tippawan
นางสาว ทิพวรรณ ก้อย ขัดลิ

รักแท้อันบริสุทธิ์


ความรักแท้จากผู้หญิงคนหนึ่ง

            ผู้หญิงคนหนึ่งมีความรู้สึกผูกพันกับลูกทุกคนมาตั้งแต่เกิด   ลองคิดย้อนกลับไปดูว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งอุ้มลูกอยู่ในครรภ์  9  เดือน  คอยระวังเรื่องอาหารก่อนที่จะรับประทานเข้าไป   รอคอยรับขวัญลูกน้อยผู้ซึ่งที่จะลืมตาดูโลก  แม้กระทั่งวันที่ลูกลืมตาดูโลก  ผู้หญิงคนนี้ต้องทนเจ็บทุกข์ทรมานแทบสิ้นใจเพื่อที่จะให้ลูกคลอดออกมา      พอลูกคลอดออกมามิวายที่เราจะแหกปากร้องไห้ขับไล่ไสส่งผู้หญิงคนนี้ขนาดไหน  เธอก็พยายามปลอบโยนเห่กล่อมเราอยู่นั้นแหละทำให้เราต้องจำใจเงียบยอมนอนดูดนมเธออยู่จั่บ ๆ   มิเช่นนั้นเธอคนนี้ต้องอดทนนอนทั้งคืนเป็นแน่  บางครั้งเมื่อปัสสาวะหรืออุจจาระเธอผู้นี้ก็ยังคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งเสมอ  เมื่อยามร้อนเธอคนนี้ก็คอยพัดวี  เมื่อยามหนาวคอยห่มผ้าให้อบอุ่น  ยุงบินมากัดเธอจึงเป็นอาชญากรฆ่ายุงโดยไม่ตั้งใจยอมบาปเพื่อลูกทุกที

                พอเราเริ่มเตาะแตะ  เราเองเริ่มตั้งไข่จะเดินไปไหนต่อไหนบ้าง  เธอก็ยังคอยเรียกหาอยู่เสมอ  มานี่ลูก  มานี่มา  อีกนิดเดียวลูก   อีกนิดเดียว  อีกก้าวเดียว       ไม่รู้ว่าเธอจะเรียกอะไรนักหนา  ไอ้เราก็ต้องรีบผลสุดท้ายต้องเดินล้มลุกคลุกคลานเป็นภาระที่ต้องเดินไปให้เธอกอดอีก

                พอโตขึ้นมาอีกนิด  เราเริ่มกินอาหารได้เธอจะเข้าครัวบ่อย ๆ  ทำกับข้าวแสนอร่อยมาให้ทาน  สิ่งนั้นเป็นของที่เละ ๆ  เทะ ๆ  มาบดให้เรากิน  ไอ้เราจะไม่กินก็ไม่ได้เดี๋ยวแม่จะน้อยใจ  ต้องรีบไปแจ่บ ๆ  เธอก็ยิ้มปลื้มและสิ่งนั้นก็คือ  กล้วยบดนะค่ะเธอจ๋า    (  คิดว่าอะไรไหมค่ะ )  ! ฉันคิดว่ามันเป็นอาหารที่อร่อยที่สุด  !

            พอเราเริ่มพูดจารู้เรื่องขึ้นมาหน่อย  ผู้หญิงคนนี้กลับขับไล่ไสส่งให้เราไปโรงเรียน  คอยอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า  เตรียมอาหารเช้า  พร้อมทั้งภารกิจรับหน้าที่เป็นสารถีคอยรับ – ส่ง  ลูกไปโรงเรียน  ไม่ไปก็ไม่ได้  บางทีตีเราเข้าได้ด้วยนะ  ทำหน้าที่เป็นทั้งแม่และครูคนแรกที่สอนให้เราหัดอ่านหัดเขียน  ปลูกฝังให้เป็นคนขยันหมั่นเรียนรู้  เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ

                พอเราโตขึ้นเริ่มสู่วัยรุ่น  แต่แม่ยังไม่ยอมให้เราโตตามเราสักที  ลูกอยากทำผมตามแฟชั่นอินเทรนด์  แต่งตัวให้ดูอินเทรนด์  ดูทันสมัย  ใครกันเป็นตัวสกัดดาวรุ่ง  (  ผู้หญิงคนนี้ล่ะ )

                พอสำเร็จการศึกษา  ผู้หญิงคนนี้ก็ยังทำหน้าที่คอยดูแลเราตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ  “ เงิน ” เธอต้องคอยเป็นธนาคารคอยโอนเงินเข้าบัญชีลูกทุกเดือน  บางครั้งยังไม่ถึงเดือนจำเป็นที่จะต้องโอนเข้าบัญชีก่อนกำหนด   เป็นผู้บริหารธนาคารที่ไม่มีวันหยุดราชการ  เปิดทุกวัน  เปิดทุกเวลา   แต่เชื่อไหมว่าแต่เชื่อไหมว่าเธอต้องร้องไห้เมื่อลูกสำเร็จการศึกษา  ถ้าไม่เห็นเธอร้องไห้ก็แปลว่าเธอต้องแอบร้องไห้แทนการดีใจ  แต่ก็แปลกนะเราคร่ำเคร่งร่ำเรียนแทบตายแล้วตัวเองแท้ๆ ที่เป็นคนเริ่มเรื่อง  พอเราเรียนจบแทนที่จะดีใจดันร้องไห้มีอย่างที่ไหน ( ดีนะที่เข้าใจว่าเธอร้องไห้คือเธอดีใจ )

                พอเป็นหนุ่มสาว  คราวนี้ต้องอยากมีแฟนแต่เธอคนนี้ก็ต้องคอยเข้ามาเป็นกรรมการว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ ( ผมยาวไปมั่งล่ะ  ดูไม่มีความรับผิดชอบบ้างล่ะ   ประกอบอาชีพอะไร  )  แต่สิ่งที่ลูกทุกคนควรเข้าใจว่าท่านเป็นห่วงเรา  อยากให้เราเจอคู่ครองที่ดี  มีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ  มีความสุขในการใช้ชีวิตคู่ครอง  แต่ในทางกลับกันลุกบางคนพ่อแม่ส่งให้เรียนจบการศึกษาไม่เคยกลับมาเหลียวแลพ่อแม่เลย   พอมีครอบครัวก็ให้ความสำคัญกับครอบครัวของตนเองมากกว่าพ่อแม่ของตนเองทั่งที่พ่อแม่ก็มีอายุชราลงไปทุกทีก็มีความต้องการที่ให้ลูกหลานมาดูแลเอาใจใส่ก่อนที่ท่านจะสิ้นบุญ

                นับจากบรรทัดแรกจนถึงบรรทัดนี้  นับเป็นเวลาหลายปีที่เธอคนนี้คอยดูแลลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนกระทั่งลูกของเธอมีครอบครัว  เธอคนนี้ยังคอยดูแลเอาใจใส่ลูกทุกก้าวของการดำเนินชีวิตของลูก  เมื่อลูกก้าวพลาดเธอคนนี้จะเป็นผู้คอยให้กำลังใจเรา   ไม่หนีหายเราไปไหน  เมื่อเราเจออุปสรรคต่าง ๆ ในแต่ละก้าวที่เราก้าวเดินเธอคนนี้จะเป็นกำลังใจให้เราไปสู่เส้นชัยที่มุ่งหมายไว้  สุดท้ายนี้อยากจะบอกให้ทุกคนที่ยังไม่เจอรักแท้แสวงหารักแท้จากใครสักคนอยู่  ข้าพเจ้าบอกทุกคนได้เลยว่ารักแท้ที่ทุกคนแสวงหานั้นไม่ต้องไปแสวงหาให้ไกลเกินตัวแต่กลับอยู่ใกล้ตัวเรานิดเดียวเองความรักนั้นก็คือ    ความรักที่พ่อแม่ให้เราเอง   รักแท้อันบริสุทธิ์ที่ไม่หวังผลตอบแทนอะไรทั้งสิ้น ”  คุณอย่ารอที่จะตอบแทนบุญคุณท่านขณะที่ท่านไม่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้แล้ว  คุณควรดูแลท่านเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้    หากคุณไม่ทำวันนี้แล้วคุณจะทำเมื่อไหร่ ?

หมายเลขบันทึก: 351651เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมากมากนะคะ

รักของพ่อแม่เป็นรักที่บริสุทธิ์จริงจริงค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีวันปีใหม่ไทยเช่นกันค่ะ คุณณัฐชา ( สะกดถูกไม่ถูกช่วยบอกด้วยน่ะค่ะ )

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านข้อความค่ะ เพิ่งเริ่มเขียนบันทึกค่ะ มีอะไรแนะนำช่วยบอกด้วยน่ะค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดรครับคุณครู มาแอ๋วหา และทักทาย เป็นคนหละปูนเหมือนกันกา กำลังอู้

สวัสดีคุณTakachi

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนค่ะ

เป็นคนหละปูนค่ะ

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณTrendwatching

ที่แวะเข้ามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท