เด็กวัฒฯ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร คนวัฒนธรรม

หุ่นละครเล็กโจหลุยส์สร้างความประทับใจให้ชาวกำแพงเพชรมิรู้ลืม


หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จะยังไม่สูญสิ้นไปอย่างแน่นอน และพร้อมที่จะสืบสานต่อตามความตั้งใจของผู้ที่ให้ชีวิตของหุ่นเหล่านี้มิให้หลับไหล อยู่เพียงแค่ในตู้โชว์อย่างแน่นอน... ถ้าคนไทยยังคงรักความเป็นไทยเช่นในปัจจุบัน...
        วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา เราและชาวจังหวัดกำแพงเพชรได้มีโอกาสชมการแสดงหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ครั้งแรกเลย ตื่นเต้นมาก ไม่คาดคิดว่าจะได้ชมแบบใกล้ชิดอย่างนี้ ทุกคนต่างรอคอยที่จะได้ชมการแสดงชุดนี้เป็นอย่างมาก พอการแสดงเริ่มขึ้น ทุกคนเงียบและตะลึงในความอ่อนช้อยของหุ่นและคนเชิดหุ่น ซึ่งมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน กลมกลืนกันที่สุด และในช่วงกลางของการแสดง คณะละครเล็กโจหลุยส์ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถ่ายภาพ และสัมผัสกับหุ่นอย่างใกล้ชิด ชนิดที่ไม่ถือตัว สร้างความประทับในให้แก่ผู้ชมอย่างมาก ก่อนจบการแสดงมีการแสดงคนเชิดคน ทุกสายตาจ้องกันเป็นตาเดียว เพราะแยกไม่ออกว่าคนจริงหรือหุ่นกันแน่ หลังจากจบการแสดงทุกคนพร้อมใจกันปรบมือให้เสียงกราวเลยล่ะ บางคนที่พลาดการแสดงถึงกับแสดงความเสียดายออกมาอย่างเห็นได้ชัดเลย  
 
 

 

       หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งล้ำค่าของคนไทยในปัจจุบัน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น ที่ได้รับชมศิลปการแสดงแขนงนี้เพราะเป็น การแสดงที่มีความสวยงาม โดดเด่นไม่เหมือนใคร ทำให้หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ได้ใจคนไทยและชาวจังหวัดกำแพงเพชรเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่า... ในเวลานี้เราคนไทยและหุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จะสูญเสียบุคคลสำคัญอย่าง ครูสาคร ยังเขียวสด ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็ก ปี 2539 ไปแล้ว แต่เป็นที่น่ายินดีที่หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จะยังสืบสานกันต่อไป... นานเท่านานไม่เพียงแค่สืบสานเท่านั้น ตอนนี้หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเผยแพร่วัฒนธรรมของไทยไปทั่วโลก จากการเข้าร่วมการประกวดหุ่นโลก เวิลด์ เฟสติวัล พัพเพ็ต อาร์ต 2006 ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และและสามารถชนะเลิศการประกวดในประเภทการแสดงทางวัฒนธรร ม ยอดเยี่ยม (Best Traditional performance) กลับมาให้กับประเทศไทย... เป็นการตอกย้ำความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด แต่มากไปกว่านั้นสิ่งที่ได้กลับมาเหนือชัยชนะก็คือ “ความประทับใจให้กับผู้ชม”

     “เสน่ห์ของตัวหุ่นที่ดูน่ารักมีชีวิต การสร้างสรรค์รูปแบบการแสดง การเลือกเรื่องที่ไปนำเสนอเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนทำให ้ชนะใจกรรมการ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม กูรมาวตาร ตำนานพระราหูที่คนไทยคุ้นเคย พอไปแสดงในเวทีหุ่นโลกใช้ชื่อว่า กำเนิดจันทรุปราคา ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ โดยแต่ละประเทศอาจต่างกันไปในเรื่องความเชื่อ เรื่องนี้จึงครบรสทั้งเนื้อหาวิถีวัฒนธรรม ความงามประณีตของศิลปะการแสดงของไทยซึ่งรวมอยู่ในการ แสดงทั้งหมด”
     แม้ในวันนี้... เราจะสูญเสียบุคคลสำคัญ ศิลปินแห่งชาติ อย่างครูสาคร ยังเขียวสด แต่หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จะยังไม่สูญสิ้นไปอย่างแน่นอน และพร้อมที่จะสืบสานต่อตามความตั้งใจของผู้ที่ให้ชีวิตของหุ่นเหล่านี้มิให้หลับไหล อยู่เพียงแค่ในตู้โชว์อย่างแน่นอน... ถ้าคนไทยยังคงรักความเป็นไทยเช่นในปัจจุบัน...
หมายเลขบันทึก: 350643เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท