนักเรียนแห่งนี้มันเป็นสิ่งมีค่ามหาศาล เป็นสินค้า เป็นของเล่น เป็นวัสดุฝึก เป็นสื่อการเรียน รวมทั้งเป็นครูได้อีกด้วยทุกๆวัน ก่อนเข้าแถวหน้าเสาธง กิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมความมีจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียน นั่นก็คือการเก็บขยะนั่นเอง   เป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม การตอบแทนสถานที่ที่ให้ความรู้ การเก็บขยะของพวกเขาเป็นการเก็บเอาสิ่งที่จะทำลายสิ่งแวดล้อม ที่จะก่อให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนที่ทุกคนกำลังให้ความสำคัญ นอกจากนี้ขยะในมุมมองของนักเรียนที่นี่ยังหมายถึงการรู้ใช้สิ่งของให้คุ้มค่า  รู้จักประหยัด อดออม และเป็นการส่งเสริมรายได้อีกด้วย ขยะเป็นสิ่งที่คนหลายคนไม่ต้องการ แต่สำหรับนักเรียนที่นี่ พวกเขามองขยะเป็นสิ่งที่มีคุณค่า

                นอกจากเก็บขยะแล้วยังมีนักเรียนที่มีจิตอาสาอีกกลุ่มหนึ่ง หน้าที่ของพวกเขาคือ คัดแยกขยะ รับฝากขยะ เป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารขยะ  การคัดแยกเปรียบเสมือนการกลั่นกรอง  แยกประเภทตามคุณค่า ที่มีอยู่ในตัวของขยะชิ้นนั้น ๆ เป็นการฝึกทักษะการสังเกต  การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการมีวิจารณญาณ ว่าชิ้นใดจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ หรือนำมาดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป  บางส่วนที่ไม่ได้มีคุณสมบัติดังกล่าวก็สามารถ นำไปจำหน่ายสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง   

               ตัวอย่างการนำขยะมาดัดแปลงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน เช่น การประดิษฐ์เก้าอี้นั่งเล่นจากกล่องและโฟม การผลิตสื่อการสอนจากขวดนม  การประดิษฐ์ผ้ากันเปื้อนจากถุงนม  การประดิษฐ์โคมไฟดอกไม้และประดิษฐ์ไม้ดอกไม้ประดับจากขวดน้ำอัดลม งานเหล่านี้ก่อให้เกิดชมรมงานฝีมือของกลุ่มนักเรียนผู้ซึ่งแปรจินตนาการมาเป็นของใช้และของเล่น

              จากขยะขวดน้ำอัดลมกองใหญ่ กลายเป็นโคมไฟและไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงาม  ต้องผ่านกระบวนการคิดวางแผน ออกแบบลวดลาย การเขียนแบบ การตัด เจาะ และลงสี กระบวนการเหล่านี้ได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม ความสามัคคีในหมู่คณะซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในสังคมปัจจุบัน ทักษะการใช้เครื่องมือ รวมทั้งเป็นการฝึกสมาธิให้กับนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับคำว่า “สมาธิ..ทำให้เกิดปัญญา..” สมาธิ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของทุกอย่าง หากขาดสิ่งนี้แล้วกระบวนการ และ ทักษะที่กล่าวมาจะไม่เป็นผลเลย
            อีกสิ่งหนึ่งที่จะนำเสนอ คือ การประดิษฐ์หุ่นยนต์ของเล่น จากเมาส์ที่เสียแล้ว ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลเหรียญทอง อันดับ1 ของเขตพื้นที่การศึกษาและได้รับรางวัลเหรียญเงิน ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2552 

            จะเห็นได้ว่ากิจกรรมคัดแยกนี้ นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้วยังเป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว..คุณประโยชน์ จากการนำเอาสิ่งที่ไม่ต้องการที่เรียกว่า “ขยะ” มาแยก คัดกรอง และนำมาสร้างสรรค์ให้เป็นผลงานที่มีคุณค่า มีราคา นำมาซึ่งรายได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับการที่นักเรียน ได้รับการปลูกจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อสังคม การเห็นคุณค่า ของสิ่งต่างๆ รอบตัว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความสามัคคี มีทักษะการทำงานร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะได้กล่อมเกลาพวกเขาให้กลายเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป    
           จากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังที่กล่าวมา สิ่งที่นักเรียน เขาได้รู้และได้เห็น คงจะบอกได้ว่า..คำว่า”ขยะ”ในมุมมองของพวกเขาเหล่านั้น คือ..สิ่งที่เหลือใช้ แต่ไม่ไร้ค่า..

     บทความส่งเสริมคุณธรรม..โรงเรียนบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยว.สพท.อบ.5

"ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้รับการตีพิมพ์ขึ้นปกวารสาร รู้ตื่น รู้เบิกบาน ของสพฐ.

                                      ฉบับที่ 2 ปี 2553 "

หมายเลขบันทึก: 351905เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเชิญแสดงความคิดเห็นและเเลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ..ทุกความคิดเห็นมีคุณค่า..สำหรับการพัฒนาและปรับปรุง..ผลงานให้ดีขึ้น

มีครับสนับสนุนครับแต่ไม่มีตังขอเอาใจช่วยก็แล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท