การจัดการความรู้โรงพยาบาลเกาะช้าง: การแสวงหาความรู้ที่จำเป็น


3.มีการแสวงหาความรู้ที่จำเป็น(ทั้ง explicit knowledge & Tacit knowledge) ข้อมูลมีความพร้อมใช้ , นำความรู้มาออกแบบระบบงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วย

ตอบคำถามข้อที่ 3 มีการแสวงหาความรู้ที่จำเป็น(ทั้ง explicit knowledge & Tacit knowledge) ข้อมูลมีความพร้อมใช้ , นำความรู้มาออกแบบระบบงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วย โดยมีคำตอบดังต่อไปนี้

                     โรงพยาบาลเกาะช้าง ได้กำหนดความรู้ที่จำเป็นเพื่อการบรรลุพันธกิจของโรงพยาบาล โดยให้บุคลากรของโรงพยาบาลเกาะช้างศึกษาความรู้ที่ชัดแจ้ง(Explicit Knowledge ) ที่อยู่ในรูปของวิชาการ ทฤษฏี ที่มีการสังเคราะห์ วิเคราะห์ นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของหน่วยงานนั้นๆ ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ส่วน(Tacit Knowledge) ซึ่งเป็นเคล็ดลับวิชา เทคนิคเฉพาะตัว เราได้เชิญผู้มีประสบการณ์การปฏิบัติงานในเรื่องนั้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงานว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง ตามวิสัยทัศน์ของการจัดการความรู้ของโรงพยาบาลเกาะช้าง  

แนวทางในการแสวงหาความรู้

                โรงพยาบาลเกาะช้าง ได้กำหนดแนวปฏิบัติในการสืบค้นข้อมูลที่เป็นวิชาการ งานวิจัย ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง ผ่านเว็บไซด์เช่น http://www.thailis.or.th  , http://google.co.th และห้องสมุดมหาลัยต่างๆ เป็นต้น มาสรุปจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานประจำหน่วยงานต่างๆ และพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ในการปฏิบัติงาน

ตัวอย่าง

                การปฏิบัติงานในคลินิกฝากครรภ์ของโรงพยาบาลเกาะช้าง  ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานและแนวทางการดำเนินงานสำหรับผู้มารับบริการ ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ

หมายเลขบันทึก: 351136เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท