มะนาว


เปรี้ยวสุด ๆ และมีประโยชน์

                       

          มะนาวหนึ่งในสมุนไพรที่สามารถนำมาดัดแปลงได้หลายเมนู

 และมีประโยชน์มากมาก อยากรู้แล้วใช่ไหมค่ะว่าดีอย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ 

ส่วนที่ใช้เป็นยา : เปลือกและน้ำในผล

ช่วงเวลาที่เก็บยา : ช่วงที่ผลแก่จัด

รสและสรรพคุณยาไทย : เปลือกผล รสขม ช่วยขับลมได้ดี น้ำของผลมะนาวเปรี้ยวจัด เป็นยาขับเสมหะเมื่อเด็กหกล้มหัวโน ใช้มะนาวผสมกับดินสอพองพอก บริเวณที่ในจะทำให้เย็นและยุบเร็ว

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ผิวเปลือกของมะนาวมีน้ำมันหอมระเหย "โวลาทิล" เช่น Slaronoid,Organic acid, citral และวิตามิน ซี น้ำมะนาวมีฤทธิ์รักษา โรคลักปิดลักเปิด เนื่องจากมีวิตามินซี สูง แก้ไอขับเสมหะ เนื่องจากกรดที่มีอยู่ในน้ำมะนาว กระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมา ทำให้เกิดการชุ่มคอจึงลดอาการไอลงได้

วิธีใช้ : เปลือกมะนาวและน้ำมะนาวใช้เป็นยาได้ โดยเปลือกมะนาวรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด นำเอาเปลือกของผลสดมาประมาณครึ่งผล คลึงหรือทุบเล็กน้อยพอให้น้ำมันออก ชงกับน้ำร้อนดื่มเวลามีอาการ  น้ำมะนาวรักษาอาการไอและขับเสมหะ ใช้ผลสดคั้นน้ำจะได้น้ำมะนาวเข้มข้น ใส่เกลือเล็กน้อยแล้วจิบบ่อยๆ หรือจะทำเป็นน้ำมะนาวใส่เกลือและน้ำตาล ปรุงรสให้เข้มข้นพอสมควรดื่มบ่อยๆ ก็ได้อีกเช่นเดียวกัน อร่อย ชุ่มคออย่าลืมใส่น้ำแข็งทุบลงไปด้วยจะเป็น

"น้ำมะนาวเย็น"

คุณค่าทางอาหาร : มะนาวเป็นเครื่องปรุงรสอาหารไทยที่ขาดไม่ได้ ใช้เป็นส่วนผสมในน้ำพริก  ส้มตำ ยำทุกชนิด ลาบและอีกมากมายหลายอย่างจะต้องใช้มะนาวปรุงรสเสมอ จึงจะเกิดรสดี อร่อยสุดๆ นำมะนาวมาคั้นเป็นน้ำมะนาวจะได้น้ำมะนาวเข้มข้น ปรุงรสดื่มช่วย ให้ร่างกายมีความรู้สึกว่าสดชื่นยิ่งขึ้น ประโยชน์ของน้ำมะนาวที่รู้จักกันดีคือมีวิตามิน ซี สูงมาก รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน แต่วิตามินซีจะสะลายตัวง่ายในความร้อน จึงต้องระมัดระวังในการปรุงอาหาร  มีคุณค่ามากมายขนาดนี้มองข้ามไม่ได้แล้ว  ไปดื่มน้ำมะนาวกันเถอะค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #kitchen
หมายเลขบันทึก: 35185เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2006 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำเรื่องเดียวกันเลยยังไงช่วยเข้ามาติชมให้หน่อยนะค่ะ

http://learners.in.th/blog/lamon

อาจารย์จะคิดคะแนน

ขอบคุณค่ะ

 

มะนาวที่ดื่มผสมกับนำ้อุ่นให้ประโยชน์อย่างไร

มะนาวที่ดื่มผสมกับนำ้อุ่นให้ประโยชน์อย่างไร

--.ใช้ในการล้างพิษให้กับร่างกายเมื่อตื่นเช้ามาแล้วดื่มเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท