อ๋อย
พิไลลักษณ์ อ๋อย ศรีประดิษฐ์

HIVQUAL International


นานาชาติต่างชื่นชมประเทศไทยว่าทำงานด้านเอดส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 20-28 ก.พ.2553 ดิฉันได้เดินทางไปประเทศแอฟริกาเพื่อประชุมHIVQUAL International ขอบอกว่านานาชาติต่างชื่นชมประเทศไทยว่าทำงานด้านเอดส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อดีคือผู้ติดเชื้อมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ข้อเสียก็คือประเทศไทยก็จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณน้อยลงไปเพราะกองทุนโลกต้องนำเงินไปสนับสนุนประเทศที่ยังทำงานคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้ไม่ถึงเป้าหมาย ตกลงควรจะดีใจหรือเสียใจกันดีนะ  

เซาว์แอฟริกามีช่องว่างระหว่างคนจน และคนรวยสูงมาก จนก็จนมากกกก รวยก็รวยมากกก บางประเทศเค้าก็บอกว่าใช่ซิประเทศยูทำได้เพราะประเทศยูรวย

มานั่งคิดดูประเทศไทยก็มีทั้งคนจน คนรวยเหมือนกันนั่นแหละ แต่โดยส่วนใหญ่คนที่มาทำงานด้านเอดส์น่าจะมีจิตอาสา พอสมควรไม่งั้นผลงานโดยรวมของประเทศคงดูไม่ดีขนาดนี้และอีกอย่างนึงผู้ติดเชื้อของไทยก็มีจำนวนไม่มากเท่าแถบแอฟริกาถ้ามากเท่าๆ กับเขา เราคงจะแย่

ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานด้านเอดส์ทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร จนท.ที่เกี่ยวข้อง NGOsและทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพื่อนมนุษย์จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 351736เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท