ส่งสรุปงานวิจัยเรื่องที่ 5


ส่งสรุปงานวิจัยเรื่องที่ 5

สรุปสาระสำคัญของการวิจัยเรื่องที่ 5

1. เรื่อง     ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา

2. ผู้วิจัย     ณัฐตินา   รุจิพงษ์

3. ปีที่วิจัย    2551

4. วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารในโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา

2. เพื่อศึกษาระดับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา

3.  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา

5.วิธีวิจัย

                การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา 

5.1  กลุ่มตัวอย่าง  ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางการประมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี่ และมอร์แกน  ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคคลากรในโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา  จำนวน 155  คน

5.2 เครื่องมือ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2  ตอน  มีรายละเอียดสัมพันธ์กับตัวแปรที่ผู้วิจัยมุ่งศึกษา

5.3 วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิจัยครั้งนี้

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์หลุยส์

  จังหวัดฉะเชิงเทรา  เพื่อขอความร่วมมือในการจัดเก็บข้อมูล

  1. แจกแบบสอบถามจำนวน 155  ฉบับ ไปยังบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
  2.  ในกรณีที่ยังไม่ได้แบบสอบถามคืนตามเวลาที่กำหนดผู้วิจัยจะติดตามโดยตรงกับบุคลากรคนที่แจก

แบบสอบถามไป  ขอความกรุณาให้ส่งแบบสอบถามคืน  เพื่อให้ได้แบบสอบถามครบตามจำนวนที่แจกให้กับกลุ่มตัวอย่างที่กำหนดไว้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้

6.วิธีวิเคราะห์ผล

ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติspss for windows  โดยเลือกเฉพาะวิธีวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับความมุ่งหมายและสมติฐานของการวิจัยเท่านั้น

6.1 สถิติพื้นฐาน

วิเคราะห์หาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารและความท้อแท้ของบุคลากรในการปฏิบัติงานโดยรวมและรายด้าน  โดยการหาค่าเฉลี่ย (x)  และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)

วิเคราะห์ความสัมพันธ์การใช้อำนาจของผู้บริหารกับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากร  สถิติที่ใช้ คือ  สหสัมพัทธ์อย่างง่าย (Simple  Correlation)

7.ผลการวิจัยพบว่า  

1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณารายด้าน  พบว่า   การใช้อำนาจของผู้บริหารทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. ความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา  พบว่า  ด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์อยู่ในระดับต่ำ  ด้านการสูญเสียความสัมพันธ์ส่วนบุคคลอยู่ในระดับต่ำ  และด้านความไม่สมหวังในผลสำเร็จของตนอยู่ในระดับต่ำ

3.  การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนเซนต์หลุยส์  จังหวัดฉะเชิงเทรา  มีความสัมพันธ์กับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของบุคลากร  ในด้านความไม่สมหวังในผลสำเร็จของตนอยู่ในระดับต่ำ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

(p .05)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 350796เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมชมผลงานครับ ok ครับ ครบแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท