นัดหมอแล้วไม่ไปตามนัด


...

ตามปกติของชาวเยอรมันแล้ว เมื่อต้องการไปหาหมอจะขอเวลานัดกับหมอก่อน แล้วเราไม่ไปตามนัด มักจะไม่เกิดผลอะไรขึ้นแต่อย่าเพิ่งชะล่าใจ การไม่ไปตามนัดทำให้หมอเสียหาย การนัดคนไข้แต่ละคนจะต้องรวมเวลาตรวจ เวลารักษาเข้าไปด้วย หมอจะจัดคิวจำนวนคนไข้ให้พอดีกับเวลาทำงานที่มีอยู่ ดังนั้นถ้าคนไข้ไปไม่ตรงเวลานัดหรือไม่ไปตามนัดเสียเฉยๆ โดยไม่บอกล่วงหน้า หมอก็จะขาดจำนวนคนไข้ไปในวันนั้น ทำให้เสียงาน และเสียรายได้เพราะได้กันเวลาไว้ให้แก่คนไข้ ที่มีนัดไว้แล้ว อย่าเข้าใจว่าการไปหาหมอ เป็นเรื่องของความสมัครใจ ดังนั้นจะไปหรือไม่ไปก็ได้

     ตามกฏหมาย การนัดหมอถือว่าเป็นข้อผูกพัน คนไข้จะต้องไปตามเวลานัด นอกจากว่าจะเกิดเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุผลสมควร เช่นคนไข้นัดฉีดวัคซีนกับหมอ หมอต้องไปสั่งวัคซีนมาแช่ไว้เพื่อรอคนไข้ แต่คนไข้มาไม่ได้เพราะเกิดเป็นไข้สูง เหตุผลนี้ฟังขึ้นเพราะคนที่มีไข้สูงไม่ควรฉีดวัคซีน แต่ถ้าคนไข้นัดหมอฟันแล้วไม่มาตามนัดเพราะปวดฟัน เหตุผลนี้ถือว่าฟังไม่ขึ้น

     ถ้าคนไข้ไม่ไปตามนัดโดยไม่มีเหตุผลและแพทย์สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขาได้รับความเสียหายจากการผิดนัด แพทย์ก็มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายจากคนไข้ได้โดยที่ประกันสุขภาพ( Krankenkasse ) ไม่ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามข้อพิสูจน์ของแพทย์ที่ว่าได้รับความเสียหายจากการผิดนัดของคนไข้นั้นบางทีก็ทำ ไม่ได้ง่ายนัก คือจะต้องพิสูจน์ว่าในช่วงเวลาที่คนไข้มาโดย ไม่บอกล่วงหน้านั้นแพทย์ไม่สามารถจะรับรักษาไข้อื่นได้

     โปรดจำไว้ว่าต้องรักษาเวลานัดแพทย์เพื่อ สุขภาพของคุณเองและเพื่อรักษาข้อกำหนดของกฏหมาย ถ้าติดธุระจริงๆ ควรโทรไปเลิกหรือเลื่อนนัด เคยเห็นแพทย์บางคนเขียนไว้ในนามบัตรเลยว่า ต้องโทรไปเลิกนัดล่วงหน้า ๒๔ ชั่วโมง มิฉะนั้จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย

 

หนังสือชาวไทย:

คำสำคัญ (Tags): #นัดหมอ
หมายเลขบันทึก: 350784เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าป่วยหนักไปหาหมอได้ไหมค่ะ

หมายความว่าไม่มีนัด หมอไม่ตรวจให้

อาการป่วยหนัก..เข้าโรงพยาบาลค่ะเหมือนบ้านเรา

เจอหมอใจดีก็โชคดีค่ะ ได้ยินมาอย่างนั้นน่ะค่ะ

ดิฉันก็เป็นอีกคนที่ไม่ได้มาตามที่หมอนัด แต่ไม่ได้ผิดนัดน้ะคะ หาใบนัดไม่เจอ ไม่รู้เอาไมใว้ที่ไหน และมาอึกที เพราะยาหมด จะมาหาหมอขอยา แต่ไม่ได้พบคุณหมอคนเก่าน้ะคะ เจอพยาบาลหน้าห้องคุณหมอ คุณเยาบาลก็แนะนำ ให้ไปที่ห้องยา และให้ดิฉันอธิบายว่า มาขอรับยาแบบเก่า น้องห้องยาก็บอกว่า ให้ไปขอรายการยาที่คุณหมอ ก็ไปที่เดิม แกก็บอกว่า งั้นไปที่โต๊ะพยาบาล เพื่อขอคัดรายการยา กลับมาที่โต๊ะพยาบาลอีกรอบ พูดๆๆๆๆ พยาบาลบอกไม่ได้ ต้องให้คุณหมอเป็นคนสั่ง เราบอกพี่พยหมอไม่ได้วันนี้

แต่ต้องการยา คุณพยาบาลบอก ใช่ พี่ ต้องให้หมอ คือสรุป หมอที่ไม่ใช่เจ้าของไข้ เป็นคนสั่งให้ นั่งรอเรียกชื่อคะ เฮ้ออออ....บอกให้นั่งรอเรียกชื่อ เพื่อหมออื่นสั่งยาใก้ ตั้งแต่แรกก็ จบ ไม่ต้องเดินไปเดินมา ดีน้ะ ที่เอาไม้เท้ามาด้วย ไม่งั้น คงเดินหลายรอบไม่ไหว

คราวหน้า ต้องรักษา. บรัดของคุณหมอ ยิ่งชีวิต ...รเซ็ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท